Báo Đồng Nai điện tử
En

Di dời hơn 1.300 hộ dân ra khỏi vùng lõi rừng Vĩnh Cửu để bảo vệ đàn voi

09:04, 04/04/2011

(ĐN)- UBND huyện Vĩnh Cửu cho biết, huyện đang triển khai thực hiện kế hoạch di dời 1.334 hộ dân với khoảng 6.262 nhân khẩu thuộc hai xã Mã Đà và Hiếu Liêm ra khỏi vùng lõi của Khu bảo tồn thiên nhiên và di tích Vĩnh Cửu nhằm vừa đảm bảo cuộc sống cho người dân, vừa bảo tồn thiên nhiên, đặc biệt là tránh được sự xung đột giữa đàn voi rừng và người như trong thời gian qua.

(ĐN)- UBND huyện Vĩnh Cửu  cho biết, huyện đang triển khai thực hiện kế hoạch di dời 1.334 hộ dân với khoảng 6.262 nhân khẩu thuộc hai xã Mã Đà và Hiếu Liêm ra khỏi vùng lõi của Khu bảo tồn thiên nhiên và di tích Vĩnh Cửu nhằm vừa đảm bảo cuộc sống cho người dân, vừa bảo tồn thiên nhiên, đặc biệt là tránh được sự xung đột giữa đàn voi rừng và người như trong thời gian qua.

Theo kế hoạch được triển khai, các hộ dân sống trong vùng lõi của khu bảo tồn sẽ được di dời và bố trí tái định cư ở một địa điểm khác. Kinh phí cho việc di dời, bố trí tái định cư và ổn định cuộc sống cho người dân khoảng 900 tỷ đồng. Lộ trình di dời số hộ dân trên ra khỏi vùng lõi khu bảo tồn sẽ được thực hiện từ nay đến năm 2020.
Ông Trần Văn Mùi, Giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên và di tích Vĩnh Cửu cho biết, ngoài việc di dời dân ra khỏi vùng lõi, hiện Khu bảo tồn đang đề xuất phương án thiết lập hàng rào điện để ngăn thú hoang, ngăn chặn sự xung đột giữa voi và người.

Theo đó, tổng chiều dài của hàng rào điện tử khoảng 140km cho một số khu vực dân cư thuộc các xã: Mã Đà, Phú Lý, Thanh Sơn, Tà Lài, trong đó có 30km xây dựng cố định và 10km xây dựng di động.

SỸ TUYÊN

 

Tin xem nhiều