Báo Đồng Nai điện tử
En

Cơ sở nuôi trẻ của bà Trần Thị Trà không đủ điều kiện để thành lập cơ sở trợ giúp xã hội

Kim Liễu
19:02, 12/09/2024

(ĐN) - Chiều 12-9, Giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Nguyễn Thị Thu Hiền và Phó chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu Nguyễn Thị Dung cùng chủ trì buổi tiếp, giải quyết kiến nghị của bà Trần Thị Trà (ngụ ấp Bình Chánh, xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu).

Nội dung bà Trà kiến nghị xem xét tạo điều kiện cho bà và chồng là ông Trương Thành Nhơn được tiếp tục nuôi dưỡng trẻ em cơ nhỡ tại gia đình và đề nghị các cấp chính quyền hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ đăng ký thành lập cơ sở trợ giúp xã hội.

Bà Trần Thị Trà (ngụ xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu) trình bày ý kiến tại buổi tiếp công dân. Ảnh: Kim Liễu
Bà Trần Thị Trà (ngụ xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu) trình bày ý kiến tại buổi tiếp công dân. Ảnh: Kim Liễu

Bà Trà trình bày đã nhận nuôi trẻ em có hoàn cảnh đặt biệt (bị bỏ rơi, mồ côi cha, mẹ, gia đình dân tộc thiểu số) từ năm 2013. Do không nắm rõ quy định pháp luật nên không thực hiện thủ tục thành lập cơ sở trợ giúp xã hội theo quy định pháp luật.

Năm 2016, các cơ quan ban, ngành của huyện, tỉnh đến kiểm tra, thông báo cơ sở của bà hoạt động không đúng và đề nghị trả các trẻ về gia đình.

Tính đến tháng 1-2024, cơ sở của bà Trà có 105 trẻ, sau khi làm việc với các cơ quan ban, ngành bà đã liên hệ trả 25 trẻ về gia đình. Bà đang nỗ lực để đưa 60 trẻ (có độ tuổi từ 4 tuổi trở lên) về nhưng gia đình các bé từ chối không tiếp nhận. Bà Trà đề nghị xin được tạm thời vẫn giữ nuôi dưỡng trong thời gian hoàn thiện thủ tục thành lập trung tâm mới.

Liên quan đến kiến nghị của bà Trà, thực hiện kết luận của Bí thư Tỉnh ủy tại buổi tiếp công dân Trương Thành Nhơn và bà Trần Thị Trà ngày 22-1-2024, UBND huyện Vĩnh Cửu đã lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra thực tế, rà soát đối chiếu các quy định liên quan giải quyết kiến nghị của bà Trà theo đúng quy định pháp luật.

Giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Nguyễn Thị Thu Hiền phân tích các quy định pháp luật liên quan đến kiến nghị của công dân. Ảnh: Kim Liễu
Giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Nguyễn Thị Thu Hiền phân tích các quy định pháp luật liên quan đến kiến nghị của công dân. Ảnh: Kim Liễu

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Vĩnh Cửu, Sở Lao động - thương binh và xã hội và các ban, ngành đã giải thích các quy định pháp luật liên quan đến việc giải quyết kiến nghị của bà Trà. Đồng thời thông báo kết luận làm việc của đoàn kiểm tra.

Theo đó, cho biết về quy hoạch đất, vị trí thửa đất đề nghị cấp giấy phép thành lập cơ sở xã hội của bà Trà là không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Về xây dựng, các công trình do gia đình bà Trà xây dựng trên diện tích gần 3 ngàn m2 đất nông nghiệp là không đúng quy định pháp luật. Hiện các ngành chức năng của huyện, UBND xã Phú Lý đang tiếp tục xử lý vi phạm hành chính.

Phòng Lao động - thương binh và xã hội huyện hướng dẫn nhiều lần nhưng đến nay hộ gia đình bà Trà chưa lập bộ hồ sơ đăng ký thành lập cơ sở trợ giúp xã hội theo quy định.

Hộ gia đình bà Trà có 4 công trình phòng ở cho 102 trẻ với tổng diện tích 422,76 m2 (bình quân 4,14m2/trẻ). Như vậy, diện tích phòng ở tối thiểu đối với 1 người không đạt (theo quy định tối thiểu 8m2/người). Như vậy, qua rà soát, đối chiếu các quy định của Nghị định số 103/2017/NĐ-CP ngày 12-9-2017 quy định về thành lập, tổ chức, hoạt động; giải thể và quản lý các cơ sở trợ giúp xã hội, hiện tại hộ ông bà không đủ điều kiện để thành lập cơ sở trợ giúp xã hội.

Kim Liễu 

Tin xem nhiều