Thứ trưởng phụ trách Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường vừa "chốt" thời điểm xử phạt nguội qua camera trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai từ ngày 1/5 và tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình từ 1/7.
Thứ trưởng phụ trách Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường vừa “chốt” thời điểm xử phạt nguội qua camera trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai từ ngày 1/5 và tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình từ 1/7.
Tại cuộc họp về dự án thí điểm xây dựng hệ thống giám sát xử lý vi phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông theo mô hình xã hội hóa trên tuyến cao tốc vào chiều 28/3, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh đây là dự án quan trọng góp phần đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông.
“Dự án lẽ ra phải đưa vào hoạt động từ 1/1/2016. Tuy nhiên, do cơ chế hành chính quá phức tạp nên việc phối hợp cũng như tổ chức thực hiện có nhiều vấn đề. Tôi yêu cầu trong tháng Tư phải hoàn tất các thủ tục trong đó thành lập hội đồng kiểm nghiệm máy móc theo đúng quy định để phạt nguội từ tháng Năm. Trong 15 ngày đầu, nhà chức trách sẽ tuyên truyền để người dân biết, từ 16/5 sẽ tiến hành xử phạt”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định.
Theo báo cáo từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho đến thời điểm này, Công ty Giải pháp công nghệ FPT-nhà thầu lắp đặt hệ thống camera giám sát trên tuyến Nội Bài-Lào Cai đã chủ động ứng vốn lắp đặt Hệ thống giám sát xử lý vi phạm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, đoạn Hà Nội-Phú Thọ.
Cụ thể, FPT đã lắp 4 camera tự động phát hiện và ghi hình hành vi vi phạm điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường trên cầu sông Lô; 7 camera triển kiểm soát toàn bộ các phương tiện ra vào đường cao tốc, tự động cảnh báo các phương tiện vi phạm tại trạm thu phí km6, nút giao IC8, trạm thu phí km237; 9 camera tự động phát hiện và ghi hình hành vi vi phạm dừng, đỗ sai quy định tại 5 vị trí gồm km14+140; km39+695; km54+160; km55+100, km114.
Ngoài ra, đơn vị này cũng đã lắp đặt hoàn thiện hệ thống phần cứng, phần mềm của Trung tâm giám sát xử lý vi phạm tại Trung tâm điều hành đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai km6.
Tuy nhiên, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho hay, dự án thí điểm trên chậm do một số tồn tại như các dự án thuộc quản lý Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) chưa rõ nguồn vốn nên VEC chưa chủ động triển khai. Riêng dự án Nội Bài-Phú Thọ, FPT cũng chủ động bỏ vốn để triển khai nhưng cho đến nay FPT vẫn chưa ký được hợp đồng với VEC để triển khai chính thức…
Đối với tuyến đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Công ty Hanel phải đẩy nhanh các thủ tục cũng như thi công lắp đặt thiết bị, để từ ngày 1/7/2016 sẽ thực hiện thí điểm “phạt nguội”.
“Nếu đến ngày 30/4, Công ty Hanel chưa triển khai lắp đặt, sẽ kiên quyết thay nhà thầu khác,” Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường quả quyết.
Tại cuộc họp, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai dài hàng trăm km mà chỉ có hơn 40 cảnh sát giao thông, nên phải làm việc rất vất vả.
“Chúng tôi rất mong hệ thống này đi vào hoạt động để có thể kiểm soát hết các vi phạm. Tuy nhiên, thiết bị xử lý vi phạm trước khi lắp phải có kiểm định đúng theo tiêu chuẩn của Bộ Khoa học và Công nghệ đồng thời phải đưa vào phần mềm phát hiện cùng lúc nhiều lỗi vi phạm, chứ không thể chỉ phát hiện 1-2 lỗi, các lỗi còn lại cảnh sát giao thông lại phải tung người đi làm thì không hiệu quả,” Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh cho hay.
Theo ông Dánh, phương tiện vi phạm sẽ được cảnh sát giao thông thông báo về nơi ở. Nếu người lái xe không chấp hành nộp phạt sẽ tiếp tục nhận được giấy thông báo lần 2, việc cưỡng chế phạt sẽ qua công an các phường xã, trung tâm đăng kiểm... /.
Các camera và máy đo tốc độ được gắn trên các tuyến đường cao tốc để soi vi phạm và xử phạt. (Ảnh: TTXVN) |
Tại cuộc họp về dự án thí điểm xây dựng hệ thống giám sát xử lý vi phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông theo mô hình xã hội hóa trên tuyến cao tốc vào chiều 28/3, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh đây là dự án quan trọng góp phần đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông.
“Dự án lẽ ra phải đưa vào hoạt động từ 1/1/2016. Tuy nhiên, do cơ chế hành chính quá phức tạp nên việc phối hợp cũng như tổ chức thực hiện có nhiều vấn đề. Tôi yêu cầu trong tháng Tư phải hoàn tất các thủ tục trong đó thành lập hội đồng kiểm nghiệm máy móc theo đúng quy định để phạt nguội từ tháng Năm. Trong 15 ngày đầu, nhà chức trách sẽ tuyên truyền để người dân biết, từ 16/5 sẽ tiến hành xử phạt”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định.
Theo báo cáo từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho đến thời điểm này, Công ty Giải pháp công nghệ FPT-nhà thầu lắp đặt hệ thống camera giám sát trên tuyến Nội Bài-Lào Cai đã chủ động ứng vốn lắp đặt Hệ thống giám sát xử lý vi phạm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, đoạn Hà Nội-Phú Thọ.
Cụ thể, FPT đã lắp 4 camera tự động phát hiện và ghi hình hành vi vi phạm điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường trên cầu sông Lô; 7 camera triển kiểm soát toàn bộ các phương tiện ra vào đường cao tốc, tự động cảnh báo các phương tiện vi phạm tại trạm thu phí km6, nút giao IC8, trạm thu phí km237; 9 camera tự động phát hiện và ghi hình hành vi vi phạm dừng, đỗ sai quy định tại 5 vị trí gồm km14+140; km39+695; km54+160; km55+100, km114.
Ngoài ra, đơn vị này cũng đã lắp đặt hoàn thiện hệ thống phần cứng, phần mềm của Trung tâm giám sát xử lý vi phạm tại Trung tâm điều hành đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai km6.
Tuy nhiên, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho hay, dự án thí điểm trên chậm do một số tồn tại như các dự án thuộc quản lý Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) chưa rõ nguồn vốn nên VEC chưa chủ động triển khai. Riêng dự án Nội Bài-Phú Thọ, FPT cũng chủ động bỏ vốn để triển khai nhưng cho đến nay FPT vẫn chưa ký được hợp đồng với VEC để triển khai chính thức…
Đối với tuyến đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Công ty Hanel phải đẩy nhanh các thủ tục cũng như thi công lắp đặt thiết bị, để từ ngày 1/7/2016 sẽ thực hiện thí điểm “phạt nguội”.
“Nếu đến ngày 30/4, Công ty Hanel chưa triển khai lắp đặt, sẽ kiên quyết thay nhà thầu khác,” Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường quả quyết.
Tại cuộc họp, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai dài hàng trăm km mà chỉ có hơn 40 cảnh sát giao thông, nên phải làm việc rất vất vả.
“Chúng tôi rất mong hệ thống này đi vào hoạt động để có thể kiểm soát hết các vi phạm. Tuy nhiên, thiết bị xử lý vi phạm trước khi lắp phải có kiểm định đúng theo tiêu chuẩn của Bộ Khoa học và Công nghệ đồng thời phải đưa vào phần mềm phát hiện cùng lúc nhiều lỗi vi phạm, chứ không thể chỉ phát hiện 1-2 lỗi, các lỗi còn lại cảnh sát giao thông lại phải tung người đi làm thì không hiệu quả,” Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh cho hay.
Theo ông Dánh, phương tiện vi phạm sẽ được cảnh sát giao thông thông báo về nơi ở. Nếu người lái xe không chấp hành nộp phạt sẽ tiếp tục nhận được giấy thông báo lần 2, việc cưỡng chế phạt sẽ qua công an các phường xã, trung tâm đăng kiểm... /.
(VIETNAM+)