(ĐN) - Ngày 20-10, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đã có buổi làm việc với các sở, ngành và Công ty vận tải Sonadezi (chủ đầu tư) về dự án đầu tư xe buýt sử dụng nhiên liệu khí thiên nhiên nén (CNG).
(ĐN) - Ngày 20-10, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đã có buổi làm việc với các sở, ngành và Công ty vận tải Sonadezi (chủ đầu tư) về dự án đầu tư xe buýt sử dụng nhiên liệu khí thiên nhiên nén (CNG).
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh chủ trì buổi làm việc về dự án đầu tư xe buýt sử dụng nhiên liệu khí thiên nhiên nén (CNG). |
Theo báo cáo của chủ đầu tư, trong giai đoạn 1, từ nay đến năm 2020, sẽ tập trung thay thế toàn bộ hệ thống xe đưa rước công nhân (92 tuyến) và 6 tuyến xe buýt đang hoạt động của Công ty cổ phần vận tải Sonadezi là 43 xe B60 (chở 60 người) và 119 xe B80 (chở 80 người) sang xe chạy bằng nhiên liệu khí thiên nhiên nén. Giai đoạn 2 (từ 2020 – 2030) sẽ sử dụng toàn mạng lưới vận tải hành khách công cộng của tỉnh, gồm: 15 tuyến xe buýt đang hoạt động và 7 tuyến dự kiến mở mới với 373 xe B60 và 20 xe B80.
Loại xe sử dụng khí thiên nhiên nén có giá khá cao từ 2-4 tỷ đồng/chiếc tùy nước sản xuất nên việc đầu tư của doanh nghiệp sẽ khá khó khăn. Nếu đầu tư cả 2 giai đoạn 555 xe buýt sử dụng khí thiên nhiên nén sẽ tốn khoảng 642 tỷ đồng.
Theo tính toán của Sở Giao thông - vận tải, chỉ tính riêng thay thế 6 tuyến xe buýt và các xe đưa rước công nhân của Công ty Sonadezi từ xe sử dụng dầu diesel sang xe sử dụng khí thiên nhiên nén mỗi năm giảm hơn 227 tấn khí thải gây ô nhiễm môi trường.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đã chỉ đạo Sở Giao thông - vận tải cùng Công ty vận tải Sonadezi phối hợp với TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương (nơi cũng đang thực hiện dự án này) để nghiên cứu phương án đầu tư cho hiệu quả. Nếu cần thiết sẽ cùng 2 địa phương này kiến nghị với Chính phủ có chính sách cho thực hiện thí điểm sử dụng xe buýt dùng nhiên liệu khí thiên nhiên nén.
Vân Nam