Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp tục thiếu nhiều loại vaccine trong chương trình Tiêm chủng mở rộng

Hạnh Dung
17:25, 13/07/2024

(ĐN)- Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2024, một số bệnh truyền nhiễm trong tiêm chủng mở rộng ghi nhận ca bệnh tăng so với năm 2023. Đó là các bệnh sởi, ho gà, viêm não Nhật Bản.

Ngoài ra, các bệnh truyền nhiễm khác cũng có số ca mắc tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái gồm: bệnh tiêu chảy, lỵ Amip, lỵ trực trùng, viêm gan virus.

Tiêm vaccine dịch vụ để phòng bệnh cho trẻ tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Ảnh: H.Dung

Tình trạng thiếu vaccine trong chương trình Tiêm chủng mở rộng vẫn còn tiếp diễn. Trong tháng 1-2024, Đồng Nai chỉ được cấp 18,1 ngàn liều vaccine 5 trong 1, thiếu tất cả các loại vaccine còn lại. Trong tháng 2 và tháng 3-2024 được cấp các loại vaccine lao, viêm gan B, sởi, bại liệt (OPV), sởi - rubella, bạch hầu - ho gà - uốn ván, viêm não Nhật Bản, uốn ván nhưng không có vaccine 5 trong 1 và bại liệt (IPV).

Điều này dẫn đến việc thực hiện 11/13 chỉ tiêu về tiêm chủng trong 6 tháng đầu năm 2024 tại Đồng Nai không đạt theo tiến độ đề ra. Một số đơn vị sử dụng nguồn vaccine trong chương trình Tiêm chủng mở rộng như Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Thành, Trung tâm y tế huyện Vĩnh Cửu chưa đạt chỉ tiêu đề ra, chủ yếu là do thiếu vaccine viêm gan B sơ sinh các tháng đầu năm.

Các chuyên gia khuyến cáo, trong khi chờ đợi vaccine miễn phí trong chương trình tiêm chủng mở rộng, người dân có thể chủ động đưa trẻ đi tiêm vaccine phòng bệnh tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ trên địa bàn tỉnh để đảm bảo an toàn sức khỏe cho trẻ. 

Hạnh Dung

Tin xem nhiều