Báo Đồng Nai điện tử
En

Phiên tòa xét xử đại án buôn lậu xăng: Thuyền trưởng tàu Western Sea kêu oan

11:11, 01/11/2022

(ĐN)- Tại phiên tòa xét xử đại án buôn lậu xăng vào sáng 1-11, Hội đồng xét xử TAND tỉnh tiến hành xét hỏi đối với thuyền trưởng tàu Western Sea Lê Đình Hùng (42 tuổi, ngụ Q.Dương Kinh, TP.Hải Phòng).

(ĐN)- Tại phiên tòa xét xử đại án buôn lậu xăng vào sáng 1-11, Hội đồng xét xử TAND tỉnh tiến hành xét hỏi đối với thuyền trưởng tàu Western Sea Lê Đình Hùng (42 tuổi, ngụ Q.Dương Kinh, TP.Hải Phòng).

Bị cáo Lê Đình Hùng tại phiên xét hỏi sáng 1-11
Bị cáo Lê Đình Hùng tại phiên xét hỏi sáng 1-11

Cáo trạng xác định, từ tháng 7-2020 đến tháng 2-2021, bị cáo Hùng làm thuyền trưởng đã vận chuyển khoảng trên 30 chuyến xăng nhập lậu từ Singapore về Việt Nam với tổng số lượng hơn 157 triệu lít xăng.

Tại phiên tòa, bị cáo Hùng cho rằng, trong hợp đồng lao động, bị cáo chịu sự chỉ đạo từ bị cáo Nguyễn Minh Khoa (Giám đốc Công ty vận tải biển Thuận Phát, 52 tuổi, ngụ Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng) là chủ tàu. Do đó, bị cáo làm nhiệm vụ điều tàu đi Singapore nhận hàng và chở về Việt Nam. Bị cáo chở 30 chuyến xăng, mỗi chuyến tối đa chở được 4,8 triệu lít xăng. Vậy số xăng bị cáo chở chỉ khoảng gần 145 triệu lít xăng. 

Bị cáo Hùng cho rằng, bản thân chỉ làm công ăn lương và làm đúng nhiệm vụ được cấp trên giao, chỉ đạo. Quá trình giao nhận xăng được thực hiện đúng theo thông lệ quốc tế, hợp pháp và bị cáo hoàn toàn không biết đây là hành vi buôn lậu xăng. Việc bị cáo bị truy tố về tội buôn lậu là oan vì bị cáo không bàn bạc, góp vốn, không được chia lợi nhuận, nên bị cáo không sai và không có tội. 

Quang cảnh phiên tòa xét xử sáng 1-11
Quang cảnh phiên tòa xét xử sáng 1-11

Bị cáo Hùng cho rằng, bản khai trong quá trình điều tra của bị cáo đã bị cắt ghép và quá trình lấy lời khai bị điều tra viên “mớm cung” khai để phù hợp với hành vi của các bị cáo khác.

Đại diện Viện KSND tỉnh hỏi: “Thông thường khi giao nhận hàng phải vào khu vực cảng do nhà nước quy định chứ không phải giao xăng lén lút ban đêm và thực hiện giữa biển?”. Bị cáo Hùng đáp: “Bị cáo có tìm hiểu về luật, kể cả luật quốc tế và chưa có luật nào cấm giao hàng trên biển cả”.

Tại phiên tòa, đại diện Viện KSND tỉnh giải thích, bị cáo với trách nhiệm là thuyền trưởng đã có vai trò đồng phạm, giúp sức vận chuyển xăng từ nước ngoài về Việt Nam để cho các bị cáo khác buôn lậu. Do đó, bị cáo chỉ bị truy tố về tội buôn lậu với vai trò giúp sức chứ không phải chủ mưu. 

Quá trình xét hỏi, do bị cáo Hùng có lời khai bất nhất giữa quá trình điều tra và tại tòa nên HĐXX và đại diện Viện KSND tỉnh đã phải liên tục công bố bút lục lời khai của bị cáo Hùng trong phần xét hỏi.

Phiên tòa chiều cùng ngày tiếp tục với phần xét hỏi đối với bị cáo Hùng và thuyền viên các tàu vận chuyển xăng từ nước ngoài về Việt Nam là Pacific Ocean và Western Sea.

Tố Tâm

 

Tin xem nhiều