Báo Đồng Nai điện tử
En

Khai mạc Diễn đàn và triển lãm kinh tế xanh 2024

Ngọc Liên
14:12, 21/10/2024

(ĐN)- Sáng 21-10, tại Trung tâm Hội nghị Thiskyhall Sala, Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Xúc tiến thương mại thuộc Bộ Công thương đã phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) khai mạc Diễn đàn và triển lãm kinh tế xanh 2024 (GEFE 2024).

Phó thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn phát biểu tại Diễn đàn kinh tế xanh 2024. Ảnh: Ngọc Liên
Phó thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn phát biểu tại Diễn đàn kinh tế xanh 2024. Ảnh: Ngọc Liên

Phó thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tham dự Lễ khai mạc và phát biểu tại phiên họp cao cấp sau buổi lễ.

Về phía châu Âu có Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu và Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCharm) cùng các doanh nghiệp châu Âu tham dự.

Phía tỉnh Đồng Nai có sự tham dự của Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng và lãnh đạo Sở Ngoại vụ.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng tham dự khai mạc và tham quan gian hàng trưng bày của doanh nghiệp FDI tại Đồng Nai. Ảnh: Ngọc Liên

Với chủ đề "Kiến tạo tương lai xanh", diễn đàn hướng đến mục tiêu giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận các sáng kiến và giải pháp để đẩy mạnh quá trình chuyển đổi xanh. Đồng thời nhằm tăng cường kết nối, thúc đẩy đầu tư, hợp tác thương mại giữa châu Âu và Việt Nam, đây cũng là hoạt động thiết thực trong tiến trình thực hiện có hiệu quả chiến lược quốc gia về tăng trưởng giai đoạn 2021-2030 đã được đề ra.

Phó chủ tịch UBND tỉnh tham quan gian hàng của Tập đoàn Nestlé có nhà máy tại Đồng Nai. Ảnh: Ngọc Liên

Phát biểu tại phiên họp cấp cao tại sự kiện, Phó thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn cho rằng, diễn đàn kinh tế xanh đã trở thành sự kiện thường niên lớn, uy tín hàng đầu của Việt Nam. Một hình mẫu về hợp tác công tư trong tăng trưởng xanh.

Thời gian qua, với sự nỗ lực của thế giới cũng như của khu vực đã thúc đẩy chuyển đổi xanh. Việt Nam được tiếp thêm động lực mới từ những cam kết toàn cầu. Đây là tín hiệu tích cực, cho thấy quyết tâm thúc đẩy tăng trưởng xanh, tương lai xanh của cộng đồng quốc tế với các quốc gia phát triển.

Phó thủ tướng nhấn mạnh, phát triển kinh tế xanh vẫn đang là một xu hướng tất yếu, một sự lựa chọn khách quan, chiến lược của các quốc gia và hy vọng cho các thế hệ tương lai. Để có tương lai xanh thì cần phải có tư duy xanh, tầm nhìn xanh, kết hợp với hành động xanh, trong đó công nghệ xanh, năng lượng xanh và lối sống xanh là rất quan trọng.

Phó thủ tướng khẳng định, Việt Nam không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội và môi trường để chạy theo tăng trưởng kinh tế nhất thời. Việt Nam đã đề ra mục tiêu tổng quát và xác định tăng trưởng xanh phải góp phần thúc đẩy, cơ cấu lại nền kinh tế, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng nhằm đạt được sự thịnh vượng về kinh tế, bền vững về môi trường và công bằng về xã hội. Hướng tới nền kinh tế xanh, trung hòa carbon và đóng góp vào mục tiêu giảm sự gia tăng nhiệt độ trên toàn cầu.

Phó thủ tướng khẳng định, Việt Nam sẵn sàng cùng với EU thúc đẩy các sáng kiến về tăng trưởng xanh, thông qua chia sẻ kinh nghiệm, câu chuyện về thúc đẩy nông nghiệp phát thải thấp, chuyển đổi năng lượng xanh, phát triển năng lượng tái tạo… trở thành mô hình hợp tác kiểu mẫu và là cầu nối để thúc đẩy EU-ASEAN phát triển.

Đề nghị các doanh nghiệp châu Âu xem xét tăng cường đầu tư, thiết lập các trung tâm nghiên cứu tại Việt Nam trong các lĩnh vực mới như năng lượng tái tạo, hạ tầng xanh, nông nghiệp thông minh, công nghiệp phát thải thấp… Việt Nam quyết tâm cùng với EU đóng góp tích cực hơn nữa cho phát triển xanh, bền vững của khu vực và thế giới.

Diễn đàn kinh tế xanh sẽ diễn ra từ ngày 21 đến 23-10.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều