Báo Đồng Nai điện tử
En

Xã Bàu Trâm: Tưng bừng Lễ hội mừng lúa mới

10:04, 14/04/2013

Sau các xã: Hàng Gòn, Bảo Vinh, Bảo Quang - những địa phương có nhiều bà con đồng bào dân tộc Chơro sinh sống - ngày 12-4, tại tổ 11, ấp Bàu Trâm, bà con đồng bào dân tộc Chơro xã Bàu Trâm (TX.Long Khánh) cũng đã tổ chức Lễ hội mừng Lúa mới (Lễ hội Sayangva)...

Sau các xã: Hàng Gòn, Bảo Vinh, Bảo Quang - những địa phương có nhiều bà con đồng bào dân tộc Chơro sinh sống - ngày 12-4, tại tổ 11, ấp Bàu Trâm, bà con đồng bào dân tộc Chơro xã Bàu Trâm (TX.Long Khánh) cũng đã tổ chức Lễ hội mừng Lúa mới (Lễ hội Sayangva) để tạ ơn thần linh đã cho một mùa vụ bội thu, đồng thời cầu xin mưa thuận, gió hoà vào mùa vụ năm sau cho nhà nhà được no đủ.

Lễ hội mừng lúa mới tại xã Bàu Trâm
Lễ hội mừng lúa mới tại xã Bàu Trâm

Đến dự Lễ hội mừng Lúa mới với bà con đồng bào dân tộc Chơro xã Bàu Trâm có đại diện lãnh đạo Ban Dân tộc, Bảo tàng, Phòng Di sản văn hoá tỉnh; các cơ quan, chính quyền, ban ngành của TX Long Khánh, xã Bàu Trâm, cùng đông đảo bà con đồng bào dân tộc Chơro sinh sống trên địa bàn.

Tại lễ hội, một trong những hoạt động náo nhiệt, cuốn hút sự quan tâm, chú ý của người xem, đó là Lễ cúng Thần Lúa với đầy đủ nghi thức cổ truyền, như: làm các món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc Chơro (bánh dày, nấu cơm lam, nấu canh bồi), cùng các trò chơi dân gian (thi kéo dây, đẩy gậy, đập niêu...) được các thanh niên nam, nữ Chơro nhiệt tình tham gia. Buổi tối cùng ngày, lễ hội còn có liên hoan ẩm thực và giao lưu văn nghệ.

Trong những năm qua, việc tổ chức Lễ hội Sayangva của bà con đồng bào dân tộc Chơro là một việc làm thiết thực, góp phần giữ gìn các giá trị văn hoá truyền thống của bà con đồng bào dân tộc Chơro trên địa bàn, qua đó phát huy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân tộc Chơro nói riêng và cộng đồng các dân tộc anh em khác tại địa phương nói chung.

Kết thúc lễ hội, bà con đồng bào dân tộc Chơro lại tiếp tục gắn bó với ruộng đồng để làm nên nhiều bông lúa nặng hạt hơn, nhiều nương bắp xanh tốt hơn cho cuộc sống luôn luôn ấm no và hạnh phúc./.

Vũ Đình Lịch

Một số hình ảnh hoạt động tại Lễ hội

Nấu cơm lam
Nấu cơm lam
Giả bột
Giã bột làm bánh
Đẩy gậy
Đẩy gậy
Uống rượu cần
Biểu diễn cồng chiêng, múa hát và uống rượu cần

 

Tin xem nhiều