Báo Đồng Nai điện tử
En

Trảng Bom xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm H5N1

04:02, 25/02/2022

(ĐN) - UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành văn bản số 1881/UBND-KTN về việc khẩn cấp triển khai công tác phòng chống dịch bệnh cúm gia cầm subtype H5N1, là chủng vi rút có thể lây cho người.

(ĐN) - UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành văn bản số 1881/UBND-KTN về việc khẩn cấp triển khai công tác phòng chống dịch bệnh cúm gia cầm subtype H5N1, là chủng vi rút có thể lây cho người. Bệnh cúm H5N1 trên gia cầm có thể lây sang người, bệnh lây qua đường hô hấp, qua tiếp xúc với vật dụng bị nhiễm mầm bệnh, tiếp xúc và sử dụng gia cầm ốm, chết do nhiễm cúm, ăn thịt gia cầm, sản phẩm gia cầm chưa nấu chín kỹ. Bệnh diễn biến nhanh và có thể dẫn đến tử vong, hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh cho người.

Văn bản yêu cầu UBND các huyên, TP.Long Khánh, TP.Biên Hòa triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh cúm gia cầm. Riêng UBND H.Trảng Bom, H.Vĩnh Cửu cần triển khai thực hiện đầy đủ các giải pháp phòng chống dịch; đặc biệt tổ chức tiêm phòng vaccine cúm gia cầm khẩn cấp ở các xã Bắc Sơn, Bình Minh, Hố Nai 3 (H.Trảng Bom) và xã Tân An, Vĩnh Tân (H.Vĩnh Cửu). Sở NN-PTNT được giao chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các địa phương triển khai phòng chống dịch cúm gia cầm H5N1; báo cáo kết quả lên UBND tỉnh.

Trước đó, 1 hộ chăn nuôi vịt ở xã Bắc Sơn, H.Trảng Bom xuất hiện tình trạng vịt bị chết. Kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút cúm gia cầm H5N1. Ngay sau đó, Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh đã thành lập đoàn công tác làm việc với H.Trảng Bom về các giải pháp phòng chống dịch. Trong đó, Đoàn đề nghị UBND H.Trảng Bom, UBND H.Vĩnh Cửu tổ chức tiêm phòng khẩn cấp vaccine cúm gia cầm cho các xã có dịch và các vùng đệm theo quy định. Sở NN-PTNT cũng đã ban hành văn bản về tình hình dịch cúm gia cầm tại H.Trảng Bom và các văn bản liên quan về công tác phòng, chống dịch.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều