Báo Đồng Nai điện tử
En

Số ca nhiễm Covid-19 ở Đồng Nai tăng cao

08:07, 04/07/2021

Trong 2 ngày 3 và 4-7, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 32 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 toàn tỉnh từ khi dịch Covid-19 xuất hiện đến nay lên 99 ca. Ngoài ra, còn có thêm 5 ca nghi nhiễm khác đang chờ Bộ Y tế công bố.

* Từ ngày 5-7, người từ Bình Dương, TP.HCM đến/về Đồng Nai phải có giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính

Trong 2 ngày 3 và 4-7, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 32 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 toàn tỉnh từ khi dịch Covid-19 xuất hiện đến nay lên 99 ca. Ngoài ra, còn có thêm 5 ca nghi nhiễm khác đang chờ Bộ Y tế công bố.

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trong khu vực phong tỏa của H.Thống Nhất
Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trong khu vực phong tỏa của H.Thống Nhất

Chỉ tính riêng từ ngày 26-6 đến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận 64 ca bệnh và 5 ca nghi nhiễm, phần lớn tập trung ở H.Thống Nhất do có liên quan đến ổ dịch ở chợ đầu mối nông sản Hóc Môn, TP.HCM.

* Nhiều ca bệnh là F1 đã được cách ly từ trước

TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế cho biết, trong số các ca nhiễm bệnh mới được phát hiện, có nhiều ca là F1 của các ca bệnh F0 trước đó, đang thực hiện cách ly y tế tại khu cách ly Trường đại học Công nghệ Miền Đông (H.Thống Nhất), khu cách ly H.Xuân Lộc và trong vùng phong tỏa 4 xã của H.Thống Nhất. Một số ca riêng lẻ khác được phát hiện thông qua test nhanh SARS-CoV-2 tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

Trong số các ca bệnh Covid-19 đang được điều trị tại Bệnh viện Phổi Đồng Nai, có 1 bệnh nhân là bệnh nhân số 12625 có biểu hiện sốt, ho khan, khó thở nhẹ. Những bệnh nhân còn lại có sức khỏe tốt, không có triệu chứng của bệnh.

Liên quan đến công tác điều trị bệnh nhân Covid-19, ngành Y tế cũng đã quyết định chuyển đổi công năng của Bệnh viện Da liễu Đồng Nai (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) thành bệnh viện chuyên điều trị bệnh nhân Covid-19 thứ 2 của tỉnh và bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 4-7.

Theo thống kê của Sở Y tế, trong đợt 2 tiêm vaccine phòng Covid-19 từ ngày 12-6 đến hết 2-7, toàn tỉnh đã tiêm 33.850 liều cho các đối tượng thuộc diện ưu tiên tiêm vaccine theo Nghị quyết 21 của Chính phủ, đạt 97,9% kế hoạch. Sau tiêm, có 7 người có phản ứng phản vệ độ 2, độ 3, gần 9 ngàn người có phản ứng thông thường.

BS CKII Lê Thị Thái Hà, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Đồng Nai cho hay, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện luôn trong tư thế sẵn sàng để cùng với toàn tỉnh tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đến nay, toàn bộ nhân viên và bệnh nhân thuộc khu điều trị nội trú của bệnh viện đã được chuyển qua Bệnh viện Y dược cổ truyền Đồng Nai và Khoa Khám ngoại trú HIV/AIDS của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để tiếp tục công tác điều trị thông thường. Sau khi được Sở Y tế hướng dẫn, bệnh viện tiến hành sửa chữa cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị phù hợp để đảm bảo công tác điều trị bệnh nhân Covid-19.

Theo quy định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, từ 0 giờ ngày 5-7, người từ Bình Dương, TP.HCM đến/về Đồng Nai phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 7 ngày kể từ ngày có kết quả xét nghiệm. Do đó, trong ngày 4-7, người dân đổ xô đi làm xét nghiệm Covid-19 dẫn đến tình trạng các cơ sở y tế quá tải, người dân tập trung đông, không đảm bảo các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết, ngay sau khi tiếp nhận được thông tin phản ánh, Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở y tế có chức năng thực hiện xét nghiệm Covid-19 chấn chỉnh tình trạng này. Đồng thời phải có kế hoạch hướng dẫn, phân luồng để người dân không tập trung đông người cùng một lúc, tránh tình trạng lây nhiễm trong bệnh viện vì những ngày qua, thông qua việc test nhanh SARS-CoV-2 đã phát hiện một số ca bệnh Covid-19. Bên cạnh đó, phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nhân viên y tế, đặc biệt là nhân viên y tế làm việc tại các khu khám sàng lọc, khu lấy mẫu bệnh phẩm, làm xét nghiệm… Nhân viên y tế phải trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ cá nhân, tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

* Hỗ trợ H.Thống Nhất khống chế dịch bệnh

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn H.Thống Nhất, ngày 3-7, gần 70 cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai đã làm lễ xuất quân hỗ trợ công tác lấy mẫu xét nghiệm cho gần 80 ngàn người dân trong vùng phong tỏa của 4 xã: Gia Kiệm, Gia Tân 1, Gia Tân 2, Gia Tân 3. Trong ngày đầu tiên, các lực lượng chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm cho 19,5 ngàn người trong khu vực này.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Lữ Đoàn 87 Binh chủng hóa học, Tiểu đoàn Phòng hóa Quân khu 7 cũng đã huy động 6 xe chuyên dụng làm công tác phun thuốc khử khuẩn dọc tuyến quốc lộ 20 từ ngã tư Dầu Giây lên đến các xã: Gia Tân 1, Gia Tân 2, Gia Tân 3, Gia Kiệm của H.Thống Nhất; các trục đường chính nơi có các ca nhiễm Covid-19; phun xịt khử khuẩn tại Trung tâm Y tế H.Thống Nhất, chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây, khu cách ly tập trung Trường đại học Công nghệ Miền Đông; khu trung tâm hành chính huyện…

Theo kế hoạch, từ hôm nay 5-7, Tổ hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tham gia hỗ trợ tỉnh Đồng Nai thực hiện một số nội dung như: hỗ trợ phòng chống dịch, xử lý dịch trong khu cách ly, khu công nghiệp, công sở, trường học, khu vực công cộng; hỗ trợ việc tổ chức triển khai các hoạt động lấy mẫu xét nghiệm; hướng dẫn thực hiện xét nghiệm, đảm bảo an toàn sinh học; hỗ trợ việc tổ chức triển khai các hoạt động công tác điều trị bệnh nhân Covid-19.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, ngành Y tế khuyến cáo người dân cần tuân thủ, chấp hành nghiêm các quy định về phòng dịch Covid-19, đặc biệt là nguyên tắc 5K. Nếu có liên quan đến các ca bệnh Covid-19 đã được công bố hoặc các địa điểm có liên quan đến ca bệnh, cần nhanh chóng liên hệ với trạm y tế địa phương để được hướng dẫn các biện pháp phòng dịch kịp thời. Người dân đang trong khu vực phong tỏa cần thực hiện nghiêm quy định để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

         Hạnh Dung

Tin xem nhiều