Báo Đồng Nai điện tử
En

Bảo đảm sản xuất, kinh doanh mới bảo đảm được an sinh xã hội

11:06, 11/06/2012

(ĐN)- Đó là phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái tại cuộc họp với các sở, ngành, địa phương để nghe báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2012, diễn ra vào ngày 11-6.

(ĐN)- Đó là phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái tại cuộc họp với các sở, ngành, địa phương để nghe báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2012, diễn ra vào ngày 11-6.

Họp nghe báo cáo tình hình kinh tế - xã hội  6 tháng đầu năm.
Họp nghe báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái nhấn mạnh, dù tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng so với mặt bằng chung, Đồng Nai vẫn có nhiều thuận lợi so với các địa phương khác. Do đó, tỉnh cần tận dụng để hoàn thành các mục tiêu đề ra. Trước mắt, cần tìm cách tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh vì chỉ khi đảm bảo sản xuất phát triển, mới có điều kiện đảm bảo an sinh xã hội và các mục tiêu khác.

Trong 6 tháng qua, ước tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trên địa bàn đạt 46,3% kế hoạch, tăng 11,8% so với cùng kỳ. Mức tăng này khả quan hơn nhiều so với cả nước và một số địa phương khác. Tuy nhiên, ước 6 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất công nghiệp chỉ tăng 6,3% so với cùng kỳ; trong đó, khu vực doanh nghiệp (DN) nhà nước giảm 1,3%, khu vực DN ngoài quốc doanh và  DN có vốn đầu tư nước ngoài đều tăng chậm so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, ước kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm nay chỉ tăng 10,5% so với cùng kỳ, chỉ bằng 1/3 mức tăng của 6 tháng đầu năm 2011. Kim ngạch nhập khẩu 6 tháng cũng chỉ bằng 97,2% so với cùng kỳ. Năm 2012 là năm đầu tiên sau nhiều năm, Đồng Nai xuất siêu. Tuy nhiên, đây là biểu hiện đáng lo ngại vì sản xuất khó khăn, nhiều DN giảm nhập khẩu máy móc và nguyên vật liệu, chỉ hoạt động cầm chừng. Tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh 6 tháng qua cũng chậm: chỉ tăng 6,4% so với cùng kỳ năm 2011. Các chỉ tiêu khác, như: thu hút vốn đầu tư trong nước, vốn đăng ký kinh doanh... đều đạt thấp. Tuy nhiên, thu hút vốn đầu tư nước ngoài 6 tháng đầu năm lại rất khả quan: đến nay đã đạt trên 883 triệu USD, đạt 98% kế hoạch đề ra trong năm 2012.

Tại cuộc họp, nhiều ý kiến cho rằng, nên điều chỉnh giảm chỉ tiêu thu hút vốn đầu tư trong nước của năm 2012 từ 18 ngàn tỷ đồng xuống còn 10 ngàn tỷ đồng. Vấn đề này sẽ được nêu ra trong kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới.

Vi Lâm

 

Tin xem nhiều