Ngày 24-9, Tổng thư ký Hội Toán học Việt Nam Phùng Hồ Hải cho biết Hội đã chính thức kiến nghị với Bộ GD-ĐT về việc triển khai hình thức thi trắc nghiệm đối với môn Toán trong kỳ thi THPT 2017.
Ngày 24-9, Tổng thư ký Hội Toán học Việt Nam Phùng Hồ Hải cho biết Hội đã chính thức kiến nghị với Bộ GD-ĐT về việc triển khai hình thức thi trắc nghiệm đối với môn Toán trong kỳ thi THPT 2017.
Theo đó, Hội Toán học Việt Nam kiến nghị hoãn việc áp dụng hình thức thi trắc nghiệm khách quan, tiếp tục thi tự luận đối với môn Toán trong kỳ thi xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017. Bộ nên tiến hành những nghiên cứu hệ thống, khoa học gồm tổ chức các hội thảo quốc gia nhằm phân tích những luận cứ khoa học của việc nên hay không nên thi trắc nghiệm môn Toán; đánh giá hiệu quả thực tiễn của kỳ thi trắc nghiệm Toán tại một vài nơi của Việt Nam trong những năm qua. Trên cơ sở kết quả các hội thảo quốc gia, sẽ quyết định có nên chuyển đổi thi môn Toán từ tự luận sang trắc nghiệm hay không. Trong trường hợp giả định có chuyển đổi, cần một thời gian chuẩn bị hợp lý.
Theo Hội Toán học Việt Nam, với môn Toán, thi tự luận có ưu điểm vượt trội trong đánh giá tư duy và năng lực giải quyết vấn đề của học sinh, mặc dù kết quả thi có thể phụ thuộc ít nhiều vào chủ quan người chấm. Thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan tránh được yếu tố này, nhưng lại có nhiều hạn chế trong việc đánh giá tư duy và năng lực tổng hợp, phân tích, sáng tạo của thí sinh. Đặc biệt, thi theo hình thức trắc nghiệm có tính phân loại không cao, nhất là khi ngân hàng đề thi chưa đảm bảo chất lượng, chưa được thử nghiệm trên số mẫu đủ lớn, trong một thời gian đủ dài nhằm hình thành một hệ thống câu hỏi tốt, có khả năng phân loại thí sinh.
M.N