Báo Đồng Nai điện tử
En

Từ hôm nay, 3 luật quan trọng tác động đến bất động sản có hiệu lực

Hoàng Lộc
13:02, 01/08/2024

(ĐN)- Từ hôm nay 1-8, Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 có hiệu thi hành.

Từ hôm nay 1-8, Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản có hiệu lực
Từ hôm nay 1-8, Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản có hiệu lực.

Đây là các dự án luật được kỳ vọng sẽ góp phần tháo gỡ các tồn tại, điểm nghẽn; đồng thời phát huy hiệu quả nguồn lực đất đai, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn và lành mạnh.

Đối với Luật Đất Đai năm 2024 có các điểm mới đáng chú ý là bảng giá đất được xây dựng hàng năm thay vì 5 năm như trước đây, khung giá đất được bãi bỏ vì thế bảng giá đất hàng năm có cơ hội tiệm cận giá thị trường.

Quy định thẩm quyền, trình tự, điều kiện, tiêu chí cụ thể 31 trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Cấp sổ đỏ cho đất không giấy tờ mà không vi phạm pháp luật. Mở điều kiện sở hữu nhà cho người nước ngoài.

Tại Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 có những quy định mới là người mua nhà tại các dự án phải chuyển khoản cho chủ đầu tư (không giao dịch tiền mặt) như vậy tránh tình trạng 1 hợp đồng 2 giá dẫn đến thất thoát thuế, phí.

Chủ đầu tư chỉ được thu tiền cọc dự án bất động sản hình thành trong tương lai tối đa 5% giá bán, giúp người mua tránh được các rủi ro khi nhà đầu tư thu cọc xong “ngâm” dự án, “ngâm” sổ đỏ.

Được mở bán sản phẩm khi đã có xác nhận đủ điều kiện của cơ quan chức năng, thu tiền cọc theo tiến độ dự án nhưng không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà ở.

Một dự án bất động sản tại Đồng Nai chờ các luật có hiệu lực để tháo gỡ vướng mắc
Một dự án bất động sản tại Đồng Nai chờ các luật có hiệu lực để tháo gỡ vướng mắc.

Tại Luật Nhà ở năm 2023 có các nội dung đáng chú ý, quy định các điều kiện trong xây dựng loại hình nhân muốn xây chung cư mini để bán, cho thuê sẽ phải đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở; nhà chung cư này được cấp sổ hồng và được bán, cho thuê mua, cho thuê.

Luật nới lỏng điều kiện mua nhà ở xã hội, bỏ điều kiện xác nhận nơi cư trú, nâng mức thu nhập từ 11 lên 15 triệu đồng/tháng với người mua.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều