Báo Đồng Nai điện tử
En

Giám sát chiến dịch tiêm vaccine sởi tại huyện Thống Nhất

Hạnh Dung
15:54, 14/10/2024

(ĐN)- Ngày 14-10, Phó giám đốc Sở Y tế Lưu Văn Dũng và TS-BS Trần Minh Hòa, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã giám sát triển khai chiến dịch tiêm vaccine sởi trên địa bàn huyện Thống Nhất.

Phó giám đốc Sở Y tế Lưu Văn Dũng kết luận tại buổi giám sát. Ảnh: Hoàn Lê
Phó giám đốc Sở Y tế Lưu Văn Dũng kết luận tại buổi giám sát. Ảnh: Hoàn Lê

Theo đó, để triển khai chiến dịch, Trung tâm Y tế huyện Thống Nhất đã phối hợp thống kê gần 1,5 ngàn trẻ từ 1-10 tuổi trên địa bàn huyện chưa tiêm, tiêm chưa đủ 2 liều vaccine sởi. Sau đó, tiến hành tập huấn cho cán bộ triển khai chiến dịch; tổ chức tuyên truyền để thông báo cho phụ huynh đăng ký cho trẻ tiêm vaccine sởi, thời gian, địa điểm tổ chức tiêm; chuẩn bị thuốc, vật tư, trang thiết bị, xe cấp cứu, nhận vaccine để tiêm vaccine.

Kết quả từ ngày 11 đến 14-10, có gần 1,3 ngàn trẻ đã được tiêm vaccine sởi tại 45 điểm tiêm, đạt tỷ lệ 87,1%. Có 2 trạm y tế đã tiêm đạt trên 100% là xã Gia Tân 3 và xã Bàu Hàm 2. Các trạm y tế còn lại đang tiếp tục triển khai tiêm đến hết chiến dịch. Đáng lưu ý, có những phụ huynh ban đầu không đồng ý cho con em tiêm vaccine nhưng sau khi nghe thông báo trên loa đài và từ các phương tiện thông tin đại chúng biết được tình hình dịch bệnh sởi đang diễn biến phức tạp nên đã đăng ký cho con tiêm vaccine.

Bên cạnh những thuận lợi, huyện Thống Nhất cũng gặp một số khó khăn trong triển khai chiến dịch tiêm sởi. Đó là trên địa bàn huyện có một số ấp ở vùng sâu, vùng xa, nhiều hộ gia đình sống trong rẫy nên công tác điều tra đối tượng còn hạn chế. Dân nhập cư trên địa bàn huyện khá lớn nên công tác thống kê đối tượng chưa thực sự chính xác...

Kết luận buổi giám sát, Phó giám đốc Sở Y tế Lưu Văn Dũng nhấn mạnh, chiến dịch tiêm vaccine sởi lần này được triển khai tại 7 huyện, thành phố có nguy cơ dịch bệnh sởi cao trong tỉnh. Tổng số người dự kiến tiêm trong toàn chiến dịch là gần 83,5 ngàn người, bao gồm trẻ từ 1-10 tuổi và nhân viên y tế nguy cơ cao.

Lãnh đạo Sở Y tế đề nghị huyện Thống Nhất làm tốt hơn nữa công tác thống kê đối tượng tiêm chủng. Xây dựng kế hoạch chủ động, đẩy mạnh truyền thông để người dân hiểu được lợi ích của việc tiêm vaccine phòng bệnh. Đồng thời, tổ chức tiêm vét cho những trẻ chưa kịp tiêm, chú ý chủ động xử lý phản ứng sau tiêm nếu có, đặt mục tiêu an toàn lên trên hết.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều