Báo Đồng Nai điện tử
En

Khai mạc Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ nhất

01:04, 26/04/2014

(ĐN)- Tối 25-4, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Bạc Liêu đã diễn ra lễ khai mạc Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ nhất – Bạc Liêu 2014. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đến dự.

(ĐN)- Tối 25-4, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Bạc Liêu đã diễn ra lễ khai mạc Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ nhất – Bạc Liêu 2014. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, lãnh đạo các Bộ, ngành trung ương, cùng 21 tỉnh, thành khu vực phía Nam và các tỉnh: Ninh Bình, Quảng Ninh đã đến dự. Riêng đoàn Đồng Nai, có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Trí, cùng lãnh đạo Sở Văn hóa – thể thao và du lịch và nhiều nghệ nhân, nghệ sĩ đờn ca tài tử trong tỉnh.

T
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đến dự lễ khai mạc

Phát biểu chào mừng và chỉ đạo tại buổi lễ, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định: Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đã thể hiện sự trân trọng và ngưỡng mộ của cả dân tộc Việt Nam, cũng như cộng đồng quốc tế đối với loại hình nghệ thuật độc đáo này. Trong thời gian tới, các tỉnh, thành có bộ môn nghệ thuật này cần tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo tồn, phát triển và đưa đờn ca tài tử ngày càng lan rộng hơn nữa trong đời sống sinh hoạt văn hóa tinh thần của người dân. 

Sau lễ khai mạc, các nghệ nhân, nghệ sĩ đã biểu diễn một chương trình với nhiều tiết mục đờn ca tài tử đặc sắc.

Đ
Đông đảo người dân đến dự lễ khai mạc Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ nhất – Bạc Liêu 2014

Được biết, Festival Đờn ca tài tử quốc gia sẽ bao gồm một chuỗi 21 sự kiện văn hóa, nghệ thuật, du lịch được tổ chức tại TP.Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu), bao gồm: triển lãm sinh vật cảnh; hội chợ thương mại - du lịch; không gian Đờn ca tài tử Nam bộ; liên hoan Đờn ca tài tử toàn quốc; lễ hội ẩm thực Nam bộ…

Đờn ca tài tử Nam bộ là di sản văn hóa phi vật thể thứ 8 của Việt Nam được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa đại diện của nhân loại và được bảo vệ ở cấp độ quốc tế. Ngày 5-12-2013, phiên họp của UNESCO diễn ra tại nước Cộng hòa Azerbaijan đã chính thức ghi danh loại hình nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ của Việt Nam vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Vào tối 11-2, tại Hội trường Thống Nhất, Bộ Văn hóa-thể thao và du lịch cũng đã phối hợp với UBND TP.Hồ Chí Minh tổ chức Lễ đón Bằng của UNESCO vinh danh nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ.

Dưới đây là một số hình ảnh tại đêm khai mạc

P
Giáo sư, tiến sĩ Trần Văn Khê (bên trái) có mặt tại lễ khai mạc.
Ph
Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thành Trí (bên phải) dự lễ
Một tiết mục đờn ca tài tử được biểu diễn trong đêm khai mạc
Một số tiết mục đờn ca tài tử được biểu diễn trong đêm khai mạc

Tin, ảnh: Văn Truyên

Tin xem nhiều