(ĐN)- Sở Giao thông vận tải đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về việc góp ý hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Trong đó, có đề xuất về nguồn vốn thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án.
Đồng Nai kiến nghị cơ chế về nguồn vốn thực hiện công tác giải phóng mặt bằng Dự án Đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Ảnh: minh họa |
Theo Sở Giao thông vận tải, hiện nay khả năng cân đối nguồn vốn của địa phương rất khó khăn do đã tham gia 50% chi phí giải phóng mặt bằng Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và 50% tổng mức đầu tư Dự án Đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh.
Địa phương khó có khả năng cân đối cho chi phí giải phóng mặt bằng của Dự án Đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Do đó, tỉnh đề nghị đưa chi phí giải phóng mặt bằng của dự án này bằng nguồn vốn đầu tư công phân bổ từ nguồn ngân sách trung ương.
Cùng với đó, Sở Giao thông vận tải cũng cho biết, đối với công tác giải phóng mặt bằng Dự án Đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có đoạn tuyến nằm trong phạm vi tuyến đường tỉnh 25B (từ Km 18+500 đến Km 29+500) và tuyến T1, kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành (từ Km 32+500 đến Km 45+500). Các dự án này đã hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, đang triển khai thi công.
Do đó, phạm vi ảnh hưởng của tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành không tính diện tích thu hồi đất đối với 23km đi trên tuyến đường tỉnh 25B, tuyến T1 và trong phạm vi sân bay. Chính vì vậy, tỉnh đề nghị tính toán lại diện tích thu hồi đất, loại đất thu hồi của dự án đoạn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Đồng thời, tính toán lại chi phí giải phóng mặt bằng cho phù hợp, tham khảo thêm chi phí giải phóng mặt bằng của Dự án Đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh, Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.
Phạm Tùng
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin