Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai triển khai các nghị định thi hành Luật Đất đai năm 2024

Hoàng Lộc
11:25, 10/08/2024

(ĐN) - Sáng ngày 10-8, Sở Tài nguyên và môi trường tổ chức hội nghị Triển khai các nghị định của Chính phủ thi hành Luật Đất đai năm 2024.

Gần 270 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động công tác trong lĩnh vực đất đai toàn tỉnh tham dự.

Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường ông Đặng Minh Đức phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Hoàng Lộc
Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường ông Đặng Minh Đức phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Hoàng Lộc

Phát biểu tại hội nghị, ông Đặng Minh Đức, Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường cho biết, Luật Đất đai năm 2024 đã chính thức có hiệu lực thi hành, sớm hơn 5 tháng so với thời gian ban đầu. Việc luật có hiệu lực sớm là để nhanh chóng tháo gỡ các điểm nghẽn cho dự án sử dụng đất, đồng thời phát huy hiệu quả nguồn lực đất đai.

Để kịp thời đưa luật đi vào đời sống, Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo xây dựng các văn bản dưới luật và đến nay đã có 6 nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 được ban hành.

Trong đó, có 4 nghị định quan trọng đối với công tác quản lý nhà nước về đất đai được sở chọn triển khai trong hội nghị này là: Nghị định số 71/2024/NĐ-CP ngày 27-6-2024 quy định về giá đất; Nghị định số 88/2024/NĐ-CP ngày 15-7-2024 quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; Nghị định số 101/2024/NĐ-CP ngày 29-7-2024 quy định về điều tra cơ bản đất đai đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai và Nghị định số 102/2024/NĐ-CP ngày 30-7-2024 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2024.

Cũng theo ông Đức, các nghị định này có liên quan trực tiếp đến công việc hằng ngày của các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong lĩnh vực đất đai. Do đó, mỗi người tự nghiêm túc nghiên cứu tài liệu, tìm hiểu kỹ các quy định, đặc biệt là quy định mới và quy định chuyển tiếp để tự tin tham mưu xử lý hồ sơ chặt chẽ, đúng quy định pháp luật.

Tại hội nghị, ông Lê Thanh Tuấn, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đã triển khai các quy định mới và hướng dẫn về điều tra cơ bản đất đai, đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai; hướng dẫn tiếp nhận, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai.

ông Lê Thanh Tuấn, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đã triển khai các quy định mới về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ảnh: Hoàng Lộc
Ông Lê Thanh Tuấn, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đã triển khai các quy định mới về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ảnh: Hoàng Lộc

Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và môi trường Nguyễn Nho Nguyên phổ biến nội dung công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai. Cùng với đó, Phòng Đăng ký đất đai phổ biến nội dung đang có nhiều vướng mắc là bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; giá đất.

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Tài nguyên và môi trường và các phòng, đơn vị thuộc sở cũng trao đổi, làm rõ thêm vấn đề địa phương quan tâm liên về giá đất, bồi thường, thu hồi đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tách thửa, xây dựng công trình trên đất nông nghiệp...

Hoàng Lộc

 

Tin xem nhiều