Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề nghị công nhận bảo vật quốc gia tượng đồng tê tê Long Giao ở Cẩm Mỹ

My Ny
11:41, 29/08/2024

(ĐN) - Sở Văn hóa, thể thao và du lịch đã có tờ trình gửi UBND tỉnh về việc đề nghị công nhận bảo vật quốc gia tượng đồng tê tê Long Giao.

Tượng Tê tê đồng Long Giao  được đề nghị công nhận bảo vật quốc gia. Ảnh: Tư liệu
Tượng đồng tê tê Long Giao được đề nghị công nhận bảo vật quốc gia. Ảnh: Tư liệu

Tượng đồng tê tê Long Giao có niên đại khoảng đầu Công nguyên (thế kỷ I đến thế kỷ II) hiện đang được Bảo tàng Đồng Nai lưu giữ. Tượng được phát hiện năm 1985, ở độ sâu 40cm, tại vị trí phát hiện trùng với địa điểm phát hiện bộ sưu tập qua đồng Long Giao. Năm 1986, Nông trường Cao su Cẩm Mỹ đưa về trưng bày tại Nhà truyền thống nông trường; sau đó bàn giao cho Bảo tàng Đồng Nai bảo quản, phục vụ công tác nghiên cứu, trưng bày, giới thiệu.

Tượng có trọng lượng 2,65kg, được đúc bởi khuôn sáp nhiều mang, thuộc dòng tượng tròn, trong tư thế đứng, cân đối, chất liệu đồng thau. Phần đầu dài, nhỏ, có cấu tạo mõm dài, hơi há ra, mắt lồi nhỏ, hai tai có vành nổi thêm hình tròn như vòng khuyên. Từ cổ đến đuôi có vảy xếp chồng lên nhau theo từng hàng khá đều (phần bụng không có vảy), thân phình to và thuôn nhỏ về đuôi, ở vị trí cuối bụng giáp với đuôi có một lỗ sâu, ăn thông vào khoang bụng.

Tượng có 4 chân, 2 chân trước lớn và cao hơn 2 chân sau song không thể hiện 5 ngón và móng vuốt nhọn như vật thật. Bên ngoài tượng đồng tê tê Long Giao phủ một lớp patina màu xám xanh.

Tượng đồng tê tê Long Giao là hiện vật gốc, độc bản, có tính bản địa, có hình thức độc đáo; là tiêu bản duy nhất phát hiện ở Việt Nam. Về giá trị lịch sử - nghệ thuật, tượng là đỉnh cao của nghệ thuật luyện kim thời sơ kỳ đồ sắt, minh chứng cho một giai đoạn lịch sử quan trọng - thời kỳ nhà nước sớm.

Việc phát hiện Tượng đồng tê tê Long Giao cùng lúc và cùng địa điểm với sưu tập qua đồng Long Giao được coi là những di tích điển hình nhất trong các di tích tiền sử - sơ sử ở lưu vực sông Đồng Nai, minh chứng rằng vào thời đại đồng - sắt sớm ở Đông Nam Bộ, trong vùng lưu vực sông Đồng Nai đã tồn tại một trung tâm luyện kim, đúc đồng thực sự với những chứng cứ việc chế tác kim loại tại chỗ.

Với những giá trị tiêu biểu, đặc sắc, nổi bật nêu trên, Tượng đồng tê tê Long Giao xứng đáng được công nhận bảo vật quốc gia. Sở Văn hóa, thể thao và du lịch trình UBND tỉnh xem xét, đề nghị Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ công nhận bảo vật quốc gia.

My Ny

Tin xem nhiều