Báo Đồng Nai điện tử
En

Các trạm nghiền đá và trộn bê tông phải đặt vấn đề đảm bảo vệ môi trường lên trên hết

Khắc Thiết
15:00, 23/08/2024

(ĐN)- Sáng 23-8, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Thành ủy Biên Hòa do Bí thư Thành ủy Hồ Văn Nam làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát thực tế một số trạm trộn bê tông nhựa nóng và trạm nghiền đá trên địa bàn thành phố để xem xét cho chủ trương gia hạn cấp phép hoạt động.

Đoàn khảo sát của Ban thường vụ Thành ủy biên Hòa trao đổi với một chủ doanh nghiệp trạm trôn bê tông nhựa nóng. Ảnh: Khắc Thiết

Qua khảo sát tại 4 cơ sở trạm trộn bê tông và trạm nghiền đá trên địa bàn thành phố cho thấy, đây là các trạm đang tạm ngừng hoạt động vì đã hết hạn. Hiện các chủ cơ sở đang làm thủ tục gia hạn thời gian hoạt động để phục vụ các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố cũng như một số dự án trọng điểm khu vực lân cận của thành phố Biên Hòa.

Theo các thành viên đoàn khảo sát, với đặc thù của cơ sở trạm nghiền đá và trộn bê tông thì điều quan ngại nhất là dễ phát sinh tiếng ồn và bụi từ quá trình hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Do đó, để có cơ sở xem xét chấp thuận chủ trương gia hạn cấp phép hoạt động, các chủ doanh nghiệp, cơ sở phải có sự đổi mới về máy móc công nghệ hiện đại, chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về đảm bảo môi trường.

Bí thư Thành ủy Biên Hòa Hồ Văn Nam đề nghị chủ các cơ sở, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục theo quy định trình các cơ quan có thẩm quyền để tham mưu UBND trình Ban Thường vụ Thành ủy chấp thuận chủ trương.

Bí thư Thành ủy cho biết, quan điểm xuyên suốt của lãnh đạo thành phố là rất quan tâm hỗ trợ các đơn vị doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn, trong đó có các cơ sở, doanh nghiệp cung cấp vật liệu cho các dự án trọng điểm của thành phố, của tỉnh cũng như dự án trọng điểm quốc gia.

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Biên Hòa cũng nhấn mạnh ngay tại buổi khảo sát đối với các chủ cơ sở, doanh nghiệp phải đặt vấn đề đảm bảo môi trường lên trên hết, tránh tình trạng vì lợi nhuận trước mắt mà gây ô nhiễm môi trường trực tiếp cũng như lâu dài đối với người dân xung quanh nói riêng và môi trường sống nói chung.

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy Hồ Văn Nam cũng đề nghị các chủ doanh nghiệp, cơ sở phải có các phương án đảm bảo an toàn giao thông đối với các tuyến đường vận chuyển nguyên vật liệu vào cũng như vận chuyển sản phẩm đá và vật liệu bê tông từ các trạm đi các công trình dự án. Trong đó cần quan tâm hỗ trợ xã hội hóa một số đoạn đường xuống cấp ngay tại địa phương có cơ sở hoạt động.

Đối với các cơ quan chuyên môn liên quan của thành phố, Bí thư Thành ủy Biên Hòa yêu cầu phải có kiểm tra, thẩm định các công đoạn hoạt động, công nghệ máy móc của các cơ sở đúng và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo quy định hiện hành mới tham mưu UBND thành phố gia hạn cấp phép trình Ban Thường vụ Thành ủy xem xét về chấp thuận chủ trương.

Khắc Thiết

Tin xem nhiều