Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung tháo gỡ vướng mắc các khu tái định cư tại thành phố Biên Hòa

Khắc Thiết
16:07, 08/10/2024

Sáng 8-10, Ban Chỉ đạo hỗ trợ và tái định cư các dự án công trình thành phố Biên Hòa đã có buổi làm việc với các đơn vị, ngành và địa phương liên quan để tháo gỡ vướng mắc, tìm giải pháp tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng hạ tầng khu tái định cư.

Bí Thư Thành ủy Biên Hòa Hồ Văn Nam chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: Khắc Thiết

Hiện trên địa bàn thành phố Biên Hòa đang thi công 5 dự án xây dựng hạ tầng khu tái định cư gồm: Dự án Khu tái định cư Thống Nhất và Tân Mai; Khu tái định cư Tân Hạnh; Khu tái định cư Tân Biên; Khu tái định cư Quang Vinh và Khu tái định cư Bửu Hòa. Đến nay đã có 2 dự án hoàn thành hạ tầng là Khu tái định cư Quang Vinh và Khu tái định cư Tân Biên.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo thống nhất cao về việc yêu cầu Ban Quản lý dự án thành phố Biên Hòa phải hoàn thành bàn giao Khu tái định cư Bửu Hòa trong tháng 11-2024 và Khu tái định cư Tân Hạnh trong tháng 2-2025.

Đối với Dự án Khu tái định cư Thống Nhất và Tân Mai, Bí thư Thành ủy Hồ Văn Nam nhấn mạnh, việc chưa thể bàn giao đất tái định cư cho các hộ dân vì chưa có hệ thống xử lý nước thải là một bất cập rất lớn đối với dự án này. Bên cạnh đó, phần diện tích 3,65/8,56 hécta đã cơ bản hoàn thành hạ tầng cũng mới đủ để bố trí cho các hộ dân bị giải tỏa tại chỗ là chưa phát huy được mục tiêu đặt ra phục vụ tái định cư các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố.

Ghi nhận các ý kiến đóng góp của các thành viên Ban chỉ đạo cũng như đại diện các ngành, địa phương liên quan, đồng chí Hồ Văn Nam đề nghị lãnh đạo UBND thành phố chỉ đạo, phân công trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị, ngành và địa phương liên quan trong việc tiếp tục tập trung thực hiện phần diện tích còn lại của Dự án Khu tái định cư Thống Nhất và Tân Mai, phấn đấu hoàn thành trong quý II-2025.

Đối với 12 dự án khu tái định cư trên địa bàn thành phố đang thực hiện các thủ tục giải phóng mặt bằng, Phó chủ tịch UBND thành phố Vũ Quốc Thái cho biết, sẽ phân công cụ thể trách nhiệm, phần việc cho các đơn vị ngành, đồng thời tổ chức họp giao ban tiến độ hàng tuần về phần việc đã làm được cũng như tháo gỡ vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện. Trước mắt, trong năm 2025 sẽ khởi công và hoàn thiện 3/12 dự án.

Dự án Khu tái định cư Thống Nhất và Tân Mai chưa thể giao đất tái định cư cho người dân vì chưa có hệ thống xử lý nước thải. Ảnh: Khắc Thiết

Phó chủ tịch UBND thành phố Vũ Quốc Thái nhấn mạnh, đối với cán bộ, chuyên viên các đơn vị, ngành phải chịu trách nhiệm trước Thành ủy và UBND thành phố và sẽ bị xem xét thay thế những vị trí không hoàn thành nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Biên Hòa Hồ Văn Nam nhấn mạnh, việc thực hiện các dự án xây dựng hạ tầng khu tái định cư trên địa bàn thành phố không đơn thuần là chỉ bố trí nơi ở cho các hộ dân bị giải tỏa để thực hiện các dự án mà còn góp phần chỉnh trang bộ mặt các khu dân cư theo hướng hiện đại, văn minh xứng tầm của một đô thị loại I. Vì vậy, việc tư vấn, thiết kế, thi công phải được xem xét, phê duyệt một cách kỹ lưỡng.

Bí thư Thành ủy Biên Hòa cũng yêu cầu xây dựng hạ tầng các Khu tái định cư phải kết nối đồng bộ với các khu vực xung quanh để người dân đến nơi ở mới phải đảm bảo tốt các điều kiện phục vụ đời sống. Điều này cũng sẽ thuận lợi hơn trong công tác tuyên truyền vận động người dân bị giải tỏa để thực hiện các dự án vào các khu tái định cư nhanh chóng, tránh tình trạng nghịch lý sau khi hoàn thành xây dựng hạ tầng khu tái định cư lại để trống.

Khắc Thiết

Tin xem nhiều