(ĐN) - Chiều 30-12, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 1 năm vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) và công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 2.700...
(ĐN) - Chiều 30-12, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến đến 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành trong cả nước sơ kết 1 năm vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) và công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 2.700. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đến dự.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng chủ trì hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai |
Theo Văn phòng Chính Phủ, được khai trương chính thức từ ngày 9-12-2019, khởi đầu với 8 dịch vụ công, đến nay Cổng DVCQG đã có 2,7 ngàn dịch vụ công được tích hợp, cung cấp trên tổng số gần 6,7 ngàn thủ tục hành chính (TTHC) tại 4 cấp chính quyền đạt tỷ lệ 39%, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao.
Bên cạnh đó, Cổng DVCQG có hơn 99 triệu lượt truy cập, hơn 412 ngàn tài khoản đăng ký; hơn 27,2 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; trên 719 ngàn hồ sơ thực hiện trực tuyến và hơn 46 ngàn giao dịch thanh toán điện tử; tiếp nhận, hỗ trợ trên 43,8 ngàn cuộc gọi phản ánh, kiến nghị. Chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG là hơn 6,7 ngàn tỷ đồng/năm.
Sau 1 năm vận hành, đến nay Cổng DVCQG ngày càng trở thành cầu nối tin cậy, thiết thực và hiệu quả giữa cơ quan Nhà nước với người dân, doanh nghiệp, góp phần quan trọng vào quá trình hiện đại hóa thủ tục hành chính, đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành theo hướng Chính phủ không giấy và là một trong những giải pháp quan trọng phát triển Chính phủ điện tử tại Việt Nam.
Hội nghị cũng công bố tích hợp thêm 4 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng DVCQG, đó là các dịch vụ thứ 2.697 đến 2.700, lần lượt gồm: Thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân; cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng; cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ; kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe nhập khẩu.
Theo Văn Phòng Chính phủ, việc tích hợp, công bố 4 dịch vụ nói trên có thể giúp tiết kiệm chi phí xã hội khoảng 1.376 tỷ đồng/năm. Từ đó, nâng tổng chi phí tiết kiệm khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG từ khi khai trương đến nay là khoảng 8 ngàn tỷ đồng/năm. Năm 2021, Văn phòng Chính phủ phấn đấu 100% bộ, ngành, địa phương hoàn thành tích hợp, cung cấp thanh toán trực tuyến trên Cổng DVCQG.
Thảo Lâm