(ĐN)- Bộ TN-MT đã có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư dự án thành phần 3, dự án Đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 về chương trình thông báo kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với ACV tại dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1.
(ĐN)- Bộ TN-MT đã có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư dự án thành phần 3, dự án Đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 về chương trình thông báo kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với ACV tại dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Xe tưới nước nhằm hạn chế bụi tại dự án Sân bay Long Thành |
Trước đó, Bộ TN-MT đã có quyết định về việc kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với ACV tại dự án Sân bay Long Thành. Trong tháng 3-2023, đoàn kiểm tra của Bộ TN-MT đã phối hợp chặt chẽ với Sở TN-MT, các ngành chức năng của Đồng Nai tiến hành kiểm tra việc thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường của dự án đầu tư theo yêu cầu của quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đối với ACV.
Theo biên bản kiểm tra (của đoàn), bán kính bị ảnh hưởng bởi bụi đỏ từ công trường sân bay Long Thành khoảng 10km; có 8 xã, thị trấn bị ảnh hưởng từ bụi đỏ gồm: Bình Sơn, Cẩm Đường, Lộc An, Bàu Cạn, Long Phước, Tân Hiệp, An Phước và TT.Long Thành.
Nguyên nhân bụi là do, AVC thực hiện tưới nước không thường xuyên, không đầy đủ tại các vị trí như nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt. Quá trình thi công, ACV triển khai san lấp mặt bằng trên toàn bộ diện tích hơn 2.500 ha, toàn bộ lớp đất hữu cơ bề mặt bị bóc để lộ toàn bộ phần đất không được che phủ bởi lớp thực vật. Lượng phương tiện di chuyển lớn, hoạt động liên tục, tốc độ di chuyển nhanh.
Ngoài ra, yếu tố thời tiết bất lợi, mùa khô này thường xuyên hình thành các cơn lốc xoáy, cuốn nhiều bụi lên cao, phát tán ra xung quanh.
Đoàn kiểm tra yêu cầu ACV tưới nước thường xuyên hơn, đồng thời lắp biển báo hạn chế tốc độ (5km/h) trên các tuyến đường nội bộ; kiểm soát nghiêm ngặt tình trạng xe chở đất không phủ bạt, che chắn.
Phạm Tùng