Báo Đồng Nai điện tử
En

Việc đầu tư bổ sung 2 nút giao ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11 vào hợp đồng dự án BOT là không khả thi

Phạm Tùng
17:34, 16/08/2024

(ĐN)- Văn phòng Bộ Giao thông vận tải đã có thông báo kết luận của Thứ trưởng Lê Anh Tuấn tại cuộc họp về đầu tư nút giao khu vực Cổng 11 giữa đường Võ Nguyên Giáp - Bùi Văn Hòa - quốc lộ 51 và nút giao ngã tư Vũng Tàu.

Khu vực nút giao Cổng 11 hiện là một trong những điểm nóng về tình trạng ùn tắc giao thông, kẹt xe. Ảnh: Phạm Tùng
Khu vực nút giao Cổng 11 hiện là một trong những điểm nóng về tình trạng ùn tắc giao thông, kẹt xe. Ảnh: Phạm Tùng

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải thống nhất cần thiết nghiên cứu đầu tư cải tạo 2 nút giao trên theo đề xuất của UBND tỉnh Đồng Nai nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai nói riêng và các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ nói chung.

Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo đơn vị tư vấn tiếp thu đầy đủ ý kiến của các cơ quan, đơn vị tại cuộc họp để hoàn thiện nội dung nghiên cứu đầu tư 2 nút giao. Trong đó, lưu ý một số nội dung gồm: rà soát, làm rõ sự phù hợp với các quy hoạch đã được phê duyệt (quy hoạch mạng lưới đường bộ, đường sắt, quy hoạch Vùng Đông Nam Bộ, quy hoạch tỉnh Đồng Nai, quy hoạch đô thị có liên quan…).

Phân tích, dự báo nhu cầu vận tải cho toàn bộ khu vực và tại các nút giao, các hướng lưu thông trong nút để làm cơ sở xác định quy mô, giải pháp thiết kế các nút giao; cập nhật tiến độ triển khai và hoàn thành các dự án trọng điểm trong khu vực; nghiên cứu thêm các phương án về quy mô, giải pháp thiết kế nút giao phù hợp với nhu cầu vận tải, trong đó lưu ý phương án phải tận dụng tối đa các công trình hiện hữu, tránh lãng phí; đánh giá tính khả thi trong công tác giải phóng mặt bằng theo các phương án về quy mô; nghiên cứu các phương án đầu tư, bao gồm cả đầu tư theo phương thức PPP để giảm tối đa chi phí ngân sách nhà nước, bảo đảm tính khả thi.

Cũng trong thông báo kết luận, Bộ Giao thông vận tải cho biết, trong bối cảnh nguồn lực đầu tư phân bổ cho Bộ Giao thông vận tải còn hạn chế và mục tiêu hoàn thành hệ thống hạ tầng giao thông đến năm 2030 là rất lớn, đặc biệt là hệ thống đường bộ cao tốc và hệ thống hạ tầng đường sắt. Các dự án BOT trong khu vực đã dừng thu phí, việc đầu tư bổ sung 2 nút giao nêu trên vào hợp đồng dự án BOT không khả thi.

Nút giao ngã tư Vũng Tàu là một trong những cửa ngõ giao thông quan trọng của tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Phạm Tùng
Nút giao ngã tư Vũng Tàu là một trong những "cửa ngõ" giao thông quan trọng của tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Phạm Tùng

Để đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư 2 nút giao nêu trên, đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo tư vấn hoàn thiện nội dung nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Đồng Nai chuẩn bị và thực hiện đầu tư 2 nút giao này với sự tham gia của nguồn vốn ngân sách địa phương. Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp chặc chẽ với tỉnh trong quá trình thực hiện. 

Trước đó UBND tỉnh đã kiến nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội cho phép tiếp tục khai thác trạm thu phí quốc lộ 51 và trạm thu phí tuyến tránh Biên Hòa để đầu tư hai nút giao ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11. Dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là hơn 6 ngàn tỷ đồng. Trường hợp không thể đầu tư hình thức BOT, UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Chính phủ xem xét đầu tư bằng vốn ngân sách. Trong đó, ngân sách trung ương hỗ trợ 3.197 tỷ đồng, còn ngân sách địa phương 2.847 tỷ đồng.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều