Báo Đồng Nai điện tử
En

Tài xế xe khách Thành Bưởi gây tai nạn khiến 9 người thương vong lãnh án 11 năm 6 tháng tù

Tố Tâm
13:59, 22/07/2024

(ĐN)- Ngày 22-7, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Định Quán tuyên phạt bị cáo Lê Dương (33 tuổi, Phó giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi) 2 năm 6 tháng tù về tội điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ; bị cáo Hoàng Văn Tính (38 tuổi, tài xế xe Thành Bưởi) 11 năm 6 tháng tù về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Bị cáo Lê Dương (bên trái) và bị cáo Hoàng Văn Tính tại phiên tòa xét xử sáng 22-7
Bị cáo Lê Dương (bên trái) và bị cáo Hoàng Văn Tính tại phiên tòa xét xử sáng 22-7. Ảnh: Tố Tâm. 

Theo hội đồng xét xử (HĐXX), lời khai của các bị cáo phù hợp với hồ sơ vụ án và lời khai trong suốt quá trình điều tra, truy tố. Hành vi của các bị cáo đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm mất trật tự an ninh xã hội, gây thiệt hại tính mạng của nhiều người được pháp luật bảo vệ. Do đó, cần có mức xử phạt tương xứng với hành vi các bị cáo đã gây ra để răn đe và phòng ngừa chung.

HĐXX nhận định, hành vi của một số nhân viên khác của công ty có dấu hiệu đồng phạm trong vụ án đã được TAND huyện Định Quán trả hồ sơ để làm rõ. Tuy nhiên, cơ quan công tố giữ nguyên quan điểm truy tố nên HĐXX tiếp tục kiến nghị để các cơ quan chức năng xem xét.

Hội đồng xét xử tuyên án đối với 2 bị cáo tại phiên tòa xét xử sáng 22-7
Hội đồng xét xử tuyên án đối với 2 bị cáo tại phiên tòa xét xử sáng 22-7. Ảnh: Tố Tâm. 

Tại phiên tòa xét xử, đại diện Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Định Quán đã đề nghị mức án đối với bị cáo Lê Dương từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù về tội điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ; bị cáo Hoàng Văn Tính  từ 11-12 năm tù về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

VKSND huyện Định Quán nhận định, hành vi của các bị cáo đã gây ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến 5 người tử vong và 4 người bị thương. Do đó, phải có mức án nghiêm cách ly các bị cáo trong một thời gian. Trong đó, bị cáo Tính đã lái xe không đảm bảo khoảng cách an toàn, đi không đúng phần đường gây tai nạn. Còn bị cáo Dương là người có thẩm quyền điều động nhân viên, không biết bị cáo Tính đã bị tước bằng lái xe, không kiểm tra thông tin giấy tờ trước khi xuất bến.

Luật sư bào chữa thống nhất với tội danh các bị cáo. Tuy nhiên, theo luật sư, mức án đối với các bị cáo là quá nặng nên cần xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo. Cụ thể, bị cáo Tính đang nuôi cha mẹ già và 2 con nhỏ, gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, gia đình có công với cách mạng, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Còn bị cáo Dương thì gia đình có công với cách mạng, bản thân và gia đình bị cáo có nhiều đóng góp cho xã hội và công tác từ thiện. Ngoài ra, các bị cáo cũng đã bồi thường cho gia đình các bị hại và chủ xe bị tai nạn số tiền gần 3,5 tỷ đồng.

Toàn cảnh phiên tòa xét xử các bị cáo sáng 22-7
Toàn cảnh phiên tòa xét xử các bị cáo sáng 22-7. Ảnh: Tố Tâm

Theo cáo trạng của VKSND huyện Định Quán, Tính là tài xế của Công ty TNHH Thành Bưởi (trụ sở tại quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh) do bị cáo Dương quản lý. Khoảng 0h ngày 30-9-2023, Tính lái xe khách Thành Bưởi, biển số 50F-004.83 từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng). Đến khoảng 2h25 ngày 30-9-2023, tại km48 quốc lộ 20 (thuộc xã Phú Vinh, huyện Định Quán), do không giữ khoảng cách an toàn nên xe khách do Tính lái đã tông vào xe khách 16 chỗ biển số 86B-015.75 do anh Nguyễn Văn Cảnh (34 tuổi, ngụ tỉnh Bình Thuận) điều khiển đang chở 8 hành khách trên xe chạy chiều ngược lại.

Vụ tai nạn làm 5 người chết, 4 người bị thương (đều trên xe khách của anh Cảnh, bao gồm tài xế), thiệt hại tài sản trên 660 triệu đồng.

Tố Tâm

Tin xem nhiều