Báo Đồng Nai điện tử
En

Tháo gỡ vướng mắc trong thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế của Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai

Hạnh Dung
17:56, 29/07/2024

(ĐN)- Chiều 29-7, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng chủ trì cuộc họp với các sở, ban, ngành liên quan tìm phương án giải quyết vướng mắc trong thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) của Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng chủ trì cuộc họp. Ảnh: H.Dung
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng chủ trì cuộc họp. Ảnh: H.Dung

Theo đó, trước ngày 7-1-2021, Bệnh viện Đồng Nai 2 là một bộ phận trực thuộc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Từ ngày 7-1-2021, Bệnh viện Đồng Nai 2 được Bộ Y tế cấp giấy phép hoạt động là một cơ sở khám, chữa bệnh.

Từ 7-1-2021 đến ngày 25-4-2021, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai chưa hoàn thiện thủ tục ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT với cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH). Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi cho người bệnh, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai tiếp nhận bệnh nhân và sử dụng nguồn lực của Bệnh viện Đồng Nai 2 để khám, chữa bệnh.

Nhưng đến nay, số tiền bệnh viện đề nghị thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT trong thời gian này là 44 tỷ đồng chưa được cơ quan BHXH thanh toán.

Giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: H.Dung
Giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: H.Dung

Xung quanh vấn đề này, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp, đồng thời có nhiều văn bản gửi Bộ Y tế và BHXH Việt Nam, Sở Y tế, BHXH tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đề nghị giải quyết vướng mắc trong thanh, quyết toán BHYT. Bộ Y tế và BHXH Việt Nam cũng có nhiều văn bản về vấn đề này.

Tháng 2-2024, BHXH Việt Nam có văn bản gửi BHXH tỉnh Đồng Nai đề nghị căn cứ các quy định của pháp luật để kiểm tra, rà soát 3 điều kiện gồm: Việc điều chỉnh giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh của Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai (tại thời điểm Khu B của Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai được tách riêng thành Bệnh viện Đồng Nai 2 và tại thời điểm Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai ký hợp đồng thuê mặt bằng của Bệnh viện Đồng Nai 2 để tổ chức hoạt động khám, chữa bệnh).

Quyết định của cấp có thẩm quyền cho phép Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai thuê mặt bằng của Bệnh viện Đồng Nai 2 để tổ chức hoạt động khám, chữa bệnh; người đăng ký hành nghề khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai thực hiện khám, chữa bệnh cho người bệnh theo đúng quy định hiện hành.

Đến thời điểm này, có 2 điều kiện mà Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đã đáp ứng. Còn điều kiện về quyết định của cấp có thẩm quyền cho phép Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai thuê mặt bằng của Bệnh viện Đồng Nai 2 chưa được BHXH tỉnh chấp thuận.

Do vậy, BHXH tỉnh chưa có đủ cơ sở để giám định, thanh quyết toán với Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai chi phí khám chữa bệnh BHYT phát sinh tại Bệnh viện Đồng Nai 2 từ ngày 7-1-2021 đến ngày 25-4-2021.

Kết luận tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cho biết, tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp để giải quyết vấn đề này nhưng đến nay vẫn chưa tháo gỡ được. Liên quan đến vướng mắc về vấn đề pháp lý mà BHXH tỉnh đưa ra, lãnh đạo tỉnh giao cho Sở Tư pháp rà soát, xem xét lại các văn bản liên quan.

Sau đó trình UBND tỉnh xem xét. UBND tỉnh sẽ giao cho Văn phòng UBND tỉnh và BHXH tỉnh xử lý bước tiếp theo.

“Nếu tiếp tục có vướng mắc, UBND tỉnh sẽ gửi văn bản đến BHXH Việt Nam và Bộ Y tế đề nghị giải quyết dứt điểm” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng nhấn mạnh.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều