Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẵn sàng cho ngày hội Giỗ Tổ Hùng Vương

11:04, 03/04/2011

Chỉ còn 4 ngày nữa, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2011 bắt đầu khai hội. Nhiều hoạt động văn hóa sẽ được tổ chức với quy mô rộng khắp từ thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ cho đến Trung tâm Lễ hội Đền Hùng và các vùng phụ cận. Các ngành chức năng và nhân dân tỉnh Phú Thọ đang nỗ lực tổ chức thành công ngày lễ đặc biệt của dân tộc.

Chỉ còn 4 ngày nữa, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2011 bắt đầu khai hội. Nhiều hoạt động văn hóa sẽ được tổ chức với quy mô rộng khắp từ thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ cho đến Trung tâm Lễ hội Đền Hùng và các vùng phụ cận. Các ngành chức năng và nhân dân tỉnh Phú Thọ đang nỗ lực tổ chức thành công ngày lễ đặc biệt của dân tộc.

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm nay do UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì tổ chức và có sự tham gia của các tỉnh: Tuyên Quang, Hòa Bình, Nam Định, Quảng Ngãi, Đồng Tháp đại diện cho ba miền Bắc - Trung - Nam về hội tụ. Bà Nguyễn Thị Kim Hải, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, tỉnh Phú Thọ đã tích cực chuẩn bị về cơ sở vật chất, nội dung các hoạt động phần lễ và phần hội, đồng thời triển khai các phương án đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn để tổ chức thành công Giỗ Tổ Hùng Vương. Ngoài việc tôn tạo, tu bổ Đền Hạ, Đền Giếng trên núi Nghĩa Lĩnh vừa được hoàn thành, các dự án cải tạo cảnh quan hồ Lạc Long Quân; dự án xây dựng bãi đỗ xe số 4 đang được đẩy nhanh tiến độ thi công để đón đồng bào cả nước về Giỗ Tổ. Tỉnh cũng hoàn chỉnh chương trình tổng thể và chi tiết các hoạt động văn hóa - nghệ thuật và thể thao theo kế hoạch; hoàn thiện kịch bản Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng ngày 10-3 (âm lịch); kịch bản Lễ giỗ Quốc tổ Lạc Long Quân, dâng hương Tổ Mẫu Âu Cơ ngày 6-3, âm lịch... Các hoạt động khác như Lễ hội chè Đất Tổ với chủ đề: Hương sắc Chè Đất Tổ”, hội chợ Hùng Vương 2011; hội thảo Quốc tế “Tín ngưỡng thờ Hùng Vương”; tổ chức họp báo về Giỗ Tổ Hùng Vương - Lê hội Đền Hùng năm Tân Mão - 2011 đã cơ bản hoàn thiện và sẵn sàng cho ngày khai hội.

* Chiều ngày 30-3, UBND TP.Biên Hòa đã họp cùng với các ban, ngành của thành phố và tỉnh để bàn việc chuẩn bị tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương, mùng 10-3 âm lịch (nhằm ngày 12-4 dương lịch).

Học sinh Trường THPT Tam Hiệp (TP. Biên Hòa) tham gia Lễ giỗ Tổ Hùng Vương ngày 10-3-2010. Ảnh: T.L

 Theo đó, Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm nay sẽ được tổ chức tại Đền thờ Hùng Vương phường Bình Đa trong 2 ngày mùng 9 và mùng 10-3 âm lịch (nhằm ngày 11 và 12-4) với 2 phần: Lễ và hội. Trong đó, phần hội được tổ chức vào ngày 11-4 (tức mùng 9-3 âm lịch) với nhiều hội thi phong phú, mang đậm bản sắc dân gian, như: thi nấu bánh dày bánh chưng, nấu xôi gà, trang trí trái cây, trò chơi dân gian, biểu diễn văn nghệ phục vụ nhân dân do Đoàn ca múa nhạc tỉnh Đồng Nai biểu diễn... Về phần lễ, sẽ được tổ chức từ 7 giờ 30 đến 11 giờ ngày 12-4 (tức mùng 10-3) với những nghi thức như: lãnh đạo tỉnh và thành phố dâng hương Đền thờ Quốc tổ, lễ bái, lễ tế của các đoàn đình, đền, miếu trong thành phố. Để Lễ giỗ Tổ diễn ra trang nghiêm, đúng quy định, UBND TP.Biên Hòa đã xây dựng kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ban, ngành liên quan trong việc tổ chức, cũng như tuyên truyền ý nghĩa ngày lễ trọng của đất nước.

Tại cuộc họp, UBND TP.Biên Hòa cũng đề nghị các ngành và phường Bình Đa phối hợp tổ chức để ngày giỗ Tổ diễn ra trong tinh thần trang trọng, nghiêm túc và đúng quy định. Các ngành: Công an, Văn hóa - thông tin đảm trách việc trang trí, tuyên truyền rộng rãi để  nhân dân biết và tham gia các hội thi, đồng thời đảm bảo an ninh trật tự cho ngày giỗ Tổ diễn ra an toàn.

TTXVN - Tấn Bình

 

Tin xem nhiều