Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai ghi nhận thêm 1 ca bệnh ho gà mới tại huyện Định Quán

Hạnh Dung
17:02, 29/07/2024

(ĐN)- Trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận 1 ca bệnh ho gà mới. Đây là ca bệnh ho gà thứ 9 từ đầu năm 2024 đến nay. Bệnh nhân là B.T.P., 5 tháng tuổi, ngụ xã Thanh Sơn, huyện Định Quán.

Tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu – ho gà – uốn ván cho trẻ nhỏ tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Ảnh: Hạnh Dung
Tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu - ho gà - uốn ván cho trẻ nhỏ tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Ảnh: Hạnh Dung

Theo điều tra dịch tễ của Trung tâm Y tế huyện Định Quán, mẹ của em P. được tiêm chủng đầy đủ vaccine uốn ván trong thời kỳ mang thai. Bé P. là con thứ 2 trong gia đình, bé sinh non khi mới 34 tuần tuổi, sau sinh, bé được tiêm 2 mũi vaccine lao và viêm gan B. Tháng 5-2024, bé P. đã được tiêm 1 mũi vaccine có thành phần ho gà.

Sau khi bé P. bị ho 3 ngày tại nhà, gia đình đưa bé đi khám và nhập viện điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 Thành phố Hồ Chí Minh. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm phổi. Trong quá trình điều trị tại đây, bé P. có dấu hiệu ho đỏ mặt, không sốt, không khó thở. 1 tuần sau đó, bệnh nhi không đỡ ho, được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 Thành phố Hồ Chí Minh để điều trị. Kết quả xét nghiệm cho thấy bé P. bị bệnh ho gà.

Đến nay, bé P. đã được xuất viện, không còn ho, sốt, khó thở.

Trung tâm Y tế huyện Định Quán đề nghị Trạm Y tế xã Thanh Sơn phối hợp với UBND xã tăng cường tuyên truyền cho người dân biết về bệnh ho gà và tầm quan trọng của việc tiêm chủng đầy đủ các loại vaccine cho trẻ trong chương trình Tiêm chủng mở rộng.

Đề nghị Trạm Y tế xã Thanh Sơn thực hiện rà soát những đối tượng trẻ em trên địa bàn chưa được tiêm chủng và chưa tiêm chủng đầy đủ các mũi vaccine và thực hiện tiêm chủng ngay trước ngày 15-8 để tăng tỷ lệ bao phủ vaccine trên địa bàn.

Như vậy đến nay, huyện Định Quán đã ghi nhận 3 ca bệnh ho gà, thành phố Biên Hòa có 5 ca và huyện Trảng Bom 1 ca.

Để chủ động phòng bệnh cho trẻ nhỏ trước khi bước vào độ tuổi tiêm chủng, các chuyên gia khuyến cáo, các bà mẹ có thể tiêm vaccine phối hợp phòng bệnh bạch hầu - ho gà - uốn ván trong thời gian mang thai.

Song song với đó, cần thực hiện tốt các biện pháp khác như: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng cho trẻ hàng ngày; bảo đảm nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng; hạn chế để trẻ đến những nơi đông người, tránh tiếp xúc với những người bị bệnh đường hô hấp, đặc biệt là người bệnh ho gà.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều