Báo Đồng Nai điện tử
En

Không có quy hoạch du lịch thì không phát triển du lịch Đồng Nai được

Vương Thế
19:58, 07/08/2024

(ĐN) - Đó là phát biểu của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh tại Hội nghị giao ban về phát triển du lịch trên địa bàn Đồng Nai vào ngày 7-8.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Vương Thế
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Vương Thế

Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh, du lịch là quan trọng nên Tỉnh ủy, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm. Nói phát triển du lịch là phải tăng trưởng về số lượng du khách, tăng trưởng về doanh thu.

Trong thời gian tới, có 2 cơ hội cần nắm bắt để du lịch phát triển là việc Luật Đất đai mới chính thức có hiệu lực sẽ có những tác động tích cực đến du lịch, nhất là du lịch sinh thái rừng, du lịch nông nghiệp của Đồng Nai.

Bên cạnh đó, Sân bay quốc tế Long Thành sắp đi vào hoạt động, hàng ngày Đồng Nai sẽ đón lượt khách nội địa và quốc tế rất đông, làm sao để thu hút giữ chân một bộ phận du khách lưu trú lại Đồng Nai là điều đặc biệt quan trọng.

Hành khách ở lại Đồng Nai du lịch hay đi đâu tùy thuộc vào việc cung ứng các dịch vụ, điểm đến của địa phương. Nếu các dịch vụ đáp ứng được chỉ cần giữ chân được một lượng khách trong số trên là cơ hội rất lớn để phát triển dịch vụ, du lịch.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban Chỉ đạo du lịch tỉnh hợp tác với các địa phương, doanh nghiệp thiết kế 5 hướng tour du lịch để công bố sau khi Sân bay Long Thành đi vào hoạt động với trung tâm là vùng sân bay tỏa ra các hướng.

Đồng thời, các đơn vị liên quan phải tính toán, một năm tổ chức một hai sự kiện tầm vùng và quốc gia mới thu hút khách trong nước và quốc tế về Đồng Nai bởi hiện nay dù đề xuất nhiều nhưng những lễ hội thời gian qua của Đồng Nai quy mô nhỏ, cấp địa phương, chưa tạo sức hút lớn.

Cũng theo Bí thư Tỉnh ủy, công nghiệp là một trụ cột kinh tế; trụ cột còn lại là thương mại, dịch vụ và du lịch. Đơn cử như đất Đồng Nai có diện tích gấp 3 lần Bà Rịa - Vũng Tàu nhưng diện tích đất quy hoạch du lịch của Bà Rịa - Vũng Tàu gấp nhiều lần Đồng Nai. Bởi thế, Đồng Nai nếu không có quy hoạch du lịch thì làm sao mà phát triển du lịch được. Không có quy hoạch, không cắm mốc chỉ nói mục tiêu chung chung, nhà đầu tư sẽ không dám bỏ vốn ra để phát triển.

Phó chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu Nguyễn Thị Dung trình bày những kiến nghị để phát triển các cơ sở du lịch sinh thái trên địa bàn
Phó chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu Nguyễn Thị Dung trình bày những kiến nghị để phát triển các cơ sở du lịch sinh thái trên địa bàn. Ảnh: Vương Thế

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong 7 tháng đầu năm 2024, du lịch Đồng Nai đón hơn 2,1 triệu lượt khách, tăng 17,8 %; trong đó, khách lưu trú đạt 434 ngàn lượt; khách quốc tế gần 61,8 ngàn lượt. Doanh thu dịch vụ du lịch trên địa bàn đạt gần 1,4 ngàn tỷ đồng, tăng 29,1 % so với cùng kỳ năm 2023.

Giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và du lịch Lê Thị Ngọc Loan thông tin thêm về một số nội dung.
Giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và du lịch Lê Thị Ngọc Loan thông tin thêm về một số nội dung. Ảnh: Vương Thế

Một số dự án trọng điểm về du lịch đang được các cơ quan chức năng tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, do xuất phát điểm của du lịch Đồng Nai thấp, tài nguyên du lịch đa dạng nhưng quy mô không lớn và phân tán nên khó khăn trong mời gọi đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn có năng lực và kinh nghiệm phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, tạo đột phá cho du lịch.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan trong những tháng cuối năm.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan trong những tháng cuối năm. Ảnh: Vương Thế

Sản phẩm du lịch tính hấp dẫn chưa cao, chưa có nhiều sản phẩm du lịch nổi bật để hình thành chuỗi sản phẩm dịch vụ của địa phương. Những tháng cuối năm, ngành du lịch các địa phương phải gấp rút triển khai những nhiệm vụ được giao.

Song song đó tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án trên địa bàn, nâng chất lượng dịch vụ du lịch hiện có, đồng thời tích truyền thông, quảng bá hình ảnh, tiềm năng, vẻ đẹp của du lịch Đồng Nai.

Vương Thế

Tin xem nhiều