(ĐN)- Ngày 25-7, Sở Tài nguyên và môi trường cho biết, đơn vị đã có văn bản gửi UBND tỉnh về việc tham mưu xử lý việc sử dụng nguồn vật liệu san lấp từ nhà ga T3, Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành phục vụ thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Dự án đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu hiện đang bị thiếu hụt nguồn đất san lấp phục vụ thi công. Ảnh tư liệu |
Trong văn bản Sở Tài nguyên và môi trường cho biết, theo quy hoạch Sân bay Long Thành được duyệt, khu vực 187 hécta dự kiến xây dựng nhà ga T3 thuộc giai đoạn 2 theo phân kỳ đầu tư toàn bộ Dự án Sân bay Long Thành, khu vực này được bao quanh bởi phần diện tích 1.810 hécta giai đoạn 1.
Khu vực 187 hécta thuộc một phần diện tích đất do Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai sử dụng đã được UBND thu hồi và bồi thường để sử dụng cho Dự án Sân bay Long Thành. Do giai đoạn 2 của Dự án Sân bay Long Thành chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án nên chưa có cơ sở giao đất cho Cảng vụ hàng không miền Nam và các chủ đầu tư. Hiện nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đang quản lý phần diện tích này.
Ngày 24-7, Sở Tài nguyên và môi trường đã làm việc với các cơ quan liên quan, trong đó có Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Trên cơ sở ý kiến thống nhất của các đơn vị, Sở Tài nguyên và môi trường báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định cho phép khai thác vật liệu san lấp từ nhà ga T3 Sân bay Long Thành phục vụ thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Sở Tài nguyên và môi trường đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định cho phép khai thác vật liệu san lấp từ Sân bay Long Thành phục vụ thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: Phạm Tùng |
Giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh phối hợp Ban Quản lý dự án 85 thực hiện việc đăng ký bổ sung khu vực khoáng sản tại khu vực 187 hécta nhà ga T3, Sân bay Long Thành vào hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo cơ chế đặc thù được Quốc hội, Chính phủ cho phép.
Đồng thời, đề xuất giao Giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh phối hợp Ban Quản lý dự án 85, tùy theo nhu cầu lập hồ sơ đăng ký và gửi Sở Tài nguyên và môi trường để xem xét, hướng dẫn thực hiện.
Giao đơn vị khai thác thực hiện nghĩa vụ kê khai, nộp thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường trong khai thác khoảng sản, nộp tiền cấp quyền và thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật.
Cũng theo Sở Tài nguyên và môi trường, giai đoạn 1 Sân bay Long Thành đã hoàn thành công tác san, vì vậy đã tạo sự chênh lệch độ cao giữa khu vực 187 hécta và khu vực giai đoạn 1 từ 8-10m. Trường hợp khai thác nguồn vật liệu san lấp từ khu vực 187 hécta Sân bay Long Thành phục vụ thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu không phát sinh thêm thủ tục về đất đai.
Do đó, Sở Tài nguyên và môi trường kiến nghị UBND tỉnh giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh ký hợp đồng cho thuê mặt bằng ngắn hạn với đơn vị được giao lập hồ sơ khai thác. Nguồn thu từ cho thuê mặt bằng sẽ nộp về ngân sách trung ương. Sở Tài chính sẽ chịu trách nhiệm tính toán kinh phí cho thuê đất để nộp vào ngân sách nhà nước.
Phạm Tùng
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin