Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác xét xử

Tố Tâm
16:29, 13/09/2024

(ĐN)- Ngày 13-9, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức Lễ kỷ niệm 79 năm ngày truyền thống TAND (13-9-1945 - 13-9-2024) và 48 năm thành lập TAND tỉnh Đồng Nai (1976 - 2024).

Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Trần Trung Nhân.

Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Trần Trung Nhân trao kỉ niệm chương cho các thẩm phán TAND tỉnh. Ảnh: Tố Tâm
Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Trần Trung Nhân trao kỷ niệm chương cho các thẩm phán Tòa án nhân dân tỉnh. Ảnh: Tố Tâm

Theo TAND tỉnh, qua 48 năm hoạt động, TAND 2 cấp tỉnh Đồng Nai đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được hiến pháp và pháp luật quy định. Trong đó, chất lượng, hiệu quả công tác xét xử ngày càng được nâng lên, góp phần quan trọng vào việc giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Chánh án TAND tỉnh Võ Văn Phước trao quyết định của chủ tịch nước về bổ nhiệm thẩm phán trung cấp
Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Võ Văn Phước trao quyết định của Chủ tịch nước về bổ nhiệm thẩm phán trung cấp. Ảnh: Tố Tâm

Bên cạnh đó, lượng xét xử của TAND 2 cấp tiếp tục được bảo đảm, có nhiều tiến bộ qua từng năm; tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán được giữ ở mức thấp so với chỉ tiêu của TAND tối cao đề ra; việc tranh tụng tại phiên tòa tiếp tục được triển khai sâu rộng, thực chất.

TAND 2 cấp đã xét xử nghiêm minh, đấu tranh có hiệu quả đối với tội phạm hình sự; giải quyết kịp thời tranh chấp khiếu kiện, góp phần hóa giải mâu thuẫn, giữ gìn và tăng cường sự đoàn kết trong xã hội. Thông qua hoạt động xét xử, các tòa án đã góp phần quan trọng vào việc tuyên truyền, nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật trong quần chúng nhân dân.

Tính từ ngày 1-10-2023 đến 31-8-2024, tòa án 2 cấp đã giải quyết hơn 18 ngàn vụ, việc trên tổng số gần 26 ngàn vụ, việc đã thụ lý.

Tại buổi lễ, Chánh án TAND tỉnh Võ Văn Phước cho biết, thời gian tới, TAND 2 cấp sẽ phát huy kinh nghiệm và truyền thống vẻ vang trong những năm qua; tiếp tục nỗ lực không ngừng, đổi mới mạnh mẽ, đạt được nhiều kết quả cao hơn nữa, đóng góp to lớn vào công cuộc đổi mới đất nước nói chung và của tỉnh Đồng Nai nói riêng.

Đối với án hình sự, TAND tỉnh sẽ chủ động lựa chọn đưa ra xét xử kịp thời và áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với những loại tội phạm nguy hiểm; đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử các vụ, việc dân sự, nhất là các vụ án dân sự, hành chính sơ thẩm; không để án quá hạn không đúng quy định của pháp luật; khắc phục việc hủy án nhiều lần không có căn cứ pháp luật dẫn tới kéo dài việc giải quyết; nâng tỷ lệ hòa giải thành các vụ việc dân sự.

Đồng thời, thông qua công tác giải quyết, xét xử các vụ án dân sự, hành chính sẽ kiến nghị hoặc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương để có các giải pháp về quản lý hành chính, qua đó góp phần giữ vững an ninh trật tự địa phương.

Các đại biểu tham dự hội nghị ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Ảnh: Tố Tâm
Các đại biểu tham dự hội nghị ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Ảnh: Tố Tâm

Trong buổi lễ, TAND tỉnh cũng đã phát động ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và các đại biểu tham dự đã đóng góp hơn 200 triệu đồng.

Tố Tâm

Tin xem nhiều