Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai chuẩn bị triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng bệnh sởi

Hạnh Dung
16:30, 01/09/2024

(ĐN)- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh vừa có văn bản đề nghị trung tâm y tế các huyện, thành phố trong tỉnh khẩn trương điều tra, rà soát đối tượng trong độ tuổi để chuẩn bị triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng bệnh sởi năm 2024.

Tiêm vaccine phòng bệnh cho trẻ nhỏ tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Ảnh: H.Dung

Đối tượng bao gồm: trẻ từ 1-10 tuổi tại vùng nguy cơ, kể cả trẻ vãng lai đang sinh sống tại địa phương. Mỗi trẻ sẽ được tiêm 1 mũi vaccine sởi – rubella (MR); nhân viên y tế có nguy cơ tại các cơ sở y tế điều trị bệnh nhân sởi chưa được tiêm đủ mũi vaccine có chứa thành phần sởi theo quy định.

Những người thuộc 2 nhóm đối tượng trên nếu đã được tiêm vaccine có chứa thành phần sởi hoặc MR hoặc vaccine có chứa thành phần sởi và/hoặc rubella trong vòng 1 tháng trước khi triển khai tiêm (có bằng chứng được tiêm thể hiện trên phiếu/sổ tiêm chúng/phần mềm quản lý tiêm chúng); đối tượng đã tiêm đủ mũi vaccine chứa thành phần sởi theo quy định thì không thuộc đối tượng tiêm vaccine trong chiến dịch này.

Các trung tâm y tế cần lập kế hoạch dự trù vaccine, vật tư, kinh phí để tổ chức triển khai. Xây dựng kế hoạch phối hợp tổ chức điểm tiêm chủng tại các trạm y tế, trường học chi tiết, cụ thể, đảm bảo an toàn.

Đối chiếu với bộ công cụ đánh giá nguy cơ dịch sởi của Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, tỉnh Đồng Nai được xếp vào nguy cơ dịch sởi rất cao. Ở cấp huyện, có 3 địa phương được xếp ở nguy cơ rất cao là Xuân Lộc, Tân Phú, Nhơn Trạch. 4 địa phương có nguy cơ cao là Biên Hòa, Long Thành, Định Quán, Vĩnh Cửu.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều