(ĐN)- Trong báo cáo về tình hình triển khai thực hiện dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành và các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã kiến nghị nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.
(ĐN)- Trong báo cáo về tình hình triển khai thực hiện dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành và các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã kiến nghị nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.
Hạng mục nút giao Dầu Giây thuộc dự án khôi phục, cải tạo quốc lộ 20 vẫn chưa hoàn thành chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cho người dân do chủ đầu tư chưa bố trí được kinh phí. |
Cụ thể, đối với dự án Sân bay Long Thành, UBND tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho Công ty TNHH MTV Tổng công ty cao su Đồng Nai được thu hồi, thanh lý cây cao su khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án Sân bay Long Thành và các dự án khác trên địa bàn tỉnh.
Với hạng mục rà phá bom mìn trong phạm vi 5 ngàn ha xây dựng sân bay Long Thành, UBND tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt báo cáo Nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng giai đoạn 1 sân bay Long Thành. Trong đó, tách hạng mục rà phá bom mìn trong phạm vi 5 ngàn ha giao cho UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư triển khai theo đúng quy định.
UBND tỉnh cũng kiến nghị Chính phủ cho phép vận dụng Điều 25, Nghị định 47/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ để áp dụng chính sách hỗ trợ xử lý chênh lệch giữa các khung chính sách đối với các hạng mục các tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành (tuyến số 1 và 2) và hạng mục tái lập hạ tầng ngoài hàng rào sân bay Long Thành. Điều này nhằm đảm bảo quyền lợi công bằng cho người dân, tránh khiếu kiện về sau.
Ngoài dự án Sân bay Long Thành, UBND tỉnh cũng kiến nghị các giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn. Cụ thể, đối với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được đầu tư, đưa vào khai thác từ năm 2005 với quy mô hiện nay là 4 làn xe. Đến nay, tình hình giao thông trên cao tốc này (đoạn từ quốc lộ 51 đến TP.HCM) thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, nhất là vào giờ cao điểm, các ngày nghỉ lễ, Tết. Trong khi đây là tuyến giao thông chính kết nối sân bay Long Thành. Vì vậy, để đảm bảo kết nối giao thông đồng bộ khi sân bay Long Thành đi vào khai thác, UBND tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây theo quy hoạch đã được duyệt trước đây (từ 10-12 làn xe).
Đối với dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, UBND tỉnh cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét bố trí vốn, hỗ trợ một phần từ nguồn ngân sách trung ương để đảo bảo tính khả thi, sớm triển khai dự án. Qua đó, giải quyết tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông trên quốc lộ 51 và tạo mạch kết nối tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và cụm cảng nước sâu số 5 Cái Mép - Thị Vải. Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm ký kết hiệp định vay ODA Hàn Quốc để đẩy nhanh việc triển khai xây dựng dự án Đường vành đai 3 đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch. UBND tỉnh cam kết sớm hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư đảm bảo tiến độ chung của dự án. Kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GT-VT, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) bố trí kinh phí gần 12 tỷ đồng để tổ chức chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân làm cơ sở thực hiện cưỡng chế thu hồi đất theo đúng quy định...
Phạm Tùng