Báo Đồng Nai điện tử
En

Tổng Bí thư trong ký ức các vị tướng

Nguyệt Hà
20:58, 23/07/2024

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra đi để lại sự tiếc thương vô hạn trong trái tim của đồng bào cả nước cũng như bạn bè quốc tế.

Trung tướng Nguyễn Đức Hải tặng hoa khi Tổng Bí thư đến thăm Quân đoàn 3 tháng 4-2011. Ảnh: NVCC
Trung tướng Nguyễn Đức Hải tặng hoa khi Tổng Bí thư đến thăm Quân đoàn 3, tháng 4-2011. Ảnh: NVCC

Đặc biệt, với các tướng lĩnh quân đội, những người đã trực tiếp được gặp gỡ, làm việc cùng Tổng Bí thư, một kỷ niệm vô cùng thiêng liêng.

*Giản dị đến ngỡ ngàng

Trung tướng Nguyễn Đức Hải, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Quốc phòng nhớ mãi lần đầu tiên ở cương vị Viện trưởng Viện Chiến lược ông gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong căn phòng ông làm việc.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng bức tranh “Bác đang cùng chúng cháu hành quân” cho Thủ trưởng Quân đoàn 3, tháng 4-2011. Ảnh: NVCC
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng bức tranh “Bác đang cùng chúng cháu hành quân” cho Thủ trưởng Quân đoàn 3, tháng 4-2011. Ảnh: NVCC

Những vấn đề Tổng Bí thư gợi mở về xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân vững mạnh, tập trung nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của quân đội. Trong đó, chú trọng xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, giữ vững, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội và sự nghiệp quốc phòng trong mọi tình huống…

“Tôi vô cùng ngỡ ngàng bởi sự giản dị, chân chất đến khó tả. Từ bộ bàn ghế rất mộc mạc, các chồng sách, tài liệu mà Tổng Bí thư nghiên cứu được đặt ngay ngắn. Tổng Bí thư ra hiệu cho chúng tôi ngồi xuống. Với phong cách nhẹ nhàng, thân mật ông hỏi thăm tình hình gia đình, cuộc sống, công việc. Trong tôi như vơi đi sự hồi hộp, lo lắng khi tiếp xúc với người lãnh đạo cao nhất của Đảng. Dù 6 năm trước (4-2011), khi là Tư lệnh Quân đoàn 3, tôi từng đón ông vừa là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước vào thăm, làm việc với Quân đoàn 3 tại Tây Nguyên”- trung tướng Nguyễn Đức Hải kể lại.

Trung tướng Nguyễn Đức Hải (thứ 6 từ phải vào) trong lần đón Tổng Bí thư tại Quân đoàn 3, tháng 4-2011. Ảnh: NVCC
Trung tướng Nguyễn Đức Hải (thứ 6 từ phải vào) trong lần đón Tổng Bí thư tại Quân đoàn 3, tháng 4-2011. Ảnh: NVCC

Được sự ủy quyền của thủ trưởng Bộ Quốc phòng, trung tướng Nguyễn Đức Hải báo cáo với Tổng Bí thư đề cương “Chiến lược Quốc phòng và Chiến lược Quân sự Việt Nam”, ông chăm chú lắng nghe.

Sau đó, Tổng Bí thư trầm ngâm, suy nghĩ rồi chuyển lại cho chúng tôi bản thảo mà trước đó Văn phòng Trung ương đã chuyển tới Tổng Bí thư. Trung tướng Nguyễn Đức Hải xúc động kể lại: “Tổng Bí thư không nhận xét mà gợi mở cho chúng tôi 13 vấn đề định hướng chiến lược bao trùm những nội dung cơ bản, đặt nền tảng cho nghiên cứu chiến lược Quốc phòng - Quân sự sau này” - trung tướng Nguyễn Đức Hải kể.

Trung tướng Nguyễn Thanh Tuấn (người đứng) phát biểu trong lần Tổng Bí thư gặp mặt cán bộ Quân đội trong nhiệm kỳ 2011-2016. Ảnh: NVCC
Trung tướng Nguyễn Thanh Tuấn (người đứng) báo cáo với Tổng Bí thư trong buổi gặp mặt cán bộ Quân đội trong nhiệm kỳ 2011-2016. Ảnh: NVCC

Tiếp thu ý kiến của Tổng Bí thư, dưới sự lãnh đạo của Quân ủy Trung ương, chỉ đạo sát sao của thủ trưởng Bộ quốc phòng, sau nhiều lần tổ chức hội thảo khoa học với các đồng chí tướng lĩnh nhiều thế hệ, các nhà khoa học, các cơ quan, đơn vị, học viện, nhà trường trong và ngoài quân đội, Bộ Chính trị khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 16-4-2018 về “Chiến lược quốc phòng Việt Nam”, kết luận số 31-KL/TW ngày 16-4-2018 về “Chiến lược quân sự Việt Nam” tiếp tục khẳng định nguyên tắc lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với lực lượng vũ trang, sự nghiệp quốc phòng, an ninh, bảo vệ tổ quốc…

*Còn nhiều công việc phải tiếp tục

Trung tướng Nguyễn Thanh Tuấn, nguyên Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam bày tỏ tiếc thương vô hạn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương, một người có tư duy biện chứng và tầm nhìn chiến lược trong chỉ đạo xây dựng “Chiến lược quốc phòng, Chiến lược quân sự Việt Nam” bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, nhà chiến lược kiến tạo nên những định hướng cơ bản và then chốt.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không phải là một nhà quân sự chuyên nghiệp, nhưng ông là một người uyên bác, với sự hiểu biết sâu rộng, tư duy tầm chiến lược về lĩnh vực quốc phòng quân sự. Điểm đột phá, cốt lõi trong tư duy của Tổng Bí thư chính là tư tưởng “Bảo vệ nền độc lập, tự chủ của đất nước phải gắn với bảo vệ hòa bình”, bởi hòa bình được coi là giá trị thiêng liêng “Bảo vệ môi trường hòa bình, ổn định để đất nước phát triển”.

Sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại sự tiếc thương vô hạn đối với Đảng, Nhà nước, Quân đội, Nhân dân cũng như bạn bè quốc tế. Một nhân cách liêm, chính, chí công, vô tư; một tấm gương sáng ngời về đạo đức cách mạng, cống hiến trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, vì hạnh phúc của nhân dân, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

“Mấy ngày nay, trời cũng hòa với lòng người “Đời tuôn nước mắt, trời tuôn mưa”, tiếc thương một người cộng sản mẫu mực về lối sống liêm khiết, giản dị, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, trọn một đời vì nước, vì dân. Hơn lúc nào hết, người dân cả nước, đặc biệt cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang đoàn kết, biến đau thương thành hành động, tiếp tục những công việc còn dang dở mà Tổng Bí thư luôn kỳ vọng, nỗ lực xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, để đất nước trường tồn, người dân luôn được ấm no hạnh phúc” - trung tướng Nguyễn Thanh Tuấn xúc động nghẹn ngào.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều