Báo Đồng Nai điện tử
En

Mổ thành công bệnh nhân bị hẹp niệu quản nằm sau động mạch hiếm gặp

Bích Nhàn
11:45, 24/07/2024

(ĐN) - Ngày 24-7, các bác sĩ Bệnh viện đại học Y dược Shing Mark cho biết, bệnh viện vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi để cắt nối và tạo hình bể thận, niệu quản phải cho bệnh nhân 17 tuổi. Đáng chú ý, phần niệu quản bị hẹp nằm sau động mạch, rất ít gặp.

Các bác sĩ Bệnh viện đại học Y dược Shing Mark trong ca mổ nội soi cắt nối và tạo hình bể thận, niệu quản phải cho bệnh nhân N. Ảnh: BVCC

Theo đó, bệnh nhân N.T.T.N. (17 tuổi, ngụ huyện Long Thành) nhập viện trong tình trạng đau hông phải và sốt cao.

Qua thăm khám và làm các cận lâm sàng, bác sĩ chuyên khoa II Cao Xuân Thành, Trưởng đơn vị Ngoại tiết niệu, chẩn đoán bệnh nhân bị hẹp niệu quản 2 bên đoạn lưng, thận phải ứ nước độ 2, hẹp niệu quản nhiều và viêm nhiễm quanh thận.

Khi mổ, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật nội soi sau phúc mạc, cắt nối, tạo hình khúc nối bể thận - niệu quản phải bị hẹp cho bệnh nhân.

“Đây là một trường hợp hẹp niệu quản bẩm sinh nằm sau động mạch ít gặp, đòi hỏi kỹ thuật phẫu thuật phức tạp. Việc phát hiện và xử lý kịp thời mạch máu vắt ngang niệu quản là yếu tố quan trọng giúp đảm bảo thành công của ca phẫu thuật” - bác sĩ Thành cho hay.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân N. đã hồi phục tốt và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ Thành khuyến cáo, hẹp niệu quản bẩm sinh có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như suy thận nếu không được điều trị kịp thời. Do đó, phụ nữ mang thai nên đi khám thai định kỳ để phát hiện tình trạng hẹp niệu quản bẩm sinh và điều trị sớm để không ảnh hưởng đến trẻ.

Ngoài ra, các bậc phụ huynh cần chú ý theo dõi sức khỏe của trẻ, nếu thấy trẻ có các triệu chứng như: đau bụng, tiểu buốt, tiểu rắt, sốt... cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Bích Nhàn

Tin xem nhiều