Báo Đồng Nai điện tử
En

Đánh giá năng lực cán bộ qua thực tiễn

06:09, 30/09/2021

(ĐN) - Chiều 30-9 tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá công tác tổ chức xây dựng Đảng quý III; triển khai nhiệm vụ công tác quý IV...

 

(ĐN) - Chiều 30-9 tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá công tác tổ chức xây dựng Đảng quý III; triển khai nhiệm vụ công tác quý IV. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị. Tham dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai có đồng chí Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy.

Các đại biểu dự tại điểm cầu Đồng Nai.
Các đại biểu dự tại điểm cầu Đồng Nai.

Tại hội nghị, Chánh văn phòng Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Công Bằng cho biết, trong quý III mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp, gây ảnh hưởng nhiều mặt của đời sống xã hội và công tác nhưng toàn Ngành Tổ chức xây dựng Đảng đã bám sát chỉ đạo của cấp ủy và lãnh đạo các cấp để vừa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; vừa chủ động, chung sức, đồng lòng, khắc phục khó khăn, tập trung cao độ triển khai các nhiệm vụ được giao. Trong quý III, Ban Tổ chức Trung ương đã trình Ban Chấp hành Trung ương thông qua 1 đề án; trình Bộ Chính trị 4 đề án; trình Ban Bí thư 2 đề án, qua đó Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác tổ chức xây dựng Đảng, như lần đầu tiên Bộ Chính trị có Kết luận số 14-KL/TW, ngày 22-9-2021 về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung.

Trong quý III, Ban Tổ chức Trung ương cũng đã tham mưu chuẩn bị các nội dung trình Hội nghị Trung ương 3, Trung ương 4 khóa XIII và việc kiện toàn chức danh lãnh đạo các cơ quan Nhà nước sau bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp. Theo đó tại Hội nghị Trung ương 3, Ban Tổ chức Trung ương đã hoàn thành dự thảo Quy định thi hành Điều lệ Đảng, trình Bộ Chính trị để báo cáo, xin ý kiến tại hội nghị, được hội nghị nhất trí thông qua. Ngày 30-7-2021, Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII đã ban hành Quy định 24 về thi hành Điều lệ Đảng.

Bên cạnh đó, trong quý III toàn Ngành Tổ chức xây dựng Đảng tiếp tục tham mưu, thực hiện tốt các nhiệm vụ thường xuyên về tổ chức bộ máy; công tác cán bộ; công tác củng cố tổ chức cơ sở Đảng, phát triển đảng viên mới; bảo vệ chính trị nội bộ Đảng và xây dựng ngành trong sạch vững mạnh.

Đồng chí Trương Thị Mai đã ghi nhận đánh giá cao toàn Ngành Tổ chức xây dựng Đảng trong quý III vừa qua đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp. Đồng chí cho biết, có một số cán bộ lãnh đạo vừa nhận nhiệm vụ là Bí thư Tỉnh ủy thì dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần thứ 4 ở nước ta nên ngay sau khi bắt tay thực hiện nhiệm vụ là tập trung chỉ đạo công tác phòng, chống dịch, do đó nhiều tháng liền đã không về thăm nhà. Qua công tác phòng, chống dịch cũng đã có rất nhiều cán bộ, đảng viên phát huy vai trò nêu gương, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong việc chăm lo cho nhân dân.

Đồng chí Trưởng ban Tổ chức Trung ương đề nghị, vừa qua Ban Tổ chức Trung ương đã quán triệt một số văn bản mới về công tác tổ chức xây dựng Đảng, các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương nghiên cứu kỹ, cụ thể hóa để triển khai thực hiện nghiêm các văn bản mới. Đồng chí cho biết, tới đây Trung ương sẽ nghiên cứu có cơ chế miễn nhiệm hoặc từ chức đối với cán bộ có vi phạm, bị xử lý kỷ luật; xem xét lại việc đào tạo cán bộ để phù hợp thực tế.

Các cấp ủy trực thuộc Trung ương cũng cần chuẩn bị quy hoạch cán bộ cho nhiệm kỳ tới, làm sao để công tác quy hoạch ngày càng đi vào quy trình bài bản, ra được đội ngũ cán bộ tốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí cho rằng vẫn còn những hạn chế; trong đó có nơi để người không đủ tiêu chuẩn vào bộ máy tổ chức. Trong công tác lãnh đạo, phải nghiêm túc thực hiện đường lối, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ để đảm bảo sự gương mẫu của cán bộ lãnh đạo, được dân tin. Vừa qua chống dịch Covid-19 đã bộc lộ, đánh giá rõ được năng lực, trách nhiệm của cán bộ, đòi hỏi thời gian tới phải tiếp tục đưa cán bộ vào thực tiễn, qua đó tạo môi trường để cán bộ được thử thách, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo phải luôn làm việc trên tinh thần trách nhiệm, tất cả vì cuộc sống bình an của nhân dân.

Phương Hằng

Tin xem nhiều