Báo Đồng Nai điện tử
En

Long Khánh cần chủ động phát triển quỹ đất công nghiệp để di dời các cơ sở sản xuất

Vương Thế
17:46, 13/08/2024

(ĐN)- Ngày 13-8, Giám đốc Sở Công thương Phạm Văn Cường đã chủ trì buổi làm việc với UBND thành phố Long Khánh về tình hình phát triển công nghiệp - thương mại trên địa bàn.

Đại diện Phòng Kinh tế Long Khánh thông tin về tình hình công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Ảnh: Vương Thế
Đại diện Phòng Kinh tế Long Khánh thông tin về tình hình công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Ảnh: Vương Thế

Theo báo cáo của UBND thành phố Long Khánh, 6 tháng đầu năm, giá trị sản xuất ngành công nghiệp trên địa bàn đạt hơn 10,6 ngàn tỷ đồng, đạt 48,6% kế hoạch năm và tăng 18,5% so cùng kỳ. Thành phố hiện có 2 khu công nghiệp, thu hút được 75 hợp đồng thuê đất của 63 nhà đầu tư, với tổng diện tích cho thuê là 270,5 héc ta. Long Khánh cũng có 2 siêu thị; 10 cửa hàng tiện lợi do các doanh nghiệp bán lẻ đầu tư.

Đối với việc rà soát nhu cầu của doanh nghiệp, thành phố có 77 cơ sở đang hoạt động ngoài khu công nghiệp, tổng diện tích là 39,6 ha. Hiện nay trên địa bàn thành phố không có cụm công nghiệp đang hoạt động, do đó cũng khó khăn trong công tác di dời các cơ sở sản xuất hiện hữu trong khu dân cư.

Phó chủ tịch UBND thành Phố Long Khánh Bùi Quốc Thể phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Vương Thế
Phó chủ tịch UBND thành Phố Long Khánh Bùi Quốc Thể phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Vương Thế

Tại buổi làm việc, đại diện địa phương đã kiến nghị một số vấn đề như hỗ trợ thực hiện chương trình khuyến công năm 2024; xây dựng thêm điểm bán hàng Việt; hỗ trợ thành lập các điểm trưng bày, bán hàng sản phẩm Ocop, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh; đầu tư hạ thế lưới điện nông thôn...

Giám đốc Sở Công thương Phạm Văn Cường nhận định, Long Khánh được quy hoạch trở thành trung tâm công nghiệp, công nghiệp phụ trợ của tỉnh Đồng Nai và vùng Thành phố Hồ Chí Minh và là trung tâm vùng của Đồng Nai. Trong tương lai Long Khánh sẽ còn rất nhiều tiềm năng phát triển công nghiệp xanh, nhất là về thương mại, dịch vụ.

Giám đốc Sở Công thương Phạm Văn Cường phát kết luận buổi làm việc. Ảnh: Vương Thế
Giám đốc Sở Công thương Phạm Văn Cường phát kết luận buổi làm việc. Ảnh: Vương Thế

Do đó, Long Khánh cần chủ động phối hợp với Sở Công Thương và các đơn vị liên quan để được hướng dẫn, thực hiện sớm các thủ tục tiếp theo, sớm thành lập cụm công nghiệp và đưa vào hoạt động, đồng thời xây dựng lộ trình di dời các doanh nghiệp vào khu, cụm công nghiệp trên địa bàn cho phù hợp.

Rà soát, vận động các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ thực hiện ký cam kết, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Song song đó kêu gọi các doanh nghiệp có năng lực tham gia đầu tư các siêu thị, trung tâm thương mại và cửa hàng tiện ích trên địa bàn.

Khuyến khích, hỗ trợ các thương nhân có sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được đăng ký tham gia kết nối tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử, trong đó có sàn thương mại điện tử của tỉnh...

Vương Thế

Tin xem nhiều