Báo Đồng Nai điện tử
En

Vẫn còn nhiều khó khăn trong xử lý đất lâm trường La Ngà

Bình Nguyên
13:01, 01/08/2024

(ĐN) - Sáng 1-8, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan xử lý vướng mắc, tồn đọng trong công tác quản lý, sử dụng đất, giao khoán đất lâm trường, tài sản dưới tái rừng đối với Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp La Ngà (huyện Định Quán).

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì buổi làm việc. Ảnh: B.Nguyên
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì buổi làm việc. Ảnh: B.Nguyên

Đến cuối năm 2023, tổng diện tích rừng và diện tích chưa thành rừng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp La Ngà là hơn 24,6 ngàn hécta.

Sau khi kiểm tra, rà soát, tổng diện tích bị hộ dân lấn chiếm là 522 hécta, tăng 30 hécta so với kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Đến nay, công ty đã thu hồi được 105 hécta bị hộ dân chiếm. Kết quả xử lý tài sản của hộ dân dưới tán rừng trồng, sau khi kiểm tra, rà soát, tổng diện tích có cây trồng của hộ dân trồng lấn chiếm dưới tán rừng của công ty, trên đất công ty hơn 1,45 ngàn hécta, tăng 297 hécta so với kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Công ty đã xử lý dứt điểm được 195 hécta thông qua việc hỗ trợ một phần kinh phí để người dân di dời cây trồng dưới tán rừng sau đó công ty khai thác rừng trồng, trồng lại rừng mới. Diện tích còn lại chưa xử lý còn rất lớn gặp khó khăn do phát sinh những vướng mắc liên quan đến tài sản của người dân dưới tán rừng, quy định của hợp đồng ở thời điểm ký còn chung chung, chưa đầy đủ và chưa chặt chẽ, người dân né tránh không hợp tác để thực hiện...

Ngoài ra, việc bàn giao cho địa phương quản lý hơn 6,8 ngàn hécta tại 2 xã Thanh Sơn, Ngọc Định (huyện Định Quán); việc bàn giao đất cho Vườn quốc gia Cát Tiên vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi yêu cầu, các sở, ngành, địa phương liên quan phải rà soát lại, báo cáo rõ trách nhiệm, nhiệm vụ của đơn vị cần thực hiện trong xử lý vướng mắc, tồn đọng của công tác quản lý, sử dụng đất, giao khoán đất lâm trường, tài sản dưới tái rừng đối với Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp La Ngà.

Về kiến nghị của doanh nghiệp được UBND tỉnh phê duyệt, quyết định cho thuê đất, ký hợp đồng thuê đất, cấp giấy chủ quyền sử dụng đất, giao cho Sở Tài nguyên và môi trường phối hợp với doanh nghiệp tập trung việc cấp giấy theo đúng quy định.

Về đất bàn giao cho địa phương với diện tích lớn, đề nghị doanh nghiệp và địa phương phối hợp đề xuất phương án xử lý trên cơ sở tránh thất thoát đất công, vừa được sự đồng thuận của người dân.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều