Báo Đồng Nai điện tử
En

Mở lại phiên tòa xét xử tài xế nhà xe Thành Bưởi gây tai nạn khiến 9 người thương vong

Tố Tâm
09:37, 22/07/2024

(ĐN)- Ngày 22-7, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Định Quán mở lại phiên tòa xét xử đối với lãnh đạo và tài xế Công ty TNHH Thành Bưởi (gọi là Công ty Thành Bưởi) vì gây tai nạn khiến 5 người tử vong, 4 người bị thương trên quốc lộ 20 (đoạn qua khu vực xã Phú Vinh, huyện Định Quán).

Tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng 

Theo đó, bị cáo Lê Dương (33 tuổi, Phó giám đốc Công ty Thành Bưởi) bị đưa ra xét xử về tội điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ; bị cáo Hoàng Văn Tính (38 tuổi, tài xế xe Thành Bưởi) về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử. Ảnh: Tố Tâm

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Định Quán, Tính là tài xế của Công ty TNHH Thành Bưởi (trụ sở tại quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh) do bị cáo Dương quản lý. Khoảng 0h ngày 30-9-2023, Tính lái xe khách Thành Bưởi, biển số 50F-004.83 từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng).

Đến khoảng 2h25 ngày 30-9, tại km48 quốc lộ 20 (thuộc ấp 3, xã Phú Vinh, huyện Định Quán), do không giữ khoảng cách an toàn nên xe khách do Tính lái tông vào đuôi xe tải biển số 60C-345.13 chạy phía trước.

Sau va chạm, Tính đánh lái sang bên trái tông vào xe khách 16 chỗ biển số 86B-015.75 do anh Nguyễn Văn Cảnh (34 tuổi, ngụ tỉnh Bình Thuận) điều khiển đang chở 8 hành khách trên xe chạy chiều ngược lại.

Vụ tai nạn làm 5 người chết, 4 người bị thương (đều trên xe khách của anh Cảnh, bao gồm tài xế), thiệt hại tài sản trên 660 triệu đồng. Trước đó, Tính bị Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lâm Đồng tước giấy phép lái xe hạng E từ ngày 5-8 đến hết 5-11-2023.

Dương là người có thẩm quyền ký lệnh vận chuyển trong hoạt động vận chuyển hành khách. Ngày 30-9-2023, Dương không kiểm tra giấy phép lái xe, đo nồng độ cồn theo quy định đối với Tính. Tuy nhiên, Dương vẫn điều động Tính lái xe khách từ TP.HCM đi Đà Lạt rồi gây tai nạn giao thông.

Bồi thường cho gia đình bị hại và chủ xe gần 3,5 tỷ đồng

Sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông, Công ty Thành Bưởi đã bồi thường cho các gia đình người bị hại gần 2,7 tỷ đồng. Ngoài ra, nhà xe Thành Bưởi cũng bồi thường tổng số tiền 800 triệu đồng cho chủ xe khách và xe tải trong vụ tai nạn. Các gia đình bị hại và đại diện hợp pháp của những người bị hại đã làm đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị can và không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Trước đó, ngày 16-5, TAND huyện Định Quán đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án này và tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung cơ sở, chứng cứ nhằm làm rõ vai trò đồng phạm của một số người liên quan trong vụ án. Sau khi trả hồ sơ, VKSND huyện Định Quán giữ nguyên quan điểm truy tố đối với 2 bị cáo trong vụ án.

Đối với những người quản lý (ký lệnh vận chuyển người cho bị cáo Tính nhưng không tiến hành đo nồng độ cồn và kiểm tra giấy phép lái xe đối với bị cáo Tính) có dấu hiệu đồng phạm thì VKSND huyện Định Quán cho rằng, nguyên nhân của vụ tai nạn giao thông xảy ra là do chuyến xe được điều động từ Thành phố Hồ Chí Minh đi thành phố Đà Lạt.

Nên việc xác định trưởng ca, người viết lệnh vận chuyển, người kiểm tra giấy phép lái xe, đo nồng độ cồn tại điểm xuất phát tại thành phố Đà Lạt (chuyến ngược lại từ thành phố Đà Lạt đến Thành phố Hồ Chí Minh) vào ngày 29-9-2023 là không cần thiết và không liên quan đến bản chất của vụ án như trong hồ sơ đã thể hiện.

Do đó, trong vụ án không có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Dự kiến phiên tòa diễn ra 2 ngày 22 và 23-7.

Tố Tâm

Tin xem nhiều