Tuần làm việc thứ 6 của Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, không chỉ hoàn thành khối lượng công việc lớn mà còn là một bước chuyển mình kiến tạo mạnh mẽ, thể hiện rõ quyết tâm đưa Việt Nam bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
Trong tuần làm việc thứ 6 của Kỳ họp thứ 10, diễn ra từ ngày 24 đến 29-11, Quốc hội đã thảo luận 15 dự án luật và nghị quyết, chương trình quốc gia.
Các đại biểu đã tập trung phân tích những vấn đề then chốt để đảm bảo luật pháp theo kịp sự phát triển nhanh của trí tuệ nhân tạo (AI) và kinh tế số, hướng tới mục tiêu vừa khuyến khích đổi mới sáng tạo, vừa bảo vệ cộng đồng. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng thảo luận nhằm hoàn thiện hai Chương trình Mục tiêu quốc gia về giáo dục và đào tạo và chăm sóc sức khỏe, dân số giai đoạn 2026-2035 với tổng nguồn vốn huy động khổng lồ, thể hiện sự đầu tư mạnh mẽ cho nền tảng của sự phát triển bền vững.
Ngoài ra, Quốc hội cũng tập trung thảo luận tại Hội trường về Dự án Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi); Dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi); Dự án Luật Tiết kiệm, chống lãng phí; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điều ước quốc tế; dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm nâng cao hiệu quả công tác hội nhập quốc tế; Dự án Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi).
Bên cạnh đó, Quốc hội cũng đã biểu quyết thông qua 04 dự án Luật bằng hình thức biểu quyết điện tử gồm: Luật Dẫn độ; Luật Chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù; Luật Tương trợ tư pháp về dân sự; Luật Tương trợ tư pháp về hình sự.
![]() |
| Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành Phiên họp sáng 26-11, Quốc hội biểu quyết thông qua 4 Dự án Luật |
![]() |
| Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Dẫn độ sáng 26-11 |
Trước khi bắt đầu chương trình phiên họp sáng 24/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Lễ phát động, quyên góp ủng hộ đồng bào khu vực các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, nhằm khắc phục hậu quả do thiên tai, bão lũ gây ra. Quốc hội đã nghe Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Đỗ Văn Chiến phát biểu, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam gửi lời chia buồn sâu sắc đến thân nhân các gia đình có người bị nạn, chia sẻ với những khó khăn, mất mát to lớn của các địa phương. Sau đó, Quốc hội dành một phút tưởng niệm những người thiệt mạng và tiến hành quyên góp ủng hộ Nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai.
![]() |
| Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Lễ phát động, quyên góp ủng hộ đồng bào khu vực các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên sáng 24-11 |
![]() |
| Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tham gia ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ gây ra tại Phiên họp sáng 24-11 |
Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân
Điểm nhấn trong tuần làm việc thứ 6, Quốc hội đã nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo Thẩm tra của Uỷ ban Văn hoá và Xã hội, đồng thời thảo luận sôi nổi ở Tổ về hai Chương trình rất quan trọng của quốc gia: Chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035; Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026-2035.
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026-2035 đề ra 10 mục tiêu cụ thể, trong đó nổi bật như tỷ lệ người dân được lập sổ sức khỏe điện tử và quản lý sức khỏe theo vòng đời đến năm 2030 đạt 100% và duy trì đến năm 2035. Đồng thời, đề xuất đầu tư hơn 125 nghìn tỷ nhằm nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần, tầm vóc, tuổi thọ và chất lượng cuộc sống của Nhân dân.
![]() |
| Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trình bày Tờ trình về Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026-2035 |
Còn theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, thời gian thực hiện Chương trình về giáo dục và đào tạo là 10 năm, từ năm 2026 đến năm 2035. “Với tổng số vốn là hơn 580.000 tỷ đồng được huy động từ nhiều nguồn, Chương trình hướng đến mục tiêu tổng quát là chuẩn hóa, hiện đại hóa toàn diện hệ thống giáo dục và đào tạo; tạo bước chuyển căn bản, mạnh mẽ về chất lượng giáo dục và đào tạo; mở rộng cơ hội học tập cho mọi người dân, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục, quyền được học tập suốt đời” - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định.
![]() |
| Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trình bày Tờ trình về Chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035 |
Đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực y tế và giáo dục, thảo luận tại Tổ, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh ba yếu tố cần đầu tư đồng bộ là: cơ sở hạ tầng; đội ngũ thầy cô, thầy thuốc; chương trình đào tạo. Cơ sở hạ tầng phải bảo đảm. Đội ngũ phải chuẩn, được đào tạo bài bản, có đạo đức, nhân cách. Chương trình đào tạo phải luôn cập nhật, chuyên sâu, phù hợp tốc độ thay đổi của tri thức khoa học.
![]() |
| Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại buổi thảo luận Tổ sáng 25-11 về 2 Chương trình Mục tiêu quốc gia |
Tổng Bí thư yêu cầu chương trình phải xác định rõ đến giai đoạn 2030-2035 ngành phải đạt kết quả gì vượt trội, chứ không chỉ là những nhiệm vụ thường xuyên; trong đó cần coi trọng chăm sóc sức khỏe ban đầu và dự phòng. Hiện công tác y tế còn nặng về khám chữa bệnh - tức là xử lý hậu quả vì dự phòng yếu.
“Cần có giải pháp, kế hoạch để xử lý dứt điểm những bệnh truyền nhiễm như lao, sốt rét, viêm gan... không để tồn tại kéo dài, gây tốn kém cho cả hệ thống, đồng thời, phải giải quyết nguyên nhân căn cơ nền tảng của bệnh tật như môi trường ô nhiễm, nước sạch, vệ sinh an toàn thực phẩm, bởi nếu không xử lý các vấn đề căn cơ nêu trên thì xây bao nhiêu viện, đào tạo bao nhiêu bác sĩ cũng không thể đủ", Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh.
Thảo luận tại Tổ, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, việc xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục là nhiệm vụ chiến lược, đòi hỏi sự đầu tư lớn về nguồn lực và thời gian. Mục tiêu cuối cùng phải nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý. Giải pháp không chỉ dừng lại ở việc dạy tốt, học tốt theo cách truyền thống mà phải là một cuộc cách mạng về tư duy và công cụ để giáo dục, đào tạo phát triển.
![]() |
| Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi thảo luận Tổ sáng 25-11 về 2 Chương trình Mục tiêu quốc gia |
Chương trình cần có tầm nhìn dài hạn, dự báo được xu hướng phát triển của xã hội, thị trường lao động trong tương lai. Chương trình phải xác định rõ trọng tâm, phạm vi, tránh dàn trải, cái gì có thể xã hội hóa được thì xã hội hóa. Các chương trình mục tiêu quốc gia cần phải giải quyết vấn đề cốt lõi, cấp bách có tính đột phá của ngành giáo dục. Bên cạnh đó phải bảo đảm nguồn lực, cơ chế tài chính, quản lý, kiểm tra, giám sát, bảo đảm trong quá trình thực hiện không có thất thoát, không có tiêu cực”, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.
Xây dựng luật bắt kịp “hơi thở” thời đại 4.0
Trong tuần làm việc thứ 6, Quốc hội đã dành nhiều thời gian, tập trung thảo luận tại Hội trường với rất nhiều ý kiến tâm huyết, chuyên môn sâu về ba dự án Luật: Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Trí tuệ nhân tạo và Luật Báo chí (sửa đổi). Trong đó tập trung phân tích những vấn đề then chốt nhằm bảo đảm hệ thống pháp luật theo kịp sự phát triển nhanh của công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), kinh tế số và đổi mới sáng tạo.
![]() |
| Chủ tịch Quốc hội và Đoàn chủ tọa tại Phiên họp sáng 24-11, thảo luận Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ |
Đóng góp ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ, các đại biểu Quốc hội đề xuất quy định tác phẩm, sản phẩm do hệ thống AI tạo ra chỉ được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ khi có sự tham gia sáng tạo đáng kể của con người trong quá trình hình thành, chỉnh sửa hoặc định hướng nội dung. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng quan tâm đến việc cho phép tổ chức, cá nhân sử dụng văn bản và dữ liệu đã công bố hợp pháp nhằm nghiên cứu, huấn luyện và phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) được quy định tại khoản 5, Điều 7 của dự án Luật.
![]() |
| Quang cảnh Phiên họp sáng 24-11 |
Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng, Đoàn ĐBQH Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá cao việc bổ sung khoản 5 Điều 7 cho phép tổ chức, cá nhân sử dụng văn bản, dữ liệu đã được công bố hợp pháp và công chúng được phép tiếp cận nhằm mục đích nghiên cứu, huấn luyện và phát triển hệ thống AI. “Song để tránh tranh chấp về phạm vi sử dụng, đề nghị Ban soạn thảo xem xét làm rõ tiêu chí không gây thiệt hại đến lợi ích hợp pháp của tác giả, chủ sở hữu và bổ sung tiêu chí đánh giá tác động trong trường hợp sử dụng dữ liệu ở quy mô lớn. Quy định rõ ràng sẽ bảo đảm cân bằng giữa thúc đẩy đổi mới sáng tạo và bảo vệ quyền tác giả trong môi trường số” - Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng đề xuất.
![]() |
| Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng, Đoàn ĐBQH Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội trường sáng 24-11 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ |
Đối với dự án Luật Trí tuệ nhân tạo (AI) – đạo luật được kỳ vọng tạo khung khổ pháp lý cho hoạt động phát triển, ứng dụng và quản trị AI tại Việt Nam, đa số ý kiến đại biểu cơ bản nhất trí với sự cần thiết và tính cấp bách ban hành Luật, đồng thời tập trung thảo luận về: chính sách của Nhà nước về trí tuệ nhân tạo; các hành vi bị cấm; mức độ rủi ro của hệ thống trí tuệ nhân tạo; trách nhiệm quản lý và xử lý sự cố trí tuệ nhân tạo; Chiến lược quốc gia về trí tuệ nhân tạo….
![]() |
| Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan điều hành Phiên thảo luận chiều 27-11 về Dự án Luật Trí tuệ nhân tạo |
Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị cho rằng, cần tập trung vào các chính sách mang tính quyết định như ưu tiên phát triển nguồn nhân lực AI; bảo vệ quyền con người, quyền riêng tư và an toàn dữ liệu, đặc biệt với các hệ thống AI có rủi ro cao; hỗ trợ doanh nghiệp và đổi mới sáng tạo thông qua ưu đãi thuế, tín dụng cho doanh nghiệp nghiên cứu ứng dụng AI và phát triển các trung tâm nghiên cứu AI; xây dựng khung đạo đức và quản trị AI, bảo vệ trẻ em, người yếu thế trước tác động của AI. Và đặc biệt quan trọng là cần ưu tiên phát triển hạ tầng dữ liệu và hạ tầng tính toán. “Đây là nút thắt then chốt. Không có dữ liệu chất lượng và hạ tầng tính toán mạnh, mọi tham vọng về AI đều không thể thành hiện thực” - Đại biểu nhấn mạnh.
![]() |
| Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị cho ý kiến về Dự án Luật Trí tuệ nhân tạo chiều 27-11 |
Nhiều ý kiến cũng đồng tình, trong bối cảnh deepfake phát triển với tốc độ chóng mặt, việc tạo ra hình ảnh, giọng nói, video giả mạo như thật, đã đặt xã hội trước nguy cơ thông tin bị thao túng, niềm tin công chúng suy giảm và các hành vi lừa đảo tinh vi hơn. Chính vì vậy, yêu cầu AI phải minh bạch từ thuật ngữ, cách cung cấp thông tin đến cơ chế gắn nhãn là yêu cầu cấp bách trong giai đoạn mới.
![]() |
| Các đại biểu dự Phiên thảo luận về Dự án Luật Trí tuệ nhân tạo chiều 27-11 |
Giải trình những ý kiến của các ĐBQH liên quan đến quản lý rủi ro từ AI, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, Nhà nước yêu cầu đánh giá rủi ro, kiểm thử độc lập và trách nhiệm giải trình với đầu ra nơi rủi ro trở thành hiện thực. Nhà nước quản lý bằng tiêu chuẩn an toàn, cơ chế hậu kiểm và các chế tài khi phát sinh hậu quả. “Về quản lý AI dựa trên mức độ rủi ro, Cơ quan soạn thảo đã nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các ĐBQH theo hướng có ba mức độ rủi ro: thấp, trung bình và cao; đồng thời bổ sung một điều về các hành vi bị cấm. Về tiền kiểm AI rủi ro cao, trong dự án Luật đã đưa ra hình thức, nghĩa vụ tối thiểu trước khi triển khai cộng với hậu kiểm” - Bộ trưởng khẳng định.
![]() |
| Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng giải trình trước Quốc hội các nội dung của Dự án Luật Trí tuệ nhân tạo chiều 27-11 |
Đối với dự án Luật Báo chí (sửa đổi), đây là nội dung được nhiều đại biểu quan tâm, tham gia ý kiến, tập trung vào bảo vệ an toàn tác nghiệp cho nhà báo, làm rõ các hành vi bị nghiêm cấm, hoàn thiện điều kiện cấp phép, cấp thẻ nhà báo.
![]() |
| Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành Phiên thảo luận Luật Báo chí (sửa đổi) chiều 24-11 |
Nhấn mạnh đến quyền tác nghiệp của nhà báo, đại biểu Lê Thu Hà, đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai đề nghị bổ sung vào Điều 9 quy định về an toàn tác nghiệp. Cần thiết lập cơ chế phối hợp rõ ràng giữa cơ quan báo chí, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng. “Nhà báo là những người đi vào các điểm nóng của sự thật, và pháp luật cần bảo vệ họ một cách tương xứng. Nhà báo được bảo vệ thì báo chí mới mạnh, và báo chí mạnh thì nền dân chủ mới vững” - Đại biểu nhấn mạnh.
![]() |
| Đại biểu Lê Thu Hà, Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai phát biểu tại Hội trường về Dự án Luật Báo chí (sửa đổi) chiều 24-11 |
Quan tâm quy định về đối tượng được cấp giấy phép hoạt động báo chí, đại biểu Phạm Văn Hòa, đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp nhận định, trước thực tế xảy ra tiêu cực của một số tạp chí, đề nghị việc cho phép thành lập và cấp thẻ hoạt động báo chí cho phóng viên cần phải thận trọng, khách quan.
![]() |
| Đại biểu Phạm Văn Hòa, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp phát biểu về Dự án Luật Báo chí (sửa đổi) chiều 24-11 |
“Cần quy định rõ đối tượng nào được và đối tượng nào không được cấp thẻ hoạt động báo chí. Đồng thời, phải quy trách nhiệm cho cơ quan quản lý nhà nước về báo chí của cơ quan trực thuộc. Nếu phóng viên tác nghiệp không đúng, làm sai trái, cơ quan quản lý phải chịu trách nhiệm chung. Việc này nhằm buộc cơ quan quản lý nhà nước trực tiếp phải có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở hoạt động của cơ quan báo chí” - Đại biểu Phạm Văn Hòa đề xuất.
Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường; tăng cường phân cấp, phân quyền; đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư
Nhiều ý kiến thảo luận về đầu tư kinh doanh có điều kiện và thủ tục đầu tư đặc biệt với tinh thần chung là thể chế hóa quyền tự do đầu tư, tạo môi trường minh bạch, thông thoáng nhưng có sự chọn lọc chiến lược, giảm cơ chế "xin-cho" và gắn ưu đãi với đổi mới sáng tạo, nâng cao nội lực Việt Nam.
![]() |
| Các đại biểu dự Phiên thảo luận về Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) sáng 27-11 |
Đại biểu Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh, dự án trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế có thể được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trong 15 ngày, không phải xin chủ trương, không xin giấy phép xây dựng, không lập báo cáo đánh giá tác động môi trường ban đầu. “Tuy nhiên, "cơ chế đặc biệt thì phải có tiêu chí đặc biệt", nếu không quy định tiêu chí lựa chọn dự án, điều khoản này dễ bị lạm dụng. Đại biểu đề nghị bổ sung điều kiện chỉ áp dụng cho dự án công nghệ ưu tiên quốc gia như bán dẫn, trung tâm dữ liệu AI, năng lượng tái tạo; quy mô vốn đầu tư tối thiểu 50 triệu USD trở lên; đồng thời, cần quy định trách nhiệm người đứng đầu nếu xử lý chậm” - Đại biểu đề nghị.
![]() |
| Đại biểu Hà Sỹ Đồng, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị phát biểu về Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) sáng 27-11 |
Các đại biểu cũng đánh giá cao quy định về ưu đãi đầu tư và hỗ trợ đầu tư, nhấn mạnh đây là nhóm quy định có ý nghĩa then chốt trong việc định hình môi trường đầu tư của Việt Nam trong giai đoạn mới. Đồng thời đề nghị cần phân biệt rõ bản chất giữa ưu đãi và hỗ trợ đầu tư, đồng thời việc ưu đãi và hỗ trợ đầu tư phải gắn với hiệu quả, kết quả thực hiện của nhà đầu tư.
![]() |
| Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh điều hành Phiên thảo luận về Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) sáng 27-11 |
Bên cạnh đó, một nội dung nhận được nhiều sự quan tâm là đề xuất bổ sung thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và khí N2O (bóng cười) dùng cho mục đích giải trí vào danh mục ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh, nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng và trật tự an toàn xã hội.
![]() |
| Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu giải trình về Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) sáng 27-11 |
Sau các ý kiến của Quốc hội, một nội dung đáng chú ý được Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng giải trình là Bộ Tài chính được Thủ tướng Chính phủ giao phối hợp rất chặt chẽ với các Bộ ngành để thực hiện việc rà soát cắt giảm tối đa các điều kiện kinh doanh, dự kiến tối thiểu sẽ cắt được khoảng 50 ngành nghề kinh doanh, và sẽ nghiên cứu để tiếp tục tháo gỡ, cắt giảm thêm trong thời gian tới.
Giải phóng các điểm nghẽn và phát huy hiệu quả công cụ quy hoạch cho phát triển kinh tế - xã hội
Tiếp thu nhiều ý kiến của đại biểu về Luật Quy hoạch (sửa đổi) và việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã giải trình nhiều nội dung quan trọng.
![]() |
| Toàn cảnh Phiên thảo luận sáng 28-11 về Luật Quy hoạch (sửa đổi), việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 |
Về xử lý mâu thuẫn giữa các quy hoạch, Bộ trưởng cho biết dự thảo luật đã bổ sung nguyên tắc xử lý nhằm bảo đảm khung pháp lý thống nhất khi xảy ra xung đột giữa quy hoạch ngành với nhau; giữa quy hoạch cấp quốc gia, vùng, tỉnh; cũng như giữa quy hoạch chi tiết ngành với các loại quy hoạch khác. Việc điều chỉnh quy hoạch trong trường hợp có mâu thuẫn sẽ được thực hiện theo trình tự rút gọn để bảo đảm kịp thời.
![]() |
| Các đại biểu tham dự Phiên thảo luận về Luật Quy hoạch (sửa đổi), việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 |
Đối với danh mục quy hoạch ngành và quy hoạch chi tiết ngành, Bộ trưởng cho biết theo thứ bậc, quy hoạch ngành là quy hoạch cấp quốc gia, nằm trên quy hoạch tỉnh.
Về phân cấp, phân quyền trong công tác quy hoạch, Bộ trưởng cho biết quy định này đã được Đảng uỷ Chính phủ báo cáo Bộ Chính trị, phù hợp với chủ trương “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”. “Theo đó, dự thảo phân cấp cho Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc gia; Chính phủ quy định chi tiết thẩm quyền phê duyệt quy hoạch ngành; phân cấp cho bộ trưởng các bộ phê duyệt quy hoạch chi tiết ngành của mình và Chủ tịch UBND cấp tỉnh phê duyệt quy hoạch tỉnh, bảo đảm cơ chế hậu kiểm rõ ràng” - Bộ trưởng cho biết.
![]() |
| Quang cảnh Phiên thảo luận về Dự án Luật Tiết kiệm, chống lãng phí và Luật Đầu tư (sửa đổi) sáng 27-11 |
Về định hướng phát triển các khu vực khó khăn, quy hoạch đã xác định Đồng bằng sông Hồng và Đông Nam Bộ là hai vùng động lực phát triển mạnh nhất; tập trung nguồn lực cho kết cấu hạ tầng, thu hút đầu tư, phát triển ngành có trình độ cao. Đồng thời, vẫn quan tâm đầu tư cho các vùng khó khăn với nhiều giải pháp như cơ chế chính sách đặc thù, phát triển văn hóa, giáo dục, y tế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng hạ tầng kết nối vùng.
![]() |
| Các đại biểu dự Phiên thảo luận về Luật Quy hoạch (sửa đổi), việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 |
Đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, những nội dung nhận được sự quan tâm đóng góp ý kiến là việc quản lý quy hoạch đô thị và nông thôn được tổ chức theo ba cấp độ: quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết cũng như làm rõ mối quan hệ và tránh chồng chéo giữa quy hoạch khu chức năng và quy hoạch chuyên ngành.
![]() |
| Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương và các đại biểu Quốc hội dự Phiên thảo luận về Luật Quy hoạch (sửa đổi), việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 |
Góp ý hoàn thiện dự thảo luật, đại biểu Quốc hội đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu quy định về phân cấp, phân quyền phải đi kèm với cơ chế điều phối, tránh chồng chéo, xung đột; Đồng thời, cân nhắc không áp dụng cứng nhắc yêu cầu lập Quy hoạch chung xã cho tất cả các xã, mà tiến hành phân loại xã theo mức độ đô thị hóa và chất lượng đồ án hiện có.
![]() |
| Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh phát biểu giải trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn |
![]() |
| Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú dự Phiên họp |
Tiếp tục khối lượng công việc lớn trong tuần làm việc thứ 7 (từ 1-12 đến 5-12)
![]() |
| Toàn cảnh Phiên thảo luận về Dự án Luật đầu tư (sửa đổi) sáng 27-11 |
Từ ngày 1/12, Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV bước vào tuần làm việc thứ 7 (từ ngày 1/12 đến ngày 5/12). Quốc hội dành phần lớn thời gian thảo luận ở hội trường về rất nhiều nội dung quan trọng: Dự án Luật Chuyển đổi số; Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai; Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đột phá cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân; Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035; Chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035; Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030; Các Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2021-2026 của Chủ tịch nước, Chính phủ; Dự thảo Báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XV của Quốc hội; các Báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XV của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước; Các Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2021-2026 của Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Địa chất và khoáng sản; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.
![]() |
| Các đại biểu dự Phiên thảo luận về Dự án Luật đầu tư (sửa đổi) sáng 27-11 |
Quốc hội sẽ nghe Tờ trình của Chính phủ, Toà án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán nhà nước; Báo cáo tổng hợp nội dung thẩm tra của Uỷ ban Dân nguyên và Giám sát và thảo luận tại hội trường đối với nghị quyết của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIV và khóa XV về giám sát chuyên đề, chất vấn.
![]() |
| Các đại biểu tham dự Phiên thảo luận về Dự án Luật đầu tư (sửa đổi) sáng 27-11 |
Bên cạnh đó, Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ, Báo cáo Thẩm tra của Uỷ ban Kinh tế và Tài chính và thảo luận ở Tổ về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh; Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị quyết số 136/2024/QH15 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng
Quốc hội cũng nghe Tờ trình của Toà án nhân dân tối cao, Báo cáo Thẩm tra của Uỷ ban Pháp luật và Tư pháp, và thảo luận ở Tổ và Hội trường về dự án Luật Toà án chuyên biệt tại Trung tâm tài chính quốc tế
Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra, thảo luận tổ và thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035
![]() |
| Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn chủ tọa tại Phiên thảo luận về Dự án Luật đầu tư (sửa đổi) sáng 27-11 |
Trong tuần làm việc thứ 7, Quốc hội cũng sẽ tiến hành biểu quyết thông qua một số luật: Luật Tình trạng khẩn cấp; Luật Giám định tư pháp (sửa đổi); Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp; Biểu quyết thông qua việc sửa đổi, bổ sung Chương trình kỳ họp thứ 10.
Tuần làm việc thứ 6 kết thúc, Quốc hội sẵn sàng cho tuần làm việc tiếp theo của Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV. Có thể thấy, không chỉ hoàn thành khối lượng công việc đồ sộ, mà các nội dung đã và sẽ được Quốc hội đem ra bàn thảo và thông qua, sẽ đặt nền móng pháp lý và định hướng chiến lược cho sự phát triển của đất nước trong giai đoạn mới. Cử tri và Nhân dân cả nước có quyền kỳ vọng vào sự đồng hành, trách nhiệm và tâm huyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan hữu quan trong việc biến những quyết sách thành động lực mạnh mẽ đưa đất nước vươn mình, không chỉ về kinh tế mà còn về trí tuệ và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân một cách thực chất và bền vững.
Nguồn: quochoi.vn





































![[Chùm ảnh] Không khí lạnh về, nhiều người mặc áo ấm ra đường vào sáng sớm](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/112025/49c7751355b8d9e680a95_20251129140528.jpg?width=500&height=-&type=resize)









Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin