Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai ứng dụng công nghệ SOFIX làm nông nghiệp hữu cơ

Bình Nguyên
14:33, 21/08/2024

(ĐN) - Ngày 21-8, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì hội thảo chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ SOFIX trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Tham dự hội thảo có trên 130 đại biểu là lãnh đạo các sở, ban, ngành, các chuyên gia, doanh nghiệp, các tập thể, cá nhân đang sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ trên địa bàn tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chỉ đạo tại hội thảo. Ảnh: B.Nguyên
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chỉ đạo tại hội thảo. Ảnh: B.Nguyên

SOFIX là từ viết tắt của cụm từ “Soil Fertility Index” nghĩa là “Chỉ tiêu của độ phì nhiêu đất”. Công nghệ SOFIX được phát triển bởi giáo sư Kubo Motoki (Nhật Bản). Công nghệ này dùng để chẩn đoán sức khỏe của đất nông nghiệp bằng cách phân tích các tính chất sinh - hóa - lý và chuyển hóa vật chất trong đất.

SOFIX chẩn đoán độ phì nhiêu của đất dựa trên số lượng vi sinh vật; có nguyên lý là sử dụng tuần hoàn các hợp chất hữu cơ và sử dụng trong nông nghiệp hữu cơ để hạn chế sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật.

Đây là công nghệ đánh giá đất dựa trên vi sinh đầu tiên trên thế giới, một công nghệ mang tính đột phá trong “làm đất” để đề xuất phân bón nhằm nâng cao độ phì đất và nâng cao năng suất trong nông nghiệp hữu cơ.

Công nghệ này đã được triển khai hiệu quả ở Nhật Bản, áp dụng trên nhiều loại cây trồng. Việc canh tác hữu cơ SOFIX cho năng suất tương đương hoặc cao hơn canh tác hóa học; giảm chi phí sản xuất bằng việc giảm lượng thuốc trừ sâu và phân bón hóa học; đồng thời, chất lượng nông sản cũng tăng lên.

Giáo sư Kubo Motoki (Nhật Bản) giới thiệu về công nghệ SOFIX tại hội thảo. Ảnh: B.Nguyên
Giáo sư Kubo Motoki (Nhật Bản) giới thiệu về công nghệ SOFIX tại hội thảo. Ảnh: B.Nguyên

Trước đó, cuối năm 2023, tỉnh Đồng Nai đã tổ chức đoàn công tác học tập sản xuất nông nghiệp tại Nhật Bản, trong đó có công nghệ SOFIX. Mục tiêu Đồng Nai tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ SOFIX trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ nhằm giới thiệu và ứng dụng công nghệ này trên địa bàn tỉnh. 

Nông dân canh tác nông nghiệp theo hướng hữu cơ tại Đồng Nai đặt câu hỏi về công nghệ SOFIX tại hội thảo. Ảnh: B.Nguyên
Nông dân canh tác nông nghiệp theo hướng hữu cơ tại Đồng Nai đặt câu hỏi về công nghệ SOFIX tại hội thảo. Ảnh: B.Nguyên

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi giao trách nhiệm cho Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn phối hợp với Sở Khoa học và công nghệ, các sở, ngành liên quan, UBND huyện Vĩnh Cửu và Cẩm Mỹ khẩn trương triển khai xây dựng kế hoạch thử nghiệm công nghệ SOFIX trên cây sầu riêng và bưởi đã lựa chọn; tổ chức theo dõi, đánh giá sơ kết, tổng kết kết quả.

Trên cơ sở đó tiếp tục ứng dụng và nhân rộng trên các đối tượng cây trồng khác. Đồng thời đề xuất các tổ chức có đủ năng lực tham gia hợp tác, liên kết, ứng dụng công nghệ SOFIX để phối hợp cùng nhóm nghiên cứu của giáo sư Kubo Motoki triển khai rộng rãi trên địa bàn tỉnh, góp phần cải thiện độ phì đất, nâng cao chất lượng nông sản.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều