Báo Đồng Nai điện tử
En

Thị trường lao động 2013: Không có “cửa” cho người đọc thông, viết thạo

11:01, 04/01/2013

Theo Sở Lao động - thương binh và xã hội, năm 2013 sẽ là năm đầu tiên các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh không có nhu cầu tuyển dụng lao động biết đọc, biết viết và lao động tốt nghiệp bậc tiểu học (những năm trước tỷ lệ này chiếm khoảng 20%).

Theo Sở Lao động - thương binh và xã hội, năm 2013 sẽ là năm đầu tiên các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh không có nhu cầu tuyển dụng lao động biết đọc, biết viết và lao động tốt nghiệp bậc tiểu học (những năm trước tỷ lệ này chiếm khoảng 20%). Theo đó, trong năm 2013, doanh nghiệp cần tuyển mới hơn 60 ngàn lao động. Trong đó, lao động có trình độ từ trung cấp đến đại học chiếm 9%; lao động đã qua đào tạo nghề là 50% (30 ngàn người).

Trong 40% lao động phổ thông, có 32% lao động sẽ được doanh nghiệp tuyển dụng vào để tiếp tục đào tạo các ngành nghề cho phù hợp với yêu cầu của công việc. Những năm trước, nhu cầu tuyển dụng lao động ngành may mặc, giày da luôn chiếm khoảng 80% so với các ngành nghề khác, năm nay con số này đã giảm xuống còn 40%.

Trong năm 2013, nhu cầu lao động của doanh nghiệp tại Đồng Nai đã có bước chuyển mạnh mẽ về chất. Sở dĩ có sự thay đổi về nhu cầu lao động như trên là do các chính sách thu hút đầu tư của tỉnh triển khai trong thời gian qua đã phát huy hiệu quả. Nhiều doanh nghiệp sử dụng ít lao động, sản xuất các mặt hàng đòi hỏi kỹ thuật cao đã đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Cơ hội tìm việc cho những người tốt nghiệp các ngành, như: cơ khí, điện tử, chế tạo máy… trong thời gian tới vì thế mà sẽ nhiều hơn.

Băng Thư

Tin xem nhiều