Báo Đồng Nai điện tử
En

Phấn đấu hoàn thành thêm 1,2 ngàn km cao tốc vào năm 2025

Vân Nam
15:27, 08/08/2024

(ĐN) - Sáng 8-8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải  (GTVT) đã chủ trì họp phiên thứ 13 của Ban Chỉ đạo. Cùng chủ trì phiên họp có Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó trưởng Ban Chỉ đạo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu khẩn trương xây dựng và ban hành kế hoạch chi tiết đường găng tiến độ các dự án để hoàn thành thêm khoảng 1.200 km cao tốc, bảo đảm thực hiện mục tiêu có ít nhất 3.000 km đường bộ cao tốc vào cuối năm 2025. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phiên họp được tổ chức trực tiếp tại trụ sở Chính phủ kết hợp trực tuyến với 8 tỉnh, thành phố có các công trình, dự án trọng điểm quốc gia ngành GTVT đi qua.

Tham dự tại điểm cầu Đồng Nai có Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cùng lãnh đạo một số sở, ngành và địa phương.

Nhiều vướng mắc đã được tháo gỡ

Theo báo cáo của Bộ GTVT, tổng số dự án đường bộ cao tốc đang được triển khai thi công khoảng 1,7 ngàn km trên cả nước, từ các dự án cao tốc thuộc trục Bắc-Nam, các dự án kết nối theo trục Đông-Tây, kết nối khu vực Tây Bắc, khu vực Tây Nguyên.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức chủ trì cuộc họp tại điểm cầu Đồng Nai - ảnh V.Nam
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức chủ trì cuộc họp tại điểm cầu Đồng Nai.  Ảnh: V.Nam

Trong đó, có khoảng 1,2 ngàn km dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025, trong đó có 13 dự án và dự án thành phần với chiều dài 736 km có các điều kiện thuận lợi sẽ được hoàn thành trong năm 2025, có 10 dự án, dự án thành phần với chiều dài 377 km cần tập trung tháo gỡ các khó khăn để hoàn thành trong năm 2025.

Hiện danh mục các dự án mà Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo gồm 40 dự án lớn/92 dự án thành phần trên 3 lĩnh vực: Đường bộ, đường sắt và hàng không, đi qua địa phận 48 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Kể từ phiên họp thứ 12 của ban chỉ đạo đến nay các bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai các nhiệm vụ được giao. Trong đó đã hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu nhiều dự án; nhiều vướng mắc liên quan đến nguồn vật liệu san lấp, vật liệu xây dựng, công tác giải phóng mặt bằng đã được tháo gỡ. Thành phố Hà Nội đã đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị trên cao Nhổn - Ga Hà Nội

Tại điểm cầu Đồng Nai, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã kiến nghị Chính phủ tháo gỡ khó khăn cho tỉnh trong việc sử dụng nguồn đất san lấp cho các dự án.

Khẩn trương xây dựng đường găng tiến độ

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, mục tiêu hoàn thành thêm 1,2 ngàn km cao tốc vào năm 2025, nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc cả nước lên trên 3 ngàn km, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII và chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập nước, 50 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối tháng 4-2023. Ảnh: Phạm Tùng
Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối tháng 4-2023. Ảnh: Phạm Tùng

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng biểu dương, ghi nhận sự nỗ lực cố gắng và kết quả đạt được của các bộ, ngành, địa phương chủ đầu tư, ban quản lý dự án, các nhà thầu, kỹ sư công nhân và sự ủng hộ đồng lòng của nhân dân các địa phương. Nhờ đó từ đầu nhiệm kỳ đến nay cả nước đã hoàn thành và đưa vào khai thác 2.021 km góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tạo không gian phát triển mới cho các địa phương tạo giá trị gia tăng của đất, chi phí logistics, tạo sự cạnh tranh của hàng hóa, tạo ra công ăn việc làm sinh kế cho người dân.

Để hoàn thành mục tiêu 3 ngàn km đường cao tốc trong nhiệm kỳ này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu từ nay đến cuối năm 2025 là giai đoạn phải tăng tốc, bứt phá với nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các địa phương khẩn trương xây dựng đường găng tiến độ theo từng tháng, từng quý tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.

Nhanh chóng hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo nguồn nguyên vật liệu... thực hiện thi công 3 ca 4 kíp, ăn tranh thủ ngủ khẩn trương; làm xuyên lễ, xuyên tết xuyên ngày nghỉ.

 Với công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, Thủ đề nghị các địa phương tập trung, quyết liệt hơn nữa, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để sớm nhất hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Vân Nam

Tin xem nhiều