Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Thống Nhất hoàn thành mục tiêu nông thôn mới nâng cao

Bình Nguyên
14:14, 09/09/2024

(ĐN) - Ngày 9-9, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì buổi làm việc của Ban Chỉ đạo nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh để rà soát, đánh giá, bỏ phiếu đề nghị Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn xem xét, thẩm định huyện Thống Nhất đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2024.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì buổi làm việc. Ảnh: B.Nguyên
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì buổi làm việc. Ảnh: B.Nguyên

Kết quả, 100% phiếu bầu của các thành viên Hội đồng Thẩm định NTM của tỉnh đều đồng thuận huyện Thống Nhất đạt chuẩn huyện NTM nâng cao năm 2024.

Đến nay, 100% xã trên địa bàn huyện đảm bảo duy trì, giữ vững xã NTM. Năm 2024, huyện đã tổ chức rà soát, đánh giá và được tỉnh thẩm định 7/9 xã (đạt 77,78%) đảm bảo duy trì, giữ vững xã NTM nâng cao. Huyện có thị trấn Dầu Giây đã được công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh. Tỷ lệ hài lòng của người dân trên địa bàn đối với kết quả xây dựng NTM nâng cao của huyện đạt 99,64%, cao hơn so với tiêu chí đề ra.

Trong đó, có nhiều kết quả nổi bật như: về đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống; giữ vững an ninh trật tự; hệ thống đường giao thông 100% cơ bản đạt chuẩn, đáp ứng trên cả 2 mặt vận tải và đi lại. Đặc biệt, thu nhập bình quân đầu người không ngừng được nâng cao, đạt gần 87,5 triệu đồng/người vào năm 2023. Tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt cao; tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung đạt trên 65%. Huyện không có nợ đọng xây dựng cơ bản thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi yêu cầu huyện Thống Nhất cần hoàn thiện, tổ chức kỹ hơn nữa trong khâu lập hồ sơ trình lên trung ương. Trong đó, huyện cần quan tâm đến công tác tuyên truyền về những thành quả đã đạt đuợc, nhất là đầu tư làm clip về kết quả đã đạt đuợc, những vấn đề đang tập trung triển khai; ý kiến sự đồng thuận của người dân... Đây là cơ sở để chứng minh sự triển khai đồng bộ của địa phương, nhất là sự đồng thuận của người dân trong phong trào xây dựng NTM.    

Các địa phương còn lại tiếp tục phấn đấu đạt mục tiêu đề ra trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Đề nghị các sở, ngành, địa phương cần tập trung thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu còn vướng mắc. Cụ thể, Công an tỉnh cần có chương trình chỉ đạo mang tính sát sao hơn liên quan đến các nội dung về vấn đề tai nạn giao thông, an ninh trật tự, đuối nước, cháy nổ... là những nội dung nhằm đảm bảo cuộc sống an toàn cho người dân. Hội phụ nữ cũng cần có chương trình hành động cụ thể, đặc biệt là trong công tác tuyên truyền gắn với phòng, chống bạo lực gia đình, xâm hại tình dục trẻ em. Sở Tài Nguyên và môi trường cần có các giải pháp, nhất là lắp đặt camera để có căn cứ xử lý vi phạm về môi trường, nhất là hành vi xả rác ra môi trường.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều