Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc - nguyên Chủ tịch VCCI: Người để lại dấu ấn mạnh mẽ với cộng đồng doanh nghiệp

Đào Lê
20:44, 05/08/2024

Tiến sĩ (TS) Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam, nguyên Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa đột ngột qua đời vào sáng 5-8 ở tuổi 64. Suốt thời gian làm việc, dù trên cương vị nào, ông Vũ Tiến Lộc cũng đều gắn bó và có nhiều đóng góp với cộng đồng doanh nghiệp (DN), doanh nhân.

Nhiều đóng góp cho giới doanh nhân

TS Vũ Tiến Lộc là Chủ tịch VCCI từ năm 2003-2021. Ông cũng là đại biểu Quốc hội Việt Nam các khóa XI, XII, XIII, XIV, XV, Ủy viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội và là Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC).

Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc phát biểu tại Diễn đàn “Vai trò doanh nghiệp trong phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam” diễn ra chiều 27-9-2019. Ảnh: Diễn Đàn Doanh nghiệp

Ông Vũ Tiến Lộc từng đảm nhiệm nhiều chức vụ như Ủy viên Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó chủ tịch Hội đồng Quốc gia về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh, Phó chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quan hệ đối tác công tư của Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Trung ương các hiệp hội DN Việt Nam, Chủ tịch Liên minh diễn đàn DN Việt Nam (VBF).

Đối với cộng đồng DN, doanh nhân, TS Vũ Tiến Lộc để lại nhiều ấn tượng sâu sắc, nhất là thời kỳ làm Chủ tịch VCCI. Năm 2004, ông đã cùng các hiệp hội DN đề xuất với Thủ tướng chọn ngày 13-10 hàng năm là Ngày Doanh nhân Việt Nam.

Ông là người đưa ra sáng kiến, đề xuất với Quốc hội khóa XIII về vai trò của DN, doanh nhân trong Hiến pháp. VCCI cũng đề xuất chính thức hóa loại hình hộ kinh doanh trong Luật DN, giúp tăng minh bạch, năng lực cạnh tranh của khu vực kinh tế đóng góp tới 30% GDP trong nền kinh tế.

Trong thời gian làm lãnh đạo VCCI, ông khởi xướng nhiều chương trình hỗ trợ phát triển DN nhỏ và vừa, khởi nghiệp quốc gia. Việc nghiên cứu, xếp hạng Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Bộ chỉ số DN phát triển bền vững (CSI) hàng năm được triển khai, làm căn cứ cho các địa phương trong nhiệm vụ cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, thành.

Với vai trò Chủ tịch VCCI, TS Vũ Tiến Lộc thường xuyên chủ trì nhiều diễn đàn, đối thoại chính sách giữa Chính phủ và DN, các hội nghị thượng đỉnh và diễn đàn kinh doanh lớn ở Việt Nam, nước ngoài. Ông là Chủ tịch Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo doanh nghiệp APEC (APEC CEO Summit) năm 2006, 2017; sáng lập và điều hành các Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh hàng năm của Việt Nam (VBS) trong nhiều năm.

Đối với Đồng Nai, cộng đồng DN cũng đánh giá cao những hoạt động của VCCI và Chủ tịch Vũ Tiến Lộc trong nhiều năm qua.

Phó chủ tịch Hội Xuất nhập khẩu Đồng Nai Nguyễn Duy Hưng đánh giá, trong 18 năm làm Chủ tịch VCCI, TS Vũ Tiến Lộc đã để lại những dấu ấn rất đậm nét. VCCI đã triển khai rất thành công những hoạt động có tác động lớn tới sự phát triển DN và cải cách môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam.

Việc góp ý và triển khai Luật Hỗ trợ các DN nhỏ và vừa, đặt vị trí của doanh nhân có một chỗ đứng và được trân trọng trong Hiến pháp và nghị quyết của Bộ Chính trị là rất quan trọng.

Mong muốn xây dựng thể chế tốt để tạo động lực phát triển kinh tế

Cũng theo ông Nguyễn Duy Hưng, cho dù trên vai trò của Chủ tịch VCCI hay là đại biểu Quốc hội thì TS Vũ Tiến Lộc với những góp ý sắc sảo, nhiệt huyết và trí tuệ, rất nóng hổi, thiết thực gắn liền với hơi thở cuộc sống và cùng với nhịp đập của cộng đồng DN.

“Chúng tôi luôn cảm nhận được rõ trách nhiệm, sự tận tâm của ông với cộng đồng DN. Ông đã góp ý với Chính phủ về cải cách thể chế, môi trường kinh doanh một cách mạnh mẽ" - ông Hưng chia sẻ.

VCCI phối hợp với Hiệp hội DN Đồng Nai khảo sát để cho ra đời “Bộ chỉ số đánh giá năng lực điều hành cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) tỉnh Đồng Nai” trong năm 2023. Ảnh: Hiệp hội DN Đồng Nai
VCCI phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Đồng Nai khảo sát để cho ra đời “Bộ chỉ số đánh giá năng lực điều hành cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) tỉnh Đồng Nai” trong năm 2023. Ảnh: Hiệp hội DN Đồng Nai

Phát biểu tại nghị trường Quốc hội hồi tháng 11-2023, TS Vũ Tiến Lộc cho rằng, nếu có thể chế tốt thì kinh tế, DN sẽ có động lực phát triển mạnh mẽ. Để khơi thông nguồn lực thể chế, theo TS Vũ Tiến Lộc, không cách nào khác là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính.

"Kinh tế muốn phục hồi thì tiền bạc quan trọng, nhưng quan trọng hơn là thể chế. Thể chế tốt thì nguồn lực được khơi thông, tiền đẻ ra tiền" - ông Lộc khẳng định.

Ở góc độ kinh tế vùng, tại Diễn đàn “Vai trò DN trong phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam” diễn ra ngày 27-9-2019, TS Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh, DN phải là trung tâm trong phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Để phát triển cộng đồng DN và rộng hơn là phát triển kinh tế, các tỉnh, thành trong khu vực cần xây cơ chế phối hợp tốt hơn.

Các hiệp hội DN cần phát huy vai trò là trung tâm kết nối DN vùng. Đồng thời, các địa phương tập trung vào phát triển kinh tế số, khuyến khích hình thành các hội đồng DN theo từng lĩnh vực như nông nghiệp, dịch vụ...

Đào Lê (tổng hợp)

Tin xem nhiều