(ĐN)- Liên danh tư vấn TEDI - TRICC - TEDI SOUTH đã có báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Theo đó, tuyến đường sắt có chiều dài khoảng 1.541km với 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có chiều dài hơn 1,5 ngàn km với 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa. Ảnh: minh họa |
Theo đó, tại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, hướng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ bắt đầu tư Ga Ngọc Hồi, thành phố Hà Nội và ga cuối của dự án là Ga Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh).
Trong đó, đoạn đi qua địa bàn tỉnh có hướng tuyến cơ bản đi chung hành lang về phía Đông của tuyến đường bộ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Đến địa phận huyện Cẩm Mỹ, tuyến rẽ trái đi vào đường trục trung tâm Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, bố trí thêm nhánh rẽ phải đi dọc theo đường Vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh lên phía Bắc để kết nối với Ga hàng hóa Trảng Bom phục vụ trung chuyển hàng hóa. Ga hành khách Long Thành đặt tại khu vực trung tâm Sân bay Long Thành thuộc xã Bình Sơn, huyện Long Thành.
Sau đó tuyến đi về phía Nam, dọc theo hành lang tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây để về Ga Thủ Thiêm.
Theo liên danh đơn vị tư vấn, về cơ bản hướng tuyến đề xuất của dự án đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật đề ra. Riêng một số khu vực do khống chế bởi điều kiện hiện trạng và quy hoạch, yếu tố kỹ thuật tuyến được nghiên cứu chiết giảm trong phạm vi cho phép nhằm giảm thiểu khối lượng giải phóng mặt bằng và tránh các tác động lớn tới quy hoạch địa phương như thành phố Hà Nội, Vinh, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh.
Đồng thời, các ga hành khách dự kiến bố trí theo nguyên tắc phù hợp với hiện trạng, quy hoạch phát triển của địa phương; đặt tại khu vực trung tâm kinh tế, chính trị các địa phương, tiếp cận khu vực trung tâm đô thị, khu vực quy hoạch có tiềm năng tạo ra không gian phát triển mới, khai thác có hiệu quả nguồn lực quỹ đất (từ Hà Nội đến Thành phố Hồ Chí Minh có 19 đô thị có quy mô 500 ngàn dân trở lên với 2 đô thị đặc biệt và 17 đô thị loại I); bảo đảm khả năng kết nối tốt với hệ thống giao công cộng; bảo đảm khai thác có hiệu quả hạ tầng, phương tiện.
Đến nay, vị trí các ga đều đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch tỉnh.
Theo phương án được tư vấn nghiên cứu đề xuất, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đầu tư đầu tư với tốc độ thiết kế 350 km/h; đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, đi qua 20 tỉnh, thành phố.
Tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 67 tỷ USD, dự kiến sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn. Thời gian bố trí vốn trong khoảng 12 năm, mỗi năm bình quân khoảng 5,6 tỷ USD.
Theo lộ trình dự kiến, dự án sẽ được trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tháng 10-2024; khởi công cuối năm 2027; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến năm 2035.
Phạm Tùng
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin