Báo Đồng Nai điện tử
En

Y đức vẫn là vấn đề nóng

09:04, 02/04/2014

(ĐN)- Chiều 1-4, tại Phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, những nội dung chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khá sôi nổi và được nhiều cử tri quan tâm.

(ĐN)- Chiều 1-4, tại Phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, những nội dung chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khá sôi nổi và được nhiều cử tri quan tâm.

Tại phiên họp đã có 23 ý kiến chất vấn của các ĐBQH tập trung vào 5 nhóm vấn đề nóng của ngành y tế hiện nay, như: y đức; đầu tư cho y tế tuyến cơ sở để giảm tải bệnh viện tuyến trên; quản lý y tế ngoài công lập; vấn đề giá thuốc và thực phẩm chưa an toàn…

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra tình hình khám chữa bệnh bằng y dược cổ truyền tại Trạm y tế xã Long Thọ (huyện Nhơn Trạch)
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra tình hình khám chữa bệnh bằng y dược cổ truyền tại Trạm y tế xã Long Thọ (huyện Nhơn Trạch)

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, qua thiết lập đường dây nóng tại 4 cấp (Bộ, Sở, Bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến huyện), vấn đề y đức tại nhiều cơ sở y tế đã được chấn chỉnh, nhưng vẫn chưa như mong muốn của người dân. Qua 5 tháng thiết lập hệ thống đường dây nóng, Bộ Y tế đã nhận được 6.700 cuộc gọi, trong đó có 40% phản ánh thái độ phục vụ; 12% phản ánh thanh toán viện phí, nhũng nhiễu, tiêu cực; 22% cuộc gọi phàn nàn về cơ sở chật chội…Nhiều cuộc gọi từ đường dây nóng đã được xử lý, cao nhất là cho thôi việc và nhẹ là cảnh cáo.  

Về vấn đề tai biến y khoa xảy ra nhiều trong thời gian gần đây, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, trong khám chữa bệnh, người bệnh có thể khỏi bệnh, có thể gặp tai biến và hoặc tử vong, đó là những điều ngành y không thể tránh; chỉ không thể chấp nhận tai biến do bác sĩ thiếu y đức, thiếu trách nhiệm, yếu chuyên môn, tắc trách, dẫn đến tai biến, tử vong…

Liên quan đến thực phẩm không an toàn đang đe dọa sức khỏe và chất lượng giống nòi vẫn tràn lan trên thị trường, các ĐBQH cho rằng, vấn đề này hiện đã vượt quá khả năng kiểm soát của các ngành chức năng. Hiện nay, nhiều loại hóa chất được sử dụng trong công nghiệp đã và đang được dùng cho thực phẩm. Vì vậy, muốn giải quyết vấn đề rất cơ bản và quan trọng của an toàn thực phẩm thì phải quy định rõ, đầy đủ danh mục phụ gia thực phẩm và phạt mạnh tay đối với những cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh lạm dụng hóa chất trong sản xuất thực phẩm.

Cũng tại buổi chất vấn này, đại biểu Trương Văn Vở, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai cũng đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế về tiến độ cấp chứng chỉ hành nghề y dược tư nhân. Theo đại biểu Trương Văn Vở, Đồng Nai hiện có gần 3 ngàn cơ sở y tế hành nghề y dược tư nhân, nhưng mới chỉ có khoảng 50% số cơ sở được cấp chứng chỉ hành nghề. Việc chậm trễ này đã gây khó khăn cho hoạt động của các cơ sở y tế, cũng như trong công tác quản lý. Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, để được cấp phép, các cơ sở y tế cần phải có  lý lịch tư pháp và phải có công trình xử lý nước thải… Hai quy định này lại thuộc thẩm quyền của Bộ Tư pháp và Bộ Tài nguyên – môi trường. Bộ Y tế cũng đã làm việc với 2 Bộ này, tiến độ đã được đẩy nhanh hơn, nhưng cũng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn.

Cũng tại phiên họp chiều 1-4, các ĐBQH còn quan tâm đến vấn đề liên quan đến quản lý và phát triển hệ thống y tế tư nhân; công khai giá thuốc, thuốc bán theo toa vẫn được bán tràn lan tại các nhà thuốc... Nét mới của buổi chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp này chính là sự điều hành khá sáng tạo của chủ tọa khi yêu cầu cả đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan khác cùng tham gia bổ sung thêm ý kiến với Bộ trưởng Bộ Y tế. Bởi lẽ, một mình ngành y tế không thể tự khắc phục thực trạng khó khăn về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực y tế, mà đòi hỏi cần có sự phối hợp của nhiều ngành cùng góp sức tháo gỡ khó khăn, giải quyết vướng mắc.

Kết thúc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng đã yêu cầu Bộ Y tế cần hoàn thiện chính sách để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; tiếp tục chấn chỉnh y đức; tạo điều kiện cho hệ thống y tế tư nhân phát triển để góp phần giảm tải cho bệnh viện công;  tăng cường quản lý  giá thuốc và đẩy mạnh thực hiện Luật an toàn thực phẩm, đặc biệt là siết chặt thực phẩm nhập lậu.

Phương Liễu (ghi)

 

Tin xem nhiều