Báo Đồng Nai điện tử
En

Tòa án nhân dân cấp cao hủy quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty CP Đầu tư LDG

Tố Tâm
11:21, 16/08/2024

(ĐN)- Ngày 16-8, Tòa án nhân dân (TAND) cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh ban hành quyết định hủy Quyết định số 01/2004/QĐ/QĐ-MTTPS ngày 22-7-2024 tại TAND tỉnh Đồng Nai mở thủ tục phá sản đối với Công ty CP Đầu tư LDG (gọi tắt là Công ty LDG, trụ sở tại xã Giang Điền, huyện Trảng Bom).

Dự án khu dân cư Tân Thịnh (huyện Trảng Bom) liên quan trong vụ việc. Ảnh: Tố Tâm
Dự án Khu dân cư Tân Thịnh (huyện Trảng Bom) liên quan trong vụ việc. Ảnh: Tố Tâm

2 bên chưa thống nhất được khoản nợ và phương thức trả nợ

TAND cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xác định, Công ty LDG không mất khả năng thanh toán, mà do giữa Công ty LDG và Công ty CP Thương mại và xây dựng Phúc Thuận Phát (gọi tắt là Công ty Phúc Thuận Phát) chưa thống nhất về khoản nợ và phương thức trả nợ nên Công ty LDG chưa thanh toán được cho Công ty Phúc Thuận Phát.

Theo quyết định của TAND cấp cao, trước đó, Công ty LDG và Công ty Phúc Thuận Phát ký 3 hợp đồng thi công xây dựng công trình tại Dự án Khu dân cư Tân Thịnh (xã Đồi 61, huyện Trảng Bom). Quá trình thực hiện hợp đồng, Công ty LDG đã thanh toán cho Công ty Phúc Thuận Phát tổng số tiền gần 250 tỷ đồng (tương đương 95% giá trị quyết toán của các hợp đồng); 5% còn lại là giá trị bảo hành, quyết toán mà Công ty LDG giữ lại để đảm nghĩa vụ bảo hành công trình theo hợp đồng.

Số tiền Công ty Phúc Thuận Phát yêu cầu Công ty LDG phải trả là gần 20,3 tỷ đồng (nợ gốc hơn 16 tỷ đồng, lãi chậm trả hơn 3,6 tỷ đồng) nhưng bên Công ty LDG không thống nhất.

Tại biên bản làm việc ngày 19-7-2024, đại diện Công ty LDG có ý kiến cho rằng, Công ty Phúc Thuân Phát chưa cung cấp hồ sơ thanh toán đợt bảo hành theo các hợp đồng đã ký trước đó. Mặc dù Công ty LDG đã có văn bản yêu cầu Công ty Phúc Thuận Phát thực hiện nghĩa vụ bảo hành, khắc phục một số hạng mục công trình bị hư hỏng nhưng cho đến nay Công ty Phúc Thuận Phát vẫn chưa thực hiện.

Công ty LDG đưa ra 2 phương án trả nợ nhưng Công ty Phúc Thuận Phát không đồng ý và cho rằng, Công ty LDG mất khả năng thanh toán, cố ý tránh né trả nợ nên yêu cầu mở thủ tục phá sản.

Như vậy, do 2 bên chưa thống nhất được khoản nợ và phương thức trả nợ nên Công ty LDG chưa thanh toán được cho Công ty Phúc Thuận Phát chứ không phải do Công ty LDG mất khả năng thanh toán.

Mặt khác, theo báo cáo tài chính của Công ty LDG trong 3 năm gần nhất (2021, 2022 và 2023) cho thấy, hoạt động kinh doanh của công ty diễn ra bình thường và ổn định.

Chấp nhận đơn đề nghị và hủy quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty LDG

TAND cấp cao cũng xác định, các tranh chấp trong vụ việc này chủ yếu phát sinh nghĩa vụ thanh toán giá trị bảo hành, tiền lãi chậm thanh toán và hồ sơ thanh quyết toán của từng hợp đồng... Đây thuộc trường hợp phát sinh tranh chấp nên Công ty Phúc Thuận Phát có thể khởi kiện Công ty LDG bằng 1 vụ kiện khác để yêu cầu giải quyết.

Ngoài ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án hình sự liên quan đến nhà đất thuộc Dự án Khu dân cư Tân Thịnh do Công ty LDG là chủ đầu tư, vụ án đang trong quá trình điều tra, chưa giải quyết xong. Do đó, việc TAND tỉnh Đồng Nai mở thủ tục phá sản đối với Công ty LDG trong giai đoạn này là chưa phù hợp, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân liên quan.

TAND cấp cao cho rằng, Công ty LDG chậm thanh toán nợ cho Công ty Phúc Thuận Phát, nhưng chưa đủ căn cứ để xác định Công ty LDG mất khả năng thanh toán nợ đến hạn. Do vậy, chấp nhận đơn đề nghị của Công ty LDG, hủy quyết định mở thủ tục phá sản của TAND tỉnh Đồng Nai đối với Công ty LDG.

Như tin đã đưa trước đó, vào ngày 22-7-2024, TAND tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty LDG. Sau khi nhận được quyết định mở thủ tục phá sản, vào ngày 26-7-2024, Công ty LDG đã có đơn đề nghị xem xét lại quyết định mở thủ tục phá sản. Ngay sau đó, TAND tỉnh đã chuyển hồ sơ lên TAND cấp cao để giải quyết.

Tố Tâm

Tin xem nhiều