Báo Đồng Nai điện tử
En

10 thửa đất đứng tên bị cáo Đỗ Sơn Tùng thuộc về ai?

06:05, 08/05/2023

(ĐN) - Ngày 8-5, TAND tiếp tục phần xét hỏi đối với các bị cáo và những người bị hại, người có liên quan trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong các "dự án ma" của Công ty CP Bất động sản nhà đất Đồng Nai (P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa).

(ĐN) - Ngày 8-5, TAND tiếp tục phần xét hỏi đối với các bị cáo và những người bị hại, người có liên quan trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong các “dự án ma” của Công ty CP Bất động sản nhà đất Đồng Nai (P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa).

Bị cáo Đỗ Sơn Tùng tại phiên tòa xét xử ngày 8-5
Bị cáo Đỗ Sơn Tùng tại phiên tòa xét xử ngày 8-5

Quá trình điều tra cũng như thông qua phần xét hỏi tại phiên tòa, bị cáo Đỗ Sơn Tùng (Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty CP Bất động sản nhà đất Đồng Nai) khai nhận, 10 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại xã Bàu Hàm và xã Sông Thao (H.Trảng Bom) Tùng mua để làm dự án đều được bị cáo mang đi cầm cố để vay tiền làm chi phí cho các hoạt động của công ty và tiêu xài cá nhân. Trong khi các thửa đất trên đã phân lô, chuyển nhượng cho nhiều khách hàng.

Cụ thể, Tùng khai, đã thế chấp cho vợ chồng ông Thái Quang và bà Nguyễn Thị Thanh (chủ tiệm cầm đồ Quang Thanh, TP.Biên Hòa) 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại xã Bàu Hàm để vay số tiền 6 tỷ đồng với lãi suất 3,5%/tháng. Tuy nhiên, khi thế chấp số đất trên thì bà Thanh yêu cầu bị cáo Tùng ký giấy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhằm đảm bảo khoản vay.

Tương tự, Tùng cũng thế chấp 7 thửa đất còn lại cho bà Lê Thị Bông (chủ tiệm cầm đồ Quốc Công, TP.Biên Hòa) để vay số tiền 11,5 tỷ đồng, lãi suất 5%/tháng.

“Bị cáo chỉ cầm cố các thửa đất để vay tiền của 2 chủ tiệm cầm đồ chứ không phải bán tài sản. Số tiền vay chỉ 6 tỷ và 11,5 tỷ trong khi giá trị thật của tài sản cầm cố lên đến 17 tỷ đồng và hơn 23 tỷ đồng. Bị cáo kính mong HĐXX xem xét để lấy tài sản đó bán trả lại một phần tiền cho các bị hại trong vụ án” - bị cáo Tùng kiến nghị.

Tuy nhiên, tại phiên tòa, đại diện các chủ tiệm cầm đồ đều không thừa nhận việc bị cáo Tùng thế chấp “sổ đỏ” để vay tiền mà thỏa thuận giữa hai bên là mua bán chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Trong quá trình điều tra của công an cũng xác định, Công an tỉnh đã ban hành quyết định tạm giữ đồ vật, tài liệu về 3 thửa đất Tùng đã giao cho vợ chồng ông Quang và tống đạt quyết định cho ông Quang. Tuy nhiên, ông Quang không giao nộp bản chính 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên bị cáo Đỗ Sơn Tùng. Riêng bà Bông đã giao nộp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cơ quan điều tra.

Phiên tòa dự kiến diễn ra từ 7-10 ngày.

Tố Tâm

Tin xem nhiều