Báo Đồng Nai điện tử
En

Sắp thu phí cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cùng một loạt tuyến đường cao tốc khác do nhà nước đầu tư

Phạm Tùng
15:12, 03/08/2024

(ĐN)- Bộ Giao thông vận tải đang xây dựng, lấy ý kiến dự thảo nghị định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc. Việc thu phí sử dụng đường bộ cao tốc được thực hiện theo Luật Đường bộ đã được Quốc hội thông qua vào ngày 27-6 vừa qua.

Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây là một trong các tuyến đường cao tốc do nhà nước đầu tư sẽ được thu phí. Ảnh: tư liệu
Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây là một trong các tuyến đường cao tốc do nhà nước đầu tư sẽ được thu phí. Ảnh: tư liệu

Theo đó, xe ô tô đi vào các tuyến đường cao tốc do nhà nước đầu tư sẽ phải trả phí. Theo dự thảo, 12 đoạn, tuyến cao tốc sẽ được thu phí gồm: Lào Cai - Kim Thành; Hà Nội - Thái Nguyên; Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương; Cao Bồ - Mai Sơn; Mai Sơn - quốc lộ 45; quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Cam Lộ - La Sơn; La Sơn - Hòa Liên; Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Phan Thiết - Dầu Giây; Mỹ Thuận - Cần Thơ. Những đoạn, tuyến cao tốc này đều do nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác. Dự kiến, việc thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với các tuyến đường cao tốc này sẽ bắt đầu từ ngày 1-10.

Về mức phí, sẽ có hai mức phí với hai loại cao tốc. Với cao tốc 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục (mức 1), mức phí thấp nhất từ 1.300 đồng/km (xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn), cao nhất là 5.200 đồng/km (xe tải trên 18 tấn, container 40 feet).

Với cao tốc 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp chạy liên tục (mức 2), mức phí thấp nhất là 900 đồng/km (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng) và cao nhất là 3.600 đồng/km (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet).

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, người dân có quyền lựa chọn đi trên quốc lộ hoặc trả tiền sử dụng cao tốc để hưởng chất lượng dịch vụ cao hơn.

Việc thu phí nhằm quản lý phương tiện lưu thông, cân bằng giữa các tuyến cao tốc và quốc lộ, kiểm soát xe quá tải, giúp tăng khả năng khai thác của cao tốc. Nhà nước thu phí cao tốc không phải vì lợi nhuận mà nhằm bảo trì và đầu tư phát triển các tuyến cao tốc mới.

Phạm Tùng

 

 

Tin xem nhiều