(ĐN) - Sáng 24-5, tại Trụ sở Khối Nhà nước tỉnh đã diễn ra Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa X với sự chủ trì của Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo và Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng...
[links()](ĐN) - Như tin đã đưa, sáng 24-5, tại Trụ sở Khối Nhà nước tỉnh đã diễn ra Kỳ họp thứ 7 - kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh Đồng Nai khóa X. Các đồng chí: Thái Bảo, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Thị Bích Hằng, Phó chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì kỳ họp.
Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết thống nhất chủ trương và cam kết số vốn ngân sách địa phương bố trí một phần cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu giai đoạn 1 |
Tham dự kỳ họp còn có các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Cao Văn Quang, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các Ban Đảng Tỉnh ủy, các Phó chủ tịch UBND tỉnh, Văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai…, cùng 71 đại biểu HĐND tỉnh khóa X.
Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết thống nhất chủ trương và cam kết số vốn ngân sách địa phương bố trí một phần cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.
Theo đó, Đồng Nai sẽ bố trí nguồn vốn ngân sách tỉnh tham gia vào dự án với 50% giá trị bồi thường, giải phóng mặt bằng tương đương với hơn 2,6 ngàn tỷ đồng để triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đoạn qua địa bàn tỉnh thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1. Trong trường hợp điều chỉnh tăng thêm tổng mức vốn đầu tư của dự án, tỉnh Đồng Nai cũng cam kết bố trí đủ số vốn tăng thêm (tương ứng với 50% giá trị bồi thường, giải phóng mặt bằng tăng thêm đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai).
Nguồn vốn thực hiện được bố trí từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của tỉnh và các nguồn tăng thu hợp pháp khác của địa phương trong giai đoạn 2021-2025 để triển khai thực hiện theo đúng quy định. Tiến độ bố trí vốn đảm bảo theo tiến độ thực hiện dự án được trung ương phê duyệt.
Theo tờ trình của UBND tỉnh, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 53,7km đi qua địa bàn 2 tỉnh: Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó, đoạn đi qua địa bàn tỉnh có chiều dài hơn 34km. Dự án có điểm đầu tại Km0+000 kết nối với tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai); điểm cuối tại Km53+700 giao với quốc lộ 56 thuộc TP.Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
Trong giai đoạn 1, dự án được đầu tư xây dựng với quy mô 4-6 làn xe, thực hiện giải phóng mặt bằng một lần quy mô 6 - 8 làn xe theo quy hoạch. Tổng mức đầu tư của dự án là gần 18 ngàn tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công. Về tiến độ thực hiện, dự án sẽ chuẩn bị đầu tư trong năm 2022, cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác vận hành vào năm 2026.
Đối với đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có tổng mức đầu tư hơn 12,6 ngàn tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng hơn 5,2 ngàn tỷ đồng.
Cũng tại kỳ họp, các địa biểu cũng đã biểu quyết thông qua việc cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 đối với đại biểu Hồ Hồng Nguyên do chuyển công tác khác; thông qua báo cáo về việc thực hiện nhiệm vụ giữa kỳ họp thứ 6 và kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa X.
Phát biểu tại kỳ họp, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo cho biết, kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa X được tổ chức khẩn trương, kịp thời ngay sau kết luận tại phiên họp thứ 11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào ngày 13-5 và công điện ngày 16-5 của Chính phủ liên quan đến chủ trương xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là dự án quan trọng quốc gia, nếu được đầu tư xây dựng sẽ mang lại nhiều giá trị to lớn, mở ra con đường huyết mạch góp phần mở rộng không gian phát triển cho tỉnh Đồng Nai. Ngoài ra, tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực, tác động lan tỏa liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Đồng Nai và các tỉnh thành Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là khi kết hợp với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, kết nối với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành. Dự án sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 51 hiện đang trong tình trạng quá tải nghiêm trọng.
Phạm Tùng